+Aa-
    Zalo

    Gợi ý những mẹo trị mụn trứng cá vừa nhanh lại còn an toàn hiệu quả mà không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Mụn trứng cá khiến nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý, ngại giao tiếp, xấu hổ về ngoại hình… Vậy làm thế nào để cải thiện mụn trứng cá? Dưới đây là những mẹo nhỏ có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    Cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng bột nghệ

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet1

    Nghệ là nguyên liệu được dùng để làm đẹp khá hiệu quả. Ngoài việc dưỡng trắng da, tăng cường sức khỏe thì nghệ còn được dùng để trị mụn với hiệu quả đã được ghi nhận và chia sẻ. Với mụn trứng cá bạn có thể kết hợp nghệ và cách nguyên liệu tự nhiên khác để khắc phục và chăm sóc da nhờn mụn hiệu quả.

    Nguyên liệu: Bột nghệ hoặc tinh bột nghệ, bột hạnh nhân, bột yến mạch, nước sạch

    - Trộn nguyên liệu theo tỉ lệ 1:1:1 để được hỗn hợp sệt là được.

    - Trước khi thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn trứng cá, bạn cần làm sạch vùng da mặt và các vùng da quanh mặt trước. Chú ý thoa mỏng không cần quá dày để lớp da bị mụn có thể thẩm thấu dưỡng chất đầy đủ và dễ dàng.

    - Lưu lại trên da từ 30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước sạch.

    Cách trị mụn bằng hành lá

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet2

    Theo đông y, hành có vị cay với mùi hăng nồng và tính ấm. Hành lá được coi như một vị thuốc quý bởi nó có rất nhiều công dụng như tiêu đờm, giảm ho cũng như lợi tiểu và giải độc. Do đó. sử dụng hành tăm là cách điều trị mụn trên má hiệu quả bởi hành tăm giúp đẩy lùi các nguyên nhân và triệu chứng đi kèm với mụn mọcở khu vực này.

    Đặc biệt, hành lá có tính sát khuẩn cao do đó trị mụn trứng cá bằng hành lá khi chưa mưng mủ cho hiệu quả cao và an toàn.

    Theo nghiên cứu hiện đại, hành lá chứa hàm lượng cao silic cùng các tiền tố của 3 loại vitamin A, B và C. Do đó hành lá có khả năng bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại đồng thời khôi phục da bị mụn hữu hiệu.

    Thêm vào đó, hành lá còn chứa hợp chất lưu huỳnh. Hợp chất này thường được tìm thấy trong các sản phẩm và dược liệuchăm sóc da mụn như xà bông hay thuốc bôi. Đó là lý do vì sao bạn nên thêm hành lá vào danh sách các phương pháptrị mụn hiệu quảcủa mình nhé!

    Trị mụn trứng cá trên má với hành tăm rất đơn giản và kinh tế.

    Nguyên liệu: hành lá và mật ong

    - Đầu tiên chị em rửa sạch hành rồi để ráo. Tiếp đến, đem hành đi giã nát rồi trộn chung với mật ong. Tính kháng khuẩn của mật ong giúp trị mụn trứng cá hiệu quả.

    - Sau khi rửa mặt sạch sẽ, chị em đắp hỗn hợp lên trên vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút, chị em rửa lại mặt một lần nữa. Một tuần thực hiện từ 2-3 lần sẽ giúp chị em trị mụn trứng cá bằng hành lá tại nhà vừa khoa học lại không hề tốn kém.

    Đắp trà xanh lên da

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet3

    Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, chúng còn có dưỡng chất Polyphenol Catechin có khả năng chống viêm hiệu quả. Chất Epigallocatechin gallate được tìm thấy trong trà xanh có thể làm giảm nồng độ androgen trong cơ thể, giảm tiết bã nhờn, chống viêm, ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn P. acnes.

    - Dùng lá trà xanh đun trong nước sôi từ 3 – 4 phút, sau đó để nguội.

    - Thoa nước trà xanh lên da bị mụn khoảng 30 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch.

    - Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp lá trà xanh và mật ong cũng mang lại hiệu quả ngăn ngừa mụn.

     Dưỡng ẩm với nha đam

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet4

    Nha đam chứa nhiều dưỡng chất chống viêm nên có thể giúp giảm sưng, giảm đau, chữa lành vết thương. Hợp chất Aloin được tìm thấy tự nhiên trong gel nha đam giúp giảm sắc tố, sáng các vùng tối trên da, cải thiện vết thâm do mụn để lại. Bạn có thể dùng nha đam trị mụn (mụn nhẹ) tại nhà bằng cách:

    - Bẹ nha đam gọt bỏ vỏ xanh, lấy phần thịt trắng bên trong, cắt nhuyễn.

