+Aa-
    Zalo

    Dân buôn được dịp hốt bạc nhờ "cơn sốt" đá muối Himalaya

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được quảng bá là có nhiều công dụng từ chữa bệnh đến làm đẹp,... nên dân tình đổ xô mua về sử dụng giúp giới kinh doanh vì thế được dịp hốt bạc.

    Được quảng bá là có nhiều công dụng từ chữa bệnh đến làm đẹp,... nên dân tình đổ xô mua về sử dụng giúp giới kinh doanh vì thế được dịp hốt bạc.

    Gần đây, thị trường rầm rộ xuất hiện sản phẩm đá muối Himalaya với những lời quảng cáo nhấn mạnh xuất xứ, như “nguồn đá muối khoáng bảo đảm 100% từ Pakistan”, “đá muối Himalaya được khai thác từ mỏ muối Khewra (Mayo)”.

    Nơi bán nào cũng khẳng định mình là nhà nhập khẩu chính thức và cảnh báo về hàng giả. Nhiều đơn vị còn mời chào các gói thiết kế spa, nội thất gia đình với đá muối Hilamaya có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

    Sản phẩm phổ biến, được bán nhiều trên thị trường là hộp đá muối dùng để massage chân. Với 1 viên đá muối cắt vuông, nặng từ 3-5kg đặt trong chiếc hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới, khi cắm điện sẽ nóng lên và cho ánh sáng màu hồng. Đặt 2 bàn chân lên sẽ thấy ấm, thay cho ngâm chân nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ. Hộp đá muối này ngoài chức năng massage chân còn có thể thay thế đèn trong phòng ngủ.

    Nhu cầu về đá muối tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn ngày càng tăng. Ảnh minh họa

    Đèn đá muối cũng là sản phẩm rất phổ biến với vô số hình dạng khác nhau, từ hình tròn, hình trụ, hình tháp, hình trái tim,... để trong phòng khách, phòng ngủ, văn phòng làm việc.

    Đắt tiền hơn có giường đá muối. Một chiếc giường gỗ có trải các viên đá muối bên dưới, nằm lên rồi cắm điện, sẽ làm ấm người. Giường đá muối được ghép từ nhiều mảnh đá nhỏ 20x30cm, có giá tới 7-9 triệu đồng/sản phẩm.

    Tại các điểm spa hiện nay đều sử dụng đá muối để khách hàng ngâm tắm, massage cơ thể, xông hơi và giảm béo. Một số cơ sở chữa bệnh đông y cũng bắt đầu sử dụng hộp đá muối để massage chân và giường đá muối để massage cơ thể cho bệnh nhân.

    Nhiều nơi quảng cáo muối Himalaya để ăn có 84 khoáng chất vi lượng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể hoặc chống loãng xương, điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng a-xít trào ngược, giảm đau đầu kinh niên, hỗ trợ sức khỏe tim mạch...

    Hiện giá bán các sản phẩm này cũng “trên trời”. Với cùng tính năng, kích cỡ sản phẩm tương đương nhưng tùy thương hiệu, mức giá bán ở các nơi chênh lệch “một trời một vực”. Chẳng hạn, với dòng đá muối dùng đặt chân, cùng loại đá, chỉ khác nhau về hình dạng đá cong hoặc thẳng và vỏ hộp làm bằng gỗ bạch dương, sồi hay cẩm lai mà có giá từ 750.000 đến  2,5 triệu đồng/sản phẩm.

    Nhu cầu về đá muối tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn ngày càng tăng. Ông Huy Nam, Giám đốc một công ty kinh doanh mặt hàng này tại Hà Nội cho biết, doanh số bán đá muối đang tăng nhanh. Nếu giữa năm 2017, doanh nghiệp này chỉ nhập khoảng 20-30 tấn/tháng, thì nay đã nhập tới cả trăm tấn/tháng mới đáp ứng đủ nhu cầu.

    Tuy nhiên, theo TS. Đặng Chí Hiền - Trưởng phòng Công nghệ hóa dược phẩm, Viện Công nghệ hóa học cho hay, việc quảng cáo đèn đá muối có vô số công dụng kỳ diệu là chưa chính xác. Không thể có thiết bị nào có nhiều công dụng kỳ diệu, màu nhiệm đến như thế, người bán hàng đã phóng đại lên với mục đích bán hàng.

    Theo phân tích của TS. Hiền, khi con người đến vùng không khí trong lành sẽ có cảm giác dễ chịu, khoan khoái là bởi nơi đó có tỉ lệ ion âm cao hơn hẳn ion dương. Còn ở các thành phố lớn, xe cộ nhiều, khói bụi nhiều thì lượng ion dương cao hơn ion âm nên người ta có cảm giác ngột ngạt.

    TS. Hiền cũng cho rằng, hiện nay trong nước chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học đầy đủ nào về công dụng kỳ diệu của đèn đá muối. Do đó, cơ chế phát sinh vô số công dụng kỳ diệu được quảng cáo cho đèn đá muối là không logic, không có cơ sở khoa học.

     Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-buon-duoc-dip-hot-bac-nho-con-sot-da-muoi-himalaya-a220388.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan