+Aa-
    Zalo

    “Đại bàng” trại giam đánh chết bạn tù chỉ vì... một củ sắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - H. bị bắt vì tội trộm cắp tài sản. Sau đó không lâu, người thân của H. nhận được thông tin H. chết do tự té ngã. Mãi sau này, người thân mới biết H. đã bị một bạn tù đánh chết vì tranh giành một… củ sắn.

    (ĐSPL) - Lê Vị H. (SN 1985) bị bắt vì tội trộm cắp tài sản. Sau đó không lâu, người thân của H. nhận được thông tin H. chết do tự té ngã trong phòng vệ sinh ở trại tạm giam. Mãi sau này, người thân của H. mới biết H. đã bị một bạn tù đánh chết vì tranh giành một… củ sắn.

    Tôi đến dự tòa để biết mặt kẻ giết con tôi

    Ngay từ sáng sớm, trong sân tòa án TP.HCM, hai người phụ nữ, một già, một trẻ thất thểu hỏi thăm đường vào phòng xét xử bị cáo Lê Tấn Quốc (SN 1990, quận 5) về tội cố ý gây thương tích.

    (bgiay)“Đại bàng” trại tạm giam lĩnh 14 năm tù vì đánh chết người

    Bị cáo Lê Tấn Quốc.

    Trong lúc chờ HĐXX vào phòng xử, người phụ nữ lớn tuổi giọng run run nói: “Từ trước đến nay, tôi chỉ mới nghe đến tên người đã đánh con mình chết trong trại tạm giam. Giờ tôi và con dâu đến sớm để xem mặt người đã cướp mạng con mình trông như thế nào”.

    Bà tên là Lý Thu V., con trai bà là Lê Vị H., nạn nhân trong vụ án. Lau vội dòng nước mắt, bà V. nghẹn ngào kể, bà sinh được bốn người con, trong đó, người con đầu là Lê Ngọc D. (SN 1981) bị tâm thần nặng. Ba người con còn lại đều đã có gia đình. Hai người dọn ra sống riêng và H. ở lại sống cùng bà.

    Theo bà V., H. là đứa con ngoan hiền, dễ thương. Do gia đình khó khăn nên H. không được học hành đến nơi đến chốn. Lớn lên, H. cũng không thích tụ tập với bạn bè. Sau cùng, H. thấy những người buôn bán nhỏ ở chợ Nhật Tảo vẫn có thể nuôi sống gia đình nên quyết định gia nhập. Vốn không có nhiều, H. chỉ có thể hành nghề mua bán ti vi cũ để bán lại kiếm lời. Do khéo miệng nên mỗi ngày H. cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng.

    Thấy H. cứ lo lắng chuyện làm ăn mà không để ý đến việc lập gia đình, bà V. luôn giục giã con. Vì không muốn mẹ bận lòng, năm 26 tuổi, H. dẫn chị Nguyễn Thị Châu L. về nhà và xin được cưới. Mặc dù chị L. không xinh nhưng có nét phúc hậu, dịu dàng nên bà V. gật đầu đồng ý. Sau đó không lâu, đám cưới của H. được tổ chức.

    Năm trước cưới, năm sau, chị L. sinh được một cháu bé kháu khỉnh. Rồi năm 2011, hai vợ chồng lại đón thêm một thành viên mới nữa. Thêm người, thêm lắm thứ phải chi tiêu nên H. càng siêng năng, cần cù hơn. Mặc dù vậy, hàng ngày, H. vẫn cố đi làm về sớm để chăm con giúp vợ.

    Thấy gia đình nhỏ của con trai đầm ấm, bà V. cũng vui lây. Tuy nhiên, bà vẫn luôn canh cánh trong lòng, khuyên con trai cần phải xác minh nguồn gốc của những chiếc ti vi trước khi mua. H. chỉ cười bảo: “Người ta bán ti vi cũ thì mình không thể hỏi nhiều được”. Thế rồi, ngày 9/2/2014, bà V. chết lặng khi được Công an quận 11 thông báo H. bị bắt vì tội trộm cắp tài sản. Theo bà, do H. mua ti vi nhầm của kẻ trộm nên bị vạ lây.

    Cái chết bất ngờ trong trại tạm giam

    Sau khi H. bị bắt, mỗi tuần, chị L. vào thăm chồng một lần. Gặp nhau, H. luôn khuyên vợ phải cố gắng mưu sinh để nuôi mẹ và hai con. Bà V. nhớ con, cũng muốn vào trại tạm giam thăm, nhưng không đủ dũng khí nên đành thôi.

    Đến 20h tối 20/3/2014, bà V. đang ngồi chơi với hai cháu thì nhận được thông tin từ chị L. cho biết: “Công an quận mới thông báo, anh H. té ngã trong nhà vệ sinh, tình trạng nguy kịch”. Tay chân run rẩy, bà cùng con dâu vội vàng chạy đến bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, khi đến nơi thì H. đã trút hơi thở cuối cùng.

