+Aa-
    Zalo

    Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" bị tuyên phạt 18 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" được xác định là người có vai trò chính trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của ngân hàng VDB Cần Thơ.

    Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" được xác định là người có vai trò chính trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của ngân hàng VDB Cần Thơ.

    Ngày 18/9, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Bá Tòng (43 tuổi, tức Tòng "Thiên Mã", nguyên Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã) 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội danh, Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) lĩnh 7 năm tù.

    Các bị cáo Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), Lâm Chí Công (42 tuổi) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên trưởng, phó và cán bộ Phòng tín dụng xuất khẩu Ngân hàng phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ - VDB Cần Thơ) nhận 6-10 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

    Đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" (áo sọc hàng đầu). Ảnh: VnExpress

    Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, đồng thời sử dụng tiền vay vào các mục đích cá nhân.

    Cụ thể, Tòng đã chỉ đạo cho Diễm lập khống báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ thành có lãi; tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán các nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay...Bằng thủ đoạn này, Tòng đã chiếm đoạt hơn 147,3 tỉ đồng vay gốc của VDB Cần Thơ và số tiền lãi phát sinh tính đến ngày 31/3/2016 lên đến hơn 219 tỉ đồng, không còn khả năng thanh toán.

    Tại tòa, Phan Bá Tòng thừa nhận việc làm khống báo cáo tài chính và nhận mọi trách nhiệm về mình. Nhưng bị cáo cho rằng số tiền mà cáo trạng quy kết là không đúng. Đó là khoản nợ vay nuôi trồng thủy sản và Tòng chấp nhận trả chậm cho ngân hàng. HĐXX xác định Tòng có vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Diễm được xác định đã "giúp sức đắc lực" cho Tòng “Thiên mã” thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại VDB Cần Thơ.

    Riêng đối nhóm bị cáo thuộc VDB Cần Thơ, cáo trạng nêu rõ các bị can Mai, Công, Trúc đã không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-thuy-san-tong-thien-ma-bi-tuyen-phat-18-nam-tu-a244515.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan