+Aa-
    Zalo

    Đại Phú (Sơn Dương - Tuyên Quang): Hàng loạt công trình xây dựng trái phép “mọc” trên đất chợ

    (ĐS&PL) - Thực trạng xây dựng các công trình trái phép trên đất chợ Đại Phú (Sơn Dương - Tuyên Quang) địa phương đã nắm được, thậm chí biết là vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, nhưng vẫn chỉ dừng ở việc loay hoay tìm giải pháp khắc phục.

    Một cá nhân trúng gói thầu 25 năm

    Năm 2009, nhận thấy nhu cầu cần có một khu chợ để người dân tập trung buôn bán, trao đổi hàng hóa,UBND xã Đại Phú, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đã thực hiện đấu thầu rộng rãi để chọn ra nhà thầu thích hợp trúng thầu gói thầu Quản lý và kinh doanh, khai thác chợ Đại Phú.

     

    Quán karaoke xây dựng trái phép và các ki ốt mọc trên đất chợ.

    Lúc này, người trúng gói thầu này là ông Nguyễn Thăng Long, trú tại thôn An Mỹ, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương. Năm 2010, ông Long ký hợp đồng nhận thầu khu chợ Đại Phú có diện tích 6.218m2 với thời gian nhận thầu là 25 năm.

    Điều kiện trong hợp đồng có điều khoản nêu rõ, mỗi tháng ông Long phải nộp phí cho UBND xã Đại Phú là 1,8 triệu đồng. Các hạng mục của chợ bao gồm: Tường bao, các ki ốt, cổng chính, cổng phụ và khuôn viên của chợ.

    Ngày 15/10/2010, ông Nguyễn Thăng Long – Người ký hợp đồng nhận thầu chợ Đại Phú chính thức ủy quyền cho ông Vũ Xuân Hán có hộ khẩu thường trú tại địa phương trông nom chợ cho đến nay.

    Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương,hiện tại Ban quản lý chợ Đại Phú và chính quyền địa phương đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Cụ thể, tại khu vực được quy hoạch làm khuôn viên của chợ hiện nay có nhiều ki ốt được một số hộ dân tự ý xây dựng kiên cố mà không hề bị cưỡng chế, xử lý. Thậm chí, còn có cả cơ sở kinh doanh Karaoke, người dân vừa làm nhà bán hàng vừa để ở.

    Hợp tác xã và UBND xã Đại Phú đã nhiều lần có đơn đề nghị, tờ trình xin mở rộng, xây dựng ki ốt chợ nhưng đến nay không được huyện Sơn Dương chấp thuận.

    Ông Dương Quang Minh, trú tại thôn Hoa Lũng, xã Đại Phú cho biết, các công trình xây dựng trái phép trên đất chợ hiện nay chủ yếu của chính các thành viên trong Ban quản lý của chợ này. Cụ thể như: Ông Nguyễn Thăng Long, thôn An Mỹ; ông Vũ Văn Hán, thôn Hiệp Trung; ông Nguyễn Văn Mỵ, thôn Đồng Đạo

    Loay hoay tìm phương án giải quyết

    Cũng theo ông Minh, do công tác quản lý chợ lỏng lẻo nên dẫn đến việc hiện nay các tiểu thuơng thường xuyên xả rác bừa bãi dẫn đến bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, tình hình an ninh trật tự tại khu vực chợ rối ren, có nhiều trường hợp xô xát giữa tiểu thương và Ban quản lý chợ.

    Một nữ tiểu thương đang buôn bán tại khu vực khuôn viên của chợ (xin giấu tên)cho hay, để có được suất ngồi bán nước ở đây hàng tháng chị phải nộp cho Ban quản lý chợ Đại Phú 500 nghìn đồng. Số tiền này trước đây Ban quản lý dùng một phiếu thu khác, hiện nay lại có phiếu thu mới, nhưng chúng tôi không được giữ.Tình hình an ninh trật tự tại đây thì rất phức tạp, các tiểu thương bị Ban quản lý chợ đối xử rất tệ.

    Việc quản lý lỏng lẻo, không thu gom rác hợp lí là nguyên nhân khiến khu vực xung quanh chợ bốc mùi, bẩn thỉu.

    Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với chính quyền địa phương. Ông Trần Hạnh - Chủ tịch UBND xã Đại Phú thừa nhận xã đã nắm được thực trạng vi phạm trật tự xây dựng nêu trên.

    Tuy nhiên ông Hạnh lí giải: “Cuối năm 2020 tôi mới nhận chức danh chủ tịch nên đang loay hoay tìm phương án và xin ý kiến cấp trên để đưa ra cách xử lý.Nội dung này chính quyền địa phương cũng đang rất đau đầu, nhưng vì xảy ra ở các thời kỳ lãnh đạo trước nên hiện rất khó giải quyết”.

    Được biết, Ban quản lý chợ Đại Phú nay là Hợp tác xã chợ Đại Phú và UBND xã này đã nhiều lần có văn bản trình UBND huyện Sơn Dương xin mở rộng đất chợ, xây thêm ki ốt chợ. Nhưng không được UBND huyện Sơn Dương trả lời, cũng như chấp thuận yêu cầu trêncác công trình, ki ốtkiêncố khác thì vẫn được mọc lên bất chấp có vi phạm trật tự xây dựng.

    Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan cần xử lí dứt điểm các vi phạm nêu trên, tránh để người dân và tiểu thương bức xúc kéo dài.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hoàng Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-phu-son-duong-tuyen-quang-hang-loat-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-moc-tren-dat-cho-a559349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.