+Aa-
    Zalo

    42 ca nghi mắc bệnh sởi, Bộ Y tế đề nghị rà soát việc tiêm chủng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 19/3, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi, rà soát tình hình tiêm chủng trên cả nước. Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới.

    Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh Sởi và nguy cơ bùng phát dịch Sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới.

    Dữ liệu của WHO cho thấy, tại khu vực châu Âu, số ca mắc bệnh năm 2023 là hơn 300.000 ca, tăng hơn 30 lần so với năm 2022. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, số ca mắc bệnh Sởi đã tăng 255% từ năm 2022 đến năm 2023.

    dich-soi-bung-phat-manh-trong-ca-nuoc-bo-y-te-chi-dao-khan
    Bệnh sởi xuất hiện rải rác ở nhiều tỉnh thành, Bộ Y tế cảnh báo người dân nâng cao tinh thần phòng chống bệnh sởi lây lan.

    Theo WHO, tại Việt Nam, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn quốc.

    Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đến nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh Sởi và sốt phát ban nghi Sởi tại 13 tỉnh, thành phố, không ghi nhận ổ dịch tập trung.

    Để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch Sởi trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các công tác phòng, chống bệnh sởi.

    UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình TCMR, trong đó có tiêm vaccine Sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; Rà soát, tố chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình TCMR chưa được tiêm vaccine phòng bệnh Sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

    Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng chống, vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các vaccine trong Chương trình "Tiêm chủng mở rộng" để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm có vaccine phòng bệnh.

    Cục Y tế dự phòng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-soi-bung-phat-manh-trong-ca-nuoc-bo-y-te-chi-dao-khan-a615079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan