+Aa-
    Zalo

    Đại diện VinGroup hé lộ lý do bán 41,5% vốn "con gà đẻ trứng vàng" Vincom Retail

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 18/3, VinGroup đã hoàn tất thủ tục bán 41,5% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Vincom Retail. Đồng thời, sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

    Tạp chí Công Thương đưa tin, ngày 17/3, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) đã thông qua nghị quyết về việc tập đoàn này và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI.

    Được biết, SDI là đơn vị đang nắm giữ 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado – đơn vị đang chi phối tới 41,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE).

    chia-se-cua-vingroup-ve-van-de-ban-41-5-von-tai-trung-tam-thuong-mai-vincom
    Vingroup công bố bán 41,5% vốn điều lệ Công ty Cổ Phần Vincom Retail. Ảnh minh họa.

    Giao dịch này dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024. Như vậy, sau khi giao dịch này hoàn tất, SDI, Sado và Vincom Retail sẽ không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Đồng thời, Tập đoàn Vingroup vẫn sẽ là cổ đông lớn với việc nắm giữ trực tiếp 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.

    Chia sẻ trên Báo Người Lao Động, về lý do bán toàn bộ 41,51% vốn tại Vincom Retail, đại diện Vingroup cho biết đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.

    Hiện tại, Công ty Sado đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này. Ngoài ra, Vingroup cũng đang trực tiếp sở hữu 18,37% vốn điều lệ tương ứng 18,82% quyền biểu quyết của Vincom Retail.

    Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết: "Sau khi bán xong, Vingroup vẫn sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại. Quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được bảo đảm như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký".

    Năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với năm 2022. Tổng sở hữu của Vincom Retail, bao gồm 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam, Vincom Retail đang chiếm vị thế áp đảo trên thị trường cho thuê bán lẻ trên toàn quốc.

    Thực tế, doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail đạt khoảng 7.700 tỷ đồng trong năm 2023. Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ khác tại Việt Nam. Ưu thế của Vincom đến từ vị trí đắc địa tại các khu trung tâm dân cư đông đúc, nằm trong quần thể của các đại đô thị trong cả nước, thu hút nổi bật hơn so với các đơn vị kinh doanh cho thuê nhà lẻ khác tại Việt Nam.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-dien-vingroup-he-lo-ly-do-ban-415-von-con-ga-de-trung-vang-vincom-retail-a614897.html
    Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

    Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

    Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

    Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

    Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.