+Aa-
    Zalo

    Đại gia Vũ “nhôm” vừa bị khám xét nhà là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được xem là một đại gia “máu mặt” sở hữu nhiều công ty và là chủ của nhiều lô đất có vị trí đắc địa tại Đà Nẵng.

    Ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được xem là một đại gia “máu mặt” sở hữu nhiều công ty và là chủ của nhiều lô đất có vị trí đắc địa tại Đà Nẵng.

    Chiều tối 21/12, Đại tá Trần Đình Liên, phó giám đốc Công an Đà Nẵng xác nhận Công an Đà Nẵng đã phối hợp với Bộ Công an khám nhà ông Vũ “nhôm”, một đại gia sở hữu, góp vốn nhiều công ty.

    Ông Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng), được xem là một đại gia ở Đà Nẵng sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác. Ông Vũ cũng đang là người đại diện pháp lý của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 (địa chỉ tầng 2, tòa nhà số 32, đường Lê Hồng Phong, TP Đà Nẵng).

    Ông Phan Văn Anh Vũ là gương mặt không xa lạ gì ở Đà Nẵng. Trước đây, ông Vũ có thời gian làm nhôm kính nên được mọi người có bằng cái tên là Vũ "nhôm". Ông Vũ "nhôm" được biết đến là một đại gia bất động sản với các dự án đất vàng ở Đà Nẵng và liên quan đến việc mua bán rất nhiều nhà công sản dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư Thành ủy và ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, báo Tuổi trẻ cho hay.

    Ông Phan Văn Anh Vũ bị lực lượng chức năng khám xét tại nhà riêng trong chiều tối ngày 21/12. Ảnh: Soha.vn

    Ông Vũ được coi là đại gia sở hữu rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa ở Đà Nẵng. Đặc biệt, có hai nhà hàng nổi tiếng được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn, vị trí cực đẹp. Trong đó, có nhà hàng sắp hoàn thiện trước mặt khách sạn Novotel (Đà Nẵng).

    Vốn kín tiếng trên truyền thông, nhưng từ đầu năm 2017, ông được nhắc tới nhiều liên quan đến các cuộc điều tra về vấn đề bất động sản ở Đà Nẵng. Cụ thể, theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng cho thấy, Bắc Nam 79 của ông Vũ chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua.

    Có 31 nhà, đất công sản và nhà đất cơ quan điều tra liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán như: 16 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 7 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 86 Bạch Đằng, 318 Lê Duẩn… Đáng chú ý, đa số các nhà đất công sản trên được mua bán không qua đấu giá.

    Việc xác định giá và hệ số sinh lợi ở các khu đất này có biểu hiện làm lợi cho doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp mua nhà đất công sản không sử dụng được mục đích như tờ trình xin mua như ban đầu mà đem bán để hưởng giá trị chênh lệch.

    Tại các khu đất nhà công sản không nộp tiền đúng thời gian qui định như UBND TP Đà Nẵng vẫn ban hành quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Một khu đất khác liên quan đến ông Vũ trước đó được Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm trong việc mua bán là khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng.

    KĐT Đa Phước có liên quan đến ông Vũ "nhôm". Ảnh: Dân Việt

    Cụ thể là Khu Công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty CP Đầu tư Mega, Khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch, Dự án Phú Gia Compoud phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Khu dịch vụ du lịch nhà hàng - café - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng)… Bắt đầu từ tháng 9/2012, cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra một số dự án có liên quan đến ông Vũ.

    Trong số các dự án này, có một dự án việc giảm giá tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật là không đúng quy định của pháp luật về đất đai từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện các giao dịch, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiếu kiện về đất đai do người mua không nhận được đất trên thực tế theo hợp đồng.

    Ngoài ra, ông Vũ "nhôm" đặc biệt được cho là có sự "gắn bó mật thiết" với ông Nguyễn Xuân Anh- nguyên Bí thư thành ủy Đà Nẵng. Cụ thể, nhà ba tầng số 45 Nguyễn Thái Học có diện tích đất 138,5m2, diện tích sử dụng 342,4m2 do ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng được cho là của ông Vũ "nhôm".

    Trước đó, hồi đầu năm 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe Toyota Avalon do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Chiếc xe này mang biển kiểm soát 43A- 299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng. Ngày 3/3/2017, Văn phòng Thành Ủy Đà Nẵng đã trả lại cho doanh nghiệp chiếc xe Toyota Avalon mà Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng sử dụng.

    Theo tìm hiểu, căn cứ vào hóa đơn thì chiếc Toyota Avalon kể trên, có giá hơn 1,3 tỷ đồng do công ty TNHH Minh Hưng Phát (Có mã số thuế: 0400575147, địa chỉ 198 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xuất hóa đơn. Qua tra cứu thì mã số thuế này cũng chính là mã số thuế của Công ty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Được biết, doanh nhân Phan Văn Anh Vũ có số cổ phần lớn nhất tại công ty này.

    Nhà báo bị cấm xuất cảnh vì viết về dự án của ông Vũ "nhôm"

    Trước đó, ngày 13/9, Hội Nhà báo nhận được đơn khiếu nại của nhà báo Dương Thị Hằng Nga - Trưởng văn phòng đại diện tạp chí Giao Thông Vận Tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên, về việc bà làm thủ tục xuất cảnh đi Myanmar tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì bị công an cửa khẩu lập biên bản không cho xuất cảnh.

    Lý do được đưa ra là vì bà Nga thuộc diện chưa được xuất cảnh theo đề nghị của Công an TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, bà Nga cho hay, trước đó không hề nhận được thông báo gì từ phía Công an TP Đà Nẵng.

    Đến ngày 30/9, Hội Nhà báo Việt Nam đã nhận được văn bản trả lời của Công an TP Đà Nẵng. Văn bản nêu rõ, Công an TP Đà Nẵng nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79 - khiếu nại bà Nga đã viết một số bài báo có nội dung xúc phạm lợi ích hợp pháp của công ty, xúc phạm danh dự cá nhân ông.

    Trước đó, nhà báo Dương Thị Hằng Nga đã có loạt bài viết về dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng do công ty ông Vũ làm chủ đầu tư.

    Công an TP Đà Nẵng cũng khẳng định việc đề nghị cấm xuất cảnh đối với bà Nga là đúng quy định của pháp luật. Công an TP Đà Nẵng cũng giải thích do cần đảm bảo bí mật cho công tác điều tra nên cơ quan an ninh điều tra không thông báo cho đương sự biết việc đề nghị cấm xuất cảnh.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-vu-nhom-vua-bi-kham-xet-nha-la-ai-a213794.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Công an khám xét nhà ông Vũ “nhôm”

    Bộ Công an khám xét nhà ông Vũ “nhôm”

    Lực lượng công an tiến hành khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ "nhôm"), một đại gia bất động sản ở Đà Nẵng, sở hữu và góp vốn vào nhiều công ty.