    - Dùng gel nha đam thoa lên những vùng da cần điều trị.

    - Thư giãn 10 – 15 phút rồi rửa sạch với nước.

    Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet6

    Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo làm tăng lượng đường huyết khiến mức insulin tăng cao, nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, dẫn đến việc sản xuất bã nhờn quá nhiều làm viêm lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá.

    Chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp không chỉ hạn chế nguy cơ bị mụn trứng cá mà giúp ngừa một số bệnh: bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh về tim mạch (do ổn định lượng cholesterol trong cơ thể). Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm:

    Các loại hạt (hạt điều, đậu phộng), các loại đậu, ớt, bông cải xanh, cà chua, rau diếp, cà tím, dâu tây, táo, lê…

    Cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng mật ong

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet11

    Nói đến cách trị mụn tại nhà từ vật liệu thiên nhiên thì đừng nên bỏ qua mật ong. Là một vật liệu khá là dễ kiếm, mật ong có thể giúp bạn cải thiện làn da đang bị mụn trứng cá rất hiệu quả. Nhưng nên lưu ý tốt nhất bạn nên mix thêm những vật liệu đang có trong nhà như: sữa chua, bột nghệ, chanh… để hoàn thành một chiếc mặt nạ đánh tan những nốt mụn trứng cá nhé.

    - Đối với mặt nạ hỗn hợp mix giữa mật ong và bột nghệ: 3 muỗng cafe mật ong + 2 muỗng cafe bột nghệ và đánh hỗn hợp cho đến khi chúng sệt lại rồi đắp đều lên mặt.

    - Đối với mặt nạ hỗn hợp mix giữa mật ong và nước cốt chanh: 4 muỗng cafe mật ong + 1 muỗng nước cốt nhanh.

    - Những loại mặt nạ này bạn nên để trong khoảng 15 phút đến khi chúng khô. Sau đó bạn hãy rửa thật sạch và lưu ý chỉ nên thấm khô mặt thôi nhé! Tránh tình trạng làm xước mặt bởi các khăn. Bạn có thể đắp một tuần 2 lần.

    Cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng tỏi

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet21

    Tỏi cũng được xem như cách trị mụn trứng cá nhanh và hiệu quả được nhiều người áp dụng. Thành phần có trong tỏi mang tính chất kháng khuẩn, chống viêm. Tỏi không chỉ có khả năng khử trùng mà còn chống oxy hóa khá mạnh. Sau khi mụn đầu trắng hóa vàng hoặc đen, bạn cần:

    - Rửa mặt sạch bằng nước rồi lau khô.

    - Dùng tăm bông thoa tỏi lên vùng da bị mụn trứng cá. Chú ý thoa đều không nên thoa quá dày. Da nhạy cảm có thể bị bỏng nhẹ do kích ứng khi sử dụng tỏi quá nhiều. Để an toàn hơn, bạn cũng có thể pha loãng nước tỏi nguyên chất với nước sạch.

    - Lưu lại trên da từ 15 -30 phút hoặc để qua đêm rồi rửa mặt sạch là hoàn thành.

    Cắt giảm lượng sữa

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet31

    Một số nghiên cứu ghi nhận việc uống nhiều sữa bò có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến mụn trứng cá. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy sản phẩm làm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua hoặc pho mát, dẫn đến nổi mụn nhiều hơn. 

    Giảm căng thẳng, lo âu 

    Khi cơ thể lo âu, căng thẳng sẽ tiết ra hormone cortisol sẽ có thể làm tăng lượng bã nhờn trên da gây mụn, viêm da, làm chậm quá trình hồi phục vết thương. Cần giữ tinh thần thoải mái hơn để giảm mụn trứng cá bằng cách ngủ đủ giấc, tập thiền, tập yoga. 

    Tập thể dục thường xuyên

    goi y nhung meo tri mun trung ca vua nhanh lai con an toan hieu qua ma khong phai ai cung biet41

    Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp tăng lưu lượng máu đến mặt, tăng tiết mồ hôi, làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ dầu, bụi bẩn, hạn chế nổi mụn trứng cá. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị người lớn nên tập luyện thể dục, thể thao mỗi tuần với tổng thời gian 150 phút với các bài tập như: đi bộ, đi bộ đường dài, chạy, nâng tạ… 

    Nếu bạn đang tập thể dục ngoài trời, hãy bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, tránh tia cực tím (UV) bằng kem chống nắng có ít nhất SPF 30. Đặc biệt, rửa mặt sạch sau khi tập thể dục bằng nước và sữa rửa mặt để loại bỏ mồ hôi, vi khuẩn ngăn ngừa mụn.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-y-nhung-meo-tri-mun-trung-ca-vua-nhanh-lai-con-an-toan-hieu-qua-ma-khong-phai-ai-cung-biet-a582546.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan