+Aa-
Zalo

Đàm phán Mỹ - Nhật: Chuyến đi thất bại nhất trong sự nghiệp Thủ tướng Shinzo Abe

  • DSPL

(ĐS&PL) - Cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ khiến tình hình của Thủ tướng Abe thêm tồi tệ.

Cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ khiến tình hình của Thủ tướng Abe thêm tồi tệ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có quãng thời gian khá dễ chịu tại khu resort sang trọng Mar-a-Lago của ông Tổng thống Trump, chơi một trận golf vui vẻ và tận hưởng ánh nắng trên bãi biển Miami. Nhưng xét trên kết quả đàm phán, đây có thể là chuyến đi tồi tệ nhất trong sự nghiệp của ông.

Về thương mại - một lĩnh vực ông Trump đã luôn ưu ái với các đồng minh thân cận của Mỹ - sự khác biệt về quan điểm giữa hai nhà lãnh đạo đã trở nên hết sức gay gắt. Tổng thống Mỹ chỉ trích Nhật Bản trên cả Twitter và tại một cuộc họp báo chung với ông Abe. Ông Trump chẳng những không miễn thuế thép cho Nhật mà còn từ chối tái gia nhập Hiệp định CPTPP như những gì từng phát biểu.

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp mặt vừa qua - Ảnh: Bloomberg

Tương lai chính trị của ông Abe đang ngày càng xấu khi điểm tín nhiệm của ông đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào năm 2012. Với thành công tái đắc cử lần thứ 3 liên tiếp, ông là thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất Nhật nhưng sau vụ bê bối liên quan đến người vợ, nhiều dự đoán cho rằng ông sẽ từ chức vào tháng 6 tới.

Ngày đầu tiên của các cuộc đàm phán được dự kiến sẽ gây tiếng vang và cải thiện hình ảnh cho ông Abe nhưng sự xuất hiện của ông đã nhanh chóng bị lu mờ bởi tin tức về chuyến ghé thăm Bình Nhưỡng của Giám đốc CIA Mike Pompeo. Đây là một lời nhắc nhở khiến chính quyền Tokyo lo ngại rằng Nhật Bản có thể bị loại khỏi cuộc đàm phán.

Tổng thống Trump cũng khiến ông Abe ngạc nhiên với nội dung đăng tải trên Twitter cá nhân cho biết chỉ muốn đàm phán hợp tác song phương với Nhật Bản thay vì tái gia nhập CPTPP.

Khi được hỏi lý do tại sao Nhật Bản không được miễn thuế thép và nhôm, ông Trump liên tục ám chỉ về sự thâm hụt thương mại giữa hai nước và các rào cản đối với hàng xuất khẩu của Mỹ tại Nhật. Về phần mình, ông Abe nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp thép của Nhật không đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ và sẽ tiếp tục yêu cầu được nhận ngoại lệ.

Trả lời các phóng viên, ông Abe nói: "Tôi biết rằng Mỹ quan tâm đến thỏa thuận song phương nhưng chúng tôi muốn tiếp cận các cuộc thảo luận liên quan tới CPTPP nhiều hơn".

Thu Phương(Theo Bloomberg)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-phan-my---nhat-chuyen-di-that-bai-nhat-trong-su-nghiep-thu-tuong-shinzo-abe-a226954.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan