+Aa-
    Zalo

    Dân cư xã Tam Phước kêu cứu vì lò gạch nung sản xuất ngày đêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn ba năm trở lại đây, người dân ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa luôn bức xúc trước cảnh lò gạch thủ công của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Hạnh ngày đêm nhả khói

    Hơn ba năm trở lại đây, người dân ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa luôn bức xúc trước cảnh lò gạch thủ công của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Hạnh ngày đêm nhả khói, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bà con cũng như sự phát triển của cây cối xung quanh.

    Theo phản ánh của người dân nơi đây, tình trạng xả khí thải, khói bụi của lò gạch khiến mọi người gần như nghẹt thở, số người bị mắc các bệnh về hô hấp ngày càng nhiều. Đặc biệt, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước là khu vực mới được gia nhập vào TP.Biên Hòa, nơi đây có hơn 1.000 hộ dân thì đa phần là các cán bộ hưu trí và các công nhân về đây sinh sống làm việc tại Khu công nghiệp Tam Phước. Do đó, các tác động ảnh hưởng tới sức khỏe đa phần là “giáng” xuống những người sức khỏe yếu và những người lao động cực nhọc. Theo ông Đ.A- người dân ấp Thiên Bình cho biết: chị của ông là bà H.L do hít phải khí thải của lò gạch đã bị viêm phổi, viêm phế quản cộng với căn bệnh suyễn vốn có đã phải nằm điều trị tại bệnh viện Nguyễn Trãi hơn mấy tháng nay. Còn bà K.Minh thì bức xúc : “ Mít đang xanh bỗng rụng, cây cối xung quanh có bón bao nhiêu phân tốt cũng không phát triển được”.

    Theo ghi nhận của phóng viên thì dân cư ấp Thiên Bình đã có đơn tố cáo khẩn cấp tới Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Biên Hòa để tố cáo sự việc gây ô nhiễm do lò gạch của Doanh nghiệp Hồng Hạnh xả khí thải khói bụi. Vào ngày 12/05/2014, Phòng Tài nguyên  & Môi trường phối hợp với UBND xã Tam Phước và Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa đã có biên bản làm việc tại cơ sở lò gạch trên. Theo ghi nhận về kết quả điều tra thì Doanh nghiệp Hồng Hạnh thực hiện việc sản xuất không đúng trụ sở theo như trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ( GCNĐKKD-DNTN số 4701002868, đăng ký lần đầu ngày 22/03/2008), không xuất trình được Giấy phép xây dựng. Chủ của doanh nghiệp là ông Lê Văn Hùng, thuê đất của ông Lê Văn Quyên, hiện đang hoạt động khoảng 15.000 m2, bố trí gồm 1 lò nung có diện tích lên tới 1.000 m2. Qua khảo sát, ghi nhận lò nung không trang bị hệ thống xử lý khí thải, chỉ có quạt cưỡng bức khí thải từ lò nung, bụi phát sinh từ chính ống khói lò nung và từ quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm. Đáng lưu ý hơn là các vật liệu dùng để đốt không chỉ là củi mà còn có vỏ lốp xe, vải vụn, các chất thải rắn được thu gom đa phần từ khu công nghiệp. Vào ngày 24/05/2014, Phòng Tài nguyên & Môi trường và UBND xã Tam Phước đã có cuộc họp với các hộ dân trong khu vực ô nhiệm để  thông báo vụ việc và trong vòng 7 ngày làm việc sẽ ra quyết định đình chỉnh hoạt động của lò gạch do Doanh nghiệp Hồng Hạnh quản lý. Nhưng, theo phản hồi của người dân thì tới nay vẫn chưa thấy có gì tiến triển, thay đổi.

    Theo Quyết định 115/2001/QĐ-TTG quy định thì xóa bỏ hết các lò gạch thủ công phải thực hiện đến trước ngày 31/12/2010, nhưng không biết dựa trên cơ sở nào mà Doanh nghiệp Hồng Hạnh lại có thể mở rộng sản xuất (bắt đầu ngày 29/09/2011) và tiếp tục duy trì sản xuất cho đến tận hôm nay. Thiết nghĩ để dân cư ấp Thiên Bình xã Tam Phước được trả lại bầu không khí trong sạch để sinh sông và đề án xóa bỏ các lò gạch thủ công- tiến đến việc sử dụng các nguyên vật liệu xây dựng không nung của Thủ tướng Chính Phủ ban hành được hiêu quả thì cần hơn nữa sự nghiêm khắc trong khâu quản lý cũng như xử lý của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

    CHÚNG TÔI TIẾP NHẬN TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN PHẢN ÁNH VỀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CỦA BẠN ĐỌC 24/24H

    LIÊN HỆ: VIỆN NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI\_PHÂN VIỆN PHÍA NAM

    ĐỊA CHỈ: 58 Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1

     HOTLINE: 0988.66.66.88 - - 08.6683.7519 

    EMAIL: [email protected]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-cu-xa-tam-phuoc-keu-cuu-vi-lo-gach-nung-san-xuat-ngay-dem-a37130.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Môi trường đang kêu cứu!

    Môi trường đang kêu cứu!

    Theo kết quả nghiên cứu khác vừa qua tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp và ảnh hưởng nhiều nhất sức khỏe