+Aa-
    Zalo

    Đắk Lắk: Phát hiện nấm lạ "khổng lồ", lớn nhanh với tốc độ chóng mặt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan sát, cây nấm có tán rất rộng khoảng bằng chiếc nón lá, có màu vàng nhạt và trên thân có dấu hiệu bị nứt với nhiều ký sinh trùng bám vào.

    Theo quan sát, cây nấm có tán rất rộng khoảng bằng chiếc nón lá, có màu vàng nhạt và trên thân có dấu hiệu bị nứt với nhiều ký sinh trùng bám vào.

    Ngày 5/6, chị Phạm Thị Hồng Hạnh (24 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), cho biết, vào sáng ngày 3/5 vừa qua, mẹ chị ra thăm vườn thì phát hiện có một số cây nấm lạ mọc ở dưới gốc cây thanh long nhưng nghĩ là nấm dại nên không để ý.

    Đến chiều cùng ngày, khi chị ra thăm vườn thì tá hỏa thấy cây nấm này đã phát triển nhanh bất thường bằng cả chiếc nón lá lớn. Do sự việc lạ nên mẹ chị dặn người nhà không được lại gần cây nấm này vì sợ đây là cây nấm độc.

    Cũng theo chị Hạnh, từ khi phát hiện cây nấm lạ đến nay gia đình chị khá lo lắng, sợ rằng cây nấm này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình mình và làm giảm năng suất cây trong vườn.

    Nấm lạ mọc trong vườn nhà dân ở Đắk Lắk. Ảnh: Vietnamnet

    Theo quan sát, những cây nấm trong vườn nhà chị Hạnh có kích thước to ngang chiếc nón lá, thân mềm, có màu vàng nhạt và mọc quanh các gốc thanh long. Một số phần trên thân nấm có dấu hiệu bị nứt, thối, nhiều kí sinh trùng bám vào.

    Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Phương Đại Nguyên (Khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên) cho biết, nấm mọc tại vườn nhà chị Hạnh thuộc chi Boletus và thuộc họ Boletaceae.

    Theo ông Nguyên, đa phần loại nấm này mọc dưới tán rừng thông và đây là lần đầu tiên thấy mọc trong vườn nhà dân ở Tây Nguyên.

    “Loài nấm này xuất hiện tại Tây Nguyên có thể là do có phôi nấm xuất hiện trong phân bón. Khi người dân bón cho cây trồng, gặp mưa cây nấm sẽ phát triển nhanh và thường mọc theo cụm” - ông Nguyên nhận định.

    Cũng theo ông Nguyên, loài nấm trên chỉ tồn tại khoảng 1 tuần rồi tự thối và chết dần. Nấm không gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân.

    Tuy nhiên, ông Nguyên khuyến cáo, để biết nấm có độc tố hay không thì cần phải nghiên cứu để xác định loài, phân tích cấu trúc. Người dân không nên ăn nấm lạ này khi chưa rõ nguồn gốc, tránh ngộ độc.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-lak-phat-hien-nam-la-khong-lo-lon-nhanh-voi-toc-do-chong-mat-a228809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan