+Aa-
    Zalo

    Đài Loan: Điều tra nghi vấn ca mắc COVID-19 sau khi bị chuột cắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đài Loan (Trung Quốc) đang điều tra nghi vấn chuột là nguồn lây nhiễm COVID-19 vì một nhân viên phòng thí nghiệm tại đây dương tính với SARS-CoV-2 sau khi bị chuột cắn.

    Một nhân viên phòng thí nghiệm, là nữ ngoài 20 tuổi, đã trở thành trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 sau hơn 1 tháng. Cô được xác định dương tính vào tuần này sau khi tiếp xúc với virus trong quá trình làm việc Academia Sinica, viện nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan từ giữa tháng 11. 

    Theo người đứng đầu ngành y tế Đài Loan (Trung Quốc) Chen Shih-chun, nhân viên này không đi ra nước ngoài gần đây và đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. 

    Trong buổi họp báo tối 9/12 (giờ địa phương), một quan chức cấp cao nghiên cứu về virus cho biết nữ nhân viên trên đã bị cắn bởi một con chuột bị mắc COVID-19 trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, giới chức Đài Loan cho biết họ sẽ cần điều tra thêm để xác thực thông tin này. 

    dai loan covid 19
    Đài Loan chỉ mới ghi nhận hơn 14.500 ca mắc COVID-19 từ đầu dịch tới nay. Ảnh: Reuters

    Lực lượng chức năng cho rằng trường hợp mắc COVID-19 mới tại Đài Loan có thể mắc biến thể Delta. Vụ việc đã khiến Đài Loan đưa ra cảnh báo vì lo ngại thành quả phòng dịch tại đây có thể bị đảo ngược. Cơ quan y tế đã nhanh chóng truy vết và xác định 94 người tiếp xúc gần với nữ nhân viên phòng thí nghiệm, 80 trong số đó đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

    Người phụ nữ này làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Bộ gen của Academica Sinica, nơi có một trong 18 phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp độ 3 ở Đài Loan, được xếp hạng an ninh cao thứ hai. Nghiên cứu được thực hiện tại phòng thí nghiệm bao gồm thu thập và nhân giống mầm bệnh, các xét nghiệm vi sinh và miễn dịch dựa trên tế bào, đồng thời đánh giá hiệu quả của vaccine và chất bổ trợ trên các động vật nhỏ.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nguy cơ động vật lây lan COVID-19 sang người được coi là rất thấp dựa trên thông tin có sẵn. Tuy nhiên, CDC nói rằng vẫn thực hiện thêm nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu các động vật khác nhau có thể bị ảnh hưởng như thế nào với virus. 

    CDC cho biết, mặc dù hiếm gặp, một số loại virus có thể lây nhiễm từ động vật sang người trước khi gây ra sự lây lan từ người sang người, giống như những gì đã xảy ra với SARS-CoV-2, virus được cho là bắt nguồn từ dơi.

    Trước khi có ca lây nhiễm này, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cuối cùng được ghi nhận ở Đài Loan là vào ngày 5/11. Trong khi duy trì các biện pháp kiểm dịch và nhập cảnh cứng rắn, giới chức Đài Loan đã dần dần nới lỏng các hạn chế đối với doanh nghiệp và dịch vụ giải trí trong vài tháng qua, các hoạt động tại khu vực này cũng dần được bình thường hoá trở lại. 

    Kể từ đầu dịch tới giờ, Đài Loan chỉ mới ghi nhận hơn 14.500 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 848 ca tử vong do dịch bệnh. 

    Minh Hạnh (Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-dieu-tra-nghi-van-ca-mac-covid-19-sau-khi-bi-chuot-can-a522033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan