+Aa-
    Zalo

    Dán cao lên nốt mụn, người phụ nữ bị ổ áp xe nặng

    (ĐS&PL) - Nghe lời người quen dán cao lên nốt mụn, hậu quả khiến vùng cằm người phụ nữ sưng nề, tấy đỏ lan rộng và xuất hiện mủ trắng.

    Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp chị N.T. T, 48 tuổi (địa chỉ tại phường Trần Nguyên Hãn, TP.Bắc Giang) trong tình trạng đau đớn, sưng nề, tấy đỏ vùng cằm kèm theo sốt.

    Theo lời chị T kể lại, cách hôm vào viện 4 ngày, chị T thấy xuất hiện nốt mụn nhỏ ở vùng cằm, ấn vào đau, sốt nên tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

    Sau đó, nghe người quen mách, chị dán cao lên nốt mụn nhưng khỏi đâu không thấy, vùng cằm ngày càng sưng nề, tấy đỏ lan rộng, nốt mụn có mủ trắng. Chị lo lắng nên mới đến bệnh viện để khám.

    dan cao len not mun nguoi phu nu bi o ap xe nang
    Người phụ nữ bị hoại tử cằm sau khi tự ý dán cao trị mụn. Ảnh: BVCC

    Sau khi nhập viện vào khoa Răng hàm mặt, chị T được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán viêm tấy lan toả vùng cằm dưới hàm.

    Bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng không tiến triển. Chị T vẫn đau nhiều, vùng cằm có mủ chảy ra, xuất hiện nhiều ổ áp xe và sốt cao liên tục.

    Người bệnh được tiến hành xét nghiệm cấy mủ tại vị trí tổn thương. Kết quả tìm thấy trong mẫu cấy sự có mặt của vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus. Bệnh nhân được điều trị theo kháng sinh đồ kết hợp phẫu thuật trích rạch viêm tấy lan tỏa, dẫn lưu ổ mủ và thay băng hàng ngày.

    7 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đỡ đau, vết mổ khô, không còn chảy dịch. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện về nhà.

    Theo BS.CKI, Lê Thị Hà, Trưởng khoa Răng hàm mặt cho biết: Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể sống ký sinh trên da và niêm mạc sau đó xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, các tuyến dưới da và nang lông.

    Tiếp sau đó, chúng gây ra tình trạng nhiễm khuẩn kèm mủ với triệu chứng khởi phát là sự xuất hiện của mụn nhọt, chốc lở và các ổ áp xe trên da.

    Bác sĩ Hà cũng cho biết thêm: Bệnh do tụ cầu gây nên ở da thường do môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Thường thì chúng ít gây bệnh nếu chỉ cư trú trên da.

    Tuy nhiên, khi có vết thương hở, mụn kèm theo vệ sinh kém, đề kháng yếu thì chúng sẽ có cơ hội gây nên các bệnh nguy hiểm.

    Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: người bệnh tuyệt đối không tự ý chích nặn mụn, nhọt hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét rộng, gây nhiễm trùng máu.

    Khi bị mụn nhọt, nếu thấy sốt cao, mệt mỏi, kèm theo các triệu chứng toàn thân nặng cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng gây nguy hiểm.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-cao-len-not-mun-nguoi-phu-nu-bi-o-ap-xe-nang-a595336.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan