+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Thủ tướng Abe tiếp tục bị chỉ trích vì bê bối trong chiến tranh Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với phản ứng tiêu cực vì đã triển khai quân đội tới tham chiến ở Iraq từ năm 2004 đến năm 2006, theo Japan Today.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với phản ứng tiêu cực vì đã triển khai quân đội tới tham chiến ở Iraq từ năm 2004 đến năm 2006, theo Japan Today.

    Hôm qua (5/4), Thủ tướng Abe - người vừa vướng nghi vấn quan hệ thân hữu trong chính phủ lại tiếp tục phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích. Bộ trưởng Quốc phòng Itunori Onodera cho biết vào năm 2017, ông đã tìm thấy các báo cáo ghi lại hoạt động của các binh sĩ Nhật Bản tại Iraq từ năm 2004 – 2006.

    Quân đội Nhật Bản ở Iraq hồi năm 2005. Ảnh: Reuters

    Tối 4/4, Bộ trưởng Onodera tiết lộ rằng Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của quân đội Nhật Bản đã tìm ra các bản ghi vào tháng 3/2017 nhưng không báo cáo với người tiền nhiệm là bà Tomomi Inada. Trước đó, bà Inada đã tuyên bố trước Quốc hội rằng các hồ sơ đó không được tìm thấy.

    "Tôi muốn báo cáo với Quốc hội sau khi điều tra nghiêm túc xem liệu đây có phải là một hành động bao che hay không", ông Onodera nói với Ủy ban Thượng viện. Trong khi đó, Bộ trưởng nội các Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo rằng chính phủ sẽ quyết định những bước đi tiếp theo sau khi tiến hành một cuộc điều tra chính thức dưới sự chỉ đạo mạnh mẽ của ông Onodera.

    Việc triển khai quân đội đến Iraq là sứ mệnh quân sự lớn nhất và nguy hiểm nhất Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ II. Sở dĩ đó là hành động gây tranh cãi vì các hoạt động tái thiết, nhân đạo đều diễn ra ở những địa điểm mà các chuyên gia gọi đó là khu vực xung đột.

    Sự việc này diễn ra trong bối cảnh các dấu hiệu đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe đang liên tục suy giảm, với tỷ lệ khoảng 42% trong hai cuộc thăm dò gần đây. Xếp hạng tín nhiệm thấp có thể gây ảnh hướng tới cơ hội trở thành Thủ tướng cầm quyền lâu nhất Nhật Bản của ông Shinzo Abe trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 9 tới.

    Chính phủ đã chỉ định Iraq này là "vùng không chiến đấu" để tránh vi phạm Hiến pháp Hòa bình. Các bản ghi có thể làm sáng tỏ các điều kiện trong khu vực nơi quân đội hoạt động.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Japan Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thu-tuong-abe-tiep-tuc-bi-chi-trich-vi-be-boi-trong-chien-tranh-iraq-a224960.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan