+Aa-
    Zalo

    Đại học nào của Việt Nam lọt top những trường đại học tốt nhất thế giới 2024?

    (ĐS&PL) - Việt Nam có 5 đại diện góp mặt trong danh sách những trường đại học hàng đầu thế giới năm 2024 theo bảng xếp hạng QS World University Rankings.

    Theo Euronews, Bảng xếp hạng QS World University Rankings vừa công bố danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2024. Đáng chú ý, các trường ở châu Âu chiếm một nửa trong số top 10 trường đại học hàng đầu thế giới.

    Tính đến nay, QS World University Rankings đã thực hiện xếp hạng các trường đại học 20 năm. Đánh giá hàng năm được đưa ra dựa trên việc phân tích 17,5 triệu bài báo học thuật, cũng như ý kiến chuyên gia của hơn 240.000 giảng viên học thuật và nhà tuyển dụng trên toàn thế giới.

    Trong bảng xếp hạng mới công bố, các trường đại học sử dụng tiếng Anh nắm giữ các vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng, với điểm số tuyệt đối ở các hạng mục như danh tiếng học thuật, danh tiếng nhà tuyển dụng và tỷ lệ giảng viên - sinh viên.

    dai hoc nao cua viet nam lot top nhung truong dai hoc tot nhat the gioi 20241
    Top 10 trường đại học tốt nhất thế giới năm 2024. Ảnh: Euronews

    Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge (Mỹ) đứng đầu bảng xếp hạng với tổng điểm 100 trong năm thứ 12 liên tiếp. Đại học Cambridge của Anh xếp ở vị trí thứ 2 với 99,2 điểm, trong khi Đại học Oxford giành vị trí thứ 3 với 98,9 điểm. Vị trí thứ 4 thuộc về Đại học Harvard với 98,3 điểm, còn Đại học Stanford xếp ở vị trí thứ 5 với 98,1 điểm.

    Các vị trí tiếp theo trong top 10 là Đại học Hoàng gia London (97,8 điểm), Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich - 93,3 điểm), Đại học Quốc gia Singapore (NUS - 92,7 điểm), Trường Đại học London (UCL - 92,4 điểm) và Đại học California - Berkeley (UCB - 90,4 điểm).

    XEM THÊM: Khi nào công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học 2023?

    Điểm tổng thể của bảng xếp hạng uy tín căn cứ vào 9 chỉ số quan trọng, gồm danh tiếng học thuật, danh tiếng nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên - sinh viên, trích dẫn của giảng viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế, tỷ lệ sinh viên quốc tế, mạng lưới nghiên cứu quốc tế, kết quả tuyển dụng và tính bền vững. Trong số đó, 3 chỉ số cuối cùng mới xuất hiện lần đầu trong năm nay.

    Theo Công ty Anh Quacquarelli Symonds - đơn vị thực hiện QS World University Rankings, các chỉ số mới phản ánh những thay đổi trong giáo dục đại học diễn ra trong 20 năm qua, ví dụ như tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững, tỷ lệ có việc làm và hợp tác nghiên cứu.

    dai hoc nao cua viet nam lot top nhung truong dai hoc tot nhat the gioi 2024
    5 trường đại học của Việt Nam xuất hiện trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2024 theo bảng xếp hạng QS World University Rankings.

    Euronews đưa tin, giáo dục đại học đã trải qua những thay đổi đáng kể trong 20 năm qua. Tiến sĩ Andrew MacFarlane - quản lý QS Rankings chia sẻ: “Một trong những thay đổi đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy trong những thập kỷ qua là ngày càng nhiều sinh viên thực sự tập trung vào tỷ lệ có việc làm”.

    So sánh bảng xếp hạng năm 2018 và năm 2024, có thể thấy số lượng trường đại học đại diện cho châu Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi tăng đáng kể. Năm 2018, các khu vực này chiếm 37% trong bảng xếp hạng nhưng đến năm 2024 đã tăng lên 46%.

    Tại Việt Nam, có 5 trường đại học xuất hiện trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2024 theo bảng xếp hạng QS World University Rankings, gồm Đại học Duy Tân (xếp thứ 514), Đại học Tôn Đức Thắng (721 - 730), Đại học Quốc gia TP.HCM (951 - 1000), Đại học Quốc gia Hà Nội (951 - 1000) và Đại học Bách khoa Hà Nội (1201 - 1400).

    Đinh Kim(Theo Euronews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-nao-cua-viet-nam-lot-top-nhung-truong-dai-hoc-tot-nhat-the-gioi-2024-a585706.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan