+Aa-
    Zalo

    Đan Mạch sốc sau khi Tổng thống Trump bất ngờ hủy chuyến thăm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chính trị Đan Mạch đã sốc thực sự khi ông Trump hoãn chuyến thăm ngày 2-3/9 vì Thủ tướng Đan Mạch gọi ý tưởng muốn mua Greenland của ông là vô lý.

    Giới chính trị Đan Mạch đã sốc thực sự khi ông Trump hoãn chuyến thăm ngày 2-3/9 vì Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen gọi ý tưởng muốn mua Greenland của ông là vô lý.

    Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: AP

    Theo Reuters, lời đề nghị mua đảo Greenland của Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu đã khiến các chính trị gia Đan Mạch cảm thấy hài hước. Cựu thủ tướng Lars Lokke Rasmussen thậm chí còn nói rằng: "Đây chắc hẳn là một trò đùa ngày Cá tháng Tư".

    Tuy nhiên, bầu không khí trở nên nghiêm trọng khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Đan Mạch - một trong những đồng minh của Mỹ ở NATO - dự kiến diễn ra vào ngày 2 và 3/9.

    Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng Mette Frederiksen gọi ý tưởng mua Greenland của ông Trump là "vô lý".

    "Việc ông Trump hủy bó chuyến thăm là điều thật sự gây sốc, đặc biệt là khi Mỹ là một đồng minh thân thiết và một người bạn tốt", ông Soren Espersen, phát ngôn viên đối ngoại cho đảng thiên hữu DPP, chia sẻ với hãng tin Ritzau.

    "Hoàn toàn hỗn loạn với Tổng thống Trump và việc hủy bỏ chuyến thăm cấp nhà nước tới Đan Mạch. Mọi chuyện đi từ một cơ hội lớn để tăng cường đối thoại giữa các đồng minh, đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao", cựu ngoại trưởng Kristian Jensen chia sẻ trên Twitter.

    "Mọi người nên biết rằng Greenland không phải để bán", ông Jensen nói thêm.

    "Đây là lý do tại sao chúng ta hơn bao giờ hết nên coi các nước thuộc Liên minh châu Âu là đồng minh thân cận nhất của mình. Người đàn ông này không thể đoán trước được", ông Morten Ostergaard, lãnh đạo đảng Tự do xã hội Đan Mạch cho biết. "Thực tế thật quá sức tưởng tượng".

    Thủ tướng Frederiksen, người dự kiến có cuộc hội đàm với ông Trump ở Copenhagen, cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày 21/8.

    Thị trấn ven biển Tasiilaq thuộc Greenland

    Ông Anders Fogh Rasmussen, cựu Tổng thư ký NATO, cựu Thủ tướng Đan Mạch, lại cho rằng việc ông Trump hủy chuyến thăm là phương án tốt nhất. "Những thách thức về an ninh và môi trường của Bắc Cực đủ quan trọng để xem xét trong các cuộc thảo luận vô vọng như bán Greenland".

    Greenland, nơi đang thu hút sự chú ý từ các cường quốc thế giới bao gồm Trung Quốc, Nga và Mỹ do vị trí chiến lược và sự giàu có về khoáng sản, là lãnh thổ tự trị nhưng kém phát triển và dựa vào Đan Mạch về kinh tế.

    Aaja Chemnitz Larsen, một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Greenland, cho biết bà không ngạc nhiên về việc hủy gặp của ông Trump. "Mỹ là một đồng minh thú vị của Greenland, nhưng chúng tôi cũng mong muốn Greenland tiếp tục ở trong liên minh như ngày hôm nay."

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mach-soc-sau-khi-tong-thong-trump-bat-ngo-huy-chuyen-tham-a289744.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan