+Aa-
    Zalo

    Đại gia Nguyễn Mười được nhận lại 1.457 cổ vật sau nhiều năm khiếu nại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hơn 10 năm gửi đơn khiếu nại xem xét về 1457 cổ vật mà mình đã mua, sáng nay ông Nguyễn Mười đã được đại diện các cơ quan của tỉnh Quảng Nam trả lại...

    (ĐSPL)- Sau hơn 10 năm ông Nguyễn Mười gửi đơn khiếu nại xem xét về 1457 cổ vật mà mình đã mua, sáng nay ông đã được đại diện các cơ quan của tỉnh Quảng Nam trả lại toàn bộ số cổ vật.

    Theo tin tức báo Vietnamnet, Sáng nay, tại bảo tàng Quảng Nam, đại diện các cơ quan chức năng tỉnh đã trả lại 27  thùng chứa 1.457 cổ vật thu giữ tại nhà ông Nguyễn Mười trong một chuyên án triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển cổ vật được khai thác từ con tàu cổ bị đắm tại vùng biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An vào năm 2003.

    Phó giám đốc công an tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi trao lại cổ vật cho ông Nguyễn Mười (Ảnh: Vietnamnet)

    Đây là số cổ vật được cơ quan chức năng thu giữ và niêm phong bảo quản tại kho của bảo tàng Quảng Nam sau hơn 12 năm thu giữ của ông Nguyễn Mười (1956), trú tại 153 Hùng Vương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng (hiện ông Mười đã chuyển về trú tại số 19 đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM).

    Theo báo Thanh Niên đã thông tin, ngày 15.8.2003, lực lượng an ninh văn hóa tỉnh Quảng Nam bắt một vụ vận chuyển cổ vật vừa mua từ con tàu lớn đang neo đậu ở ngoài khơi Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An). Chủ nhân của thùng cổ vật ấy là Nguyễn Mười, một nhân vật khá quen thuộc trong giới sưu tầm đồ cổ ở Đà Nẵng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Mười, lực lượng chức năng Quảng Nam còn phát hiện 27 thùng cổ vật khác. Tổng cộng gồm 1.517 hiện vật được xác định là gốm sứ Chu Đậu thế kỷ XV - XVII bị thu giữ.

    Tuy nhiên, vụ việc đã kéo dài suốt từ năm 2003 đến nay. Đầu tiên, cơ quan chức năng mở 2 cuộc giám định cổ vật và sau đó tiến hành niêm phong trong 28 thùng carton, mang gửi tại nhà kho Bảo tàng Quảng Nam. Trong khi đó, do bị Viện KSND tỉnh từ chối phê chuẩn lệnh tạm giam bị can về tội tàng trữ hàng cấm, nên Công an tỉnh Quảng Nam buộc phải trả tự do cho Nguyễn Mười chỉ sau 9 ngày tạm giữ. Và đến ngày 16.8.2004 vụ án này cũng được đình chỉ.

    Nhưng đến ngày 27.11.2008, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Quang Dũng ký Quyết định số 01-KSĐT về việc sửa đổi, bổ sung quyết định đình chỉ vụ án hình sự ngày 16.8.2004. Theo đó, Viện KSND tỉnh tịch thu 33 cổ vật khi bắt quả tang và 27 cổ vật mua sau ngày 1.7.2000 của ông Nguyễn Mười, đồng thời xác định toàn bộ 1.457 cổ vật mua gom trước ngày 1.7.2000 đựng trong 27 thùng carton thu giữ tại nhà ông Nguyễn Mười ở Đà Nẵng là "thuộc thẩm quyền xử lý hành chính của UBND tỉnh".

    Cũng theo báo Vietnamnet, qua khai nhận của ông Mười, toàn bộ số cổ vật bị thu giữ được ông Mười sưu tầm từ hơn 10 năm nay với mục đích mở bảo tàng cổ vật tư nhân, không có mục đích mua bán kiếm lời. Trong số cổ vật thu giữ có 1.457 cổ vật được mua và sưu tầm trước thời điểm ngày 1/7/2000 và 27 cổ vật mua sau ngày này.

    Căn cứ theo luật Di sản năm 2001 và các qui định của pháp luật, hành vi của ông Mười không còn nguy hiểm cũng như không có căn cứ để xử lý hình sự tội “vận chuyển, tàng trữ hàng cấm” nên Viện Kiểm sát nhân dân Quảng Nam đã ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự truy tố ông Mười vào ngày 16/8/2004 và miễn trách nhiệm hình sự với ông về tội “vận chuyển, tàng trữ hàng cấm”.

    Sau gần 12 năm đi khiếu nại và gửi đơn cứu xét, đến sáng nay (16/9), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Chín đã ký quyết định trả và bàn giao 1.457 đựng trong 27 thùng cho ông Nguyễn Mười dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

     NINH LAN (tổng hợp)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-nguyen-muoi-duoc-nhan-lai-1457-co-vat-sau-nhieu-nam-khieu-nai-a110796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.