    Lúc đó, bước ra từ phòng khám nghiệm tử thi, con trai thứ của bà V. cho biết, trên đầu của H. bị nứt, cằm, lưng, cánh tay có rất nhiều vết bầm tím. Anh nghi ngờ em trai không phải tự ngã chết mà bị ai đó đánh. Nghe điều này, trái tim bà như bị ai bóp nghẹt. Bà khóc như mưa như gió. “Là một người mẹ, chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày mình phải tiễn con trai về với đất”, bà nghẹn đắng nói.

    Trong thâm tâm, bà V. không tin con trai tự ngã rồi chết. Do đó, sau khi lo cho H. mồ yên mả đẹp, bà viết đơn khiếu nại lên Công an quận 11. Công an quận 11 cho hay vụ án đã được CSĐT Công an TP.HCM thụ lý, điều tra. Bà tiếp tục lên Công an TP. hỏi thì nhận được thông tin: “H. bị bạn tù đánh trước khi chết”.

    Vài tháng sau, sau khi ra tù, anh Huỳnh Chí Q., bạn của H., đã tìm đến nhà H. thắp hương và kể lại sự việc. Hôm đó, mọi người trong phòng tạm giam ngồi đánh bài, còn H., Quốc và Q. ngồi ở gần nhà vệ sinh. H. thấy một củ sắn đặt trên bàn liền lột vỏ ăn, nhưng Quốc không cho. Sau đó, hai người xảy ra mâu thuẫn, Quốc đánh khiến H. ngã xuống và bất tỉnh.

    Nghe được thông tin này, bà V. càng xót xa hơn. Bởi, bà không thể ngờ, con trai bị bắt, rồi chỉ vì một củ sắn, vì miếng ăn mà bị đánh chết. Thương con, bà quyết phải tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của con trai mình.

    Đứng trong vành móng ngựa, Quốc khai bị bắt vì tội cướp giật tài sản và giam tại buồng giam A6, nhà tạm giữ Công an quận 11. Trong phòng, có một người tên Dũng được xem là trưởng buồng giam. Lúc 15h25’ ngày 20/3, Quốc đứng trên bậc thềm ngủ, sát cạnh tường ngăn giữa bậc thềm ngủ với khu vực vệ sinh của buồng giam bóc vỏ sắn để ăn. Lúc này, H. cũng lấy củ sắn, đứng ở sàn nhà khu vực vệ sinh, ngay phía sau nơi Quốc đứng, lột vỏ ăn.

    Thấy vậy, Quốc ngồi lên vách tường ngăn, quay lại hỏi H.: “Sao mày ăn mà không nói anh Dũng”. H. trả lời: “Mày không xin, làm gì tao phải xin”. Quốc tiếp tục nói với H.: “Mày mới vào sao phân bì được” rồi đứng trên vách tường ngăn, ném củ sắn vào người H.. H. đưa tay lên đỡ. Lúc này, có bạn cùng buồng giam là Huỳnh Chí Q. đến can ngăn. Tuy nhiên, Quốc vẫn dùng chân phải đá trúng cằm làm H. té ngửa ra phía sau, đầu đập xuống nhà vệ sinh.

    Ngay sau đó, đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an quận 11 phát hiện, lập biên bản sự việc, đưa H. đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, H. đã chết sau khi nhập viện vì bị chấn thương sọ não.

    Rơi nước mắt nghe sự thật phơi bày

    Trong phiên tòa, Quốc khai không có ý định đánh H. tử vong. Đó chỉ là một tai nạn mà chính bị cáo cũng không ngờ đến. Thời gian qua, Quốc đã suy nghĩ rất nhiều và hối hận về điều đã gây ra. “Tôi chỉ mong gia đình H. thứ lỗi. Bên cạnh đó, tôi cũng mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, Quốc nói lời sau cùng.

    Ở phía dưới, bà V. ngồi thinh lặng như nuốt từng lời khai của Quốc. Bà cho biết, đó cũng là lần đầu tiên bà biết ngọn nguồn về cái chết của con trai. “Từ trước đến nay, tôi vẫn luôn băn khoăn, nhưng bây giờ, nghe Quốc khai như vậy, tôi đã biết được sự thật về cái chết của con mình”, người mẹ nói.

    HĐXX nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt tại buồng tạm giam mà Quốc đã dùng chân đá trúng cằm H. làm nạn nhân té ngã, bị tử vong. Hành vi của Quốc đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, do đó, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung. Cuối cùng, tòa tuyên phạt Quốc 14 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

    Lo lắng về tương lai hai cháu nội

    Bà V. rơi nước mắt cho biết, H. vốn là lao động chính trong nhà. Sau khi chồng mất, chị L. phải đi bán bánh mì để mưu sinh, nuôi hai con, mẹ chồng và anh chồng bị bệnh tâm thần. Nhiều khi, thấy con dâu quá vất vả với cơm áo gạo tiền, bà cũng muốn giúp đỡ một tay nhưng vì bệnh tật triền miên nên không làm được gì. Điều bà lo nhất hiện nay là tương lai của hai đứa cháu nội.

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bang-trai-giam-danh-chet-ban-tu-chi-vi-mot-cu-san-a55211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan