+Aa-
    Zalo

    Đảng Bảo thủ mất thế đa số, Thủ tướng Anh bị kêu gọi từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố Thủ tướng Theresa May nên từ chức sau khi đảng Bảo thủ chính thức không giành được đủ 326 ghế để nắm đa số tại Quốc hội Anh.

    Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố Thủ tướng Theresa May nên từ chức sau khi đảng Bảo thủ chính thức không giành được đủ 326 ghế để nắm đa số tại Quốc hội Anh.

    Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters.

    Kế hoạch của Thủ tướng Anh Theresa May trong việc tiến hành tổ chức bầu cử trước thời hạn có vẻ đã phản tác dụng, khi đảng Bảo thủ của bà không thể giành được đa số ghế quá bán tại hạ viện.

    Kết quả cập nhật mới nhất cho thấy, giữa tình hình chỉ còn 9 ghế chưa được công bố, đảng Bảo thủ đã giành được 311 ghế, do vậy họ sẽ không thể giành được đa số ghế trong tổng số 650 ghế tại Quốc hội Anh, theo Vietnamplus.

    Bên cạnh đó, mặc dù vẫn đang dẫn trước số ghế của Công đảng đối lập là 260 ghế, tuy nhiên giới phân tích cũng nhận định đảng Bảo thủ của Thủ tướng May thậm chí cũng không đạt đủ 326 ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ. Trên thực tế, đảng Bảo thủ đã bị mất 13 ghế so với trước đó, trong khi Công đảng lại giành được thêm 31 ghế.

    Chủ tịch Công đảng đối lập Jeremy Corbyn - Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Theresa May "đã để mất các ghế của đảng Bảo thủ, mất phiếu bầu, sự ủng hộ và sự tự tin. Tôi nghĩ vậy là đủ để rời đi", Vnexpress dẫn lời Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng cho biết sau khi ông tái đắc cử tại khu vực Islington North, trung tâm London.

    Hôm 8/6, hàng chục triệu cử tri Anh ngày 8/6 bỏ phiếu bầu 650 ghế quốc hội. Chính đảng nào giành được nhiều ghế nhất sẽ được quyền thành lập chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó trở thành thủ tướng Anh. Đây được coi là cuộc cạnh tranh giữa đảng Bảo thủ và Công đảng dù có tới hơn 10 đảng phái tham gia.

    Thủ tướng May khiến cả nước Anh bất ngờ hồi tháng 4 khi kêu gọi bầu cử sớm với hy vọng có thể tăng cường thế đa số trong quốc hội, giúp bà có quyền hạn lớn hơn trong đàm phán đưa Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) sắp tới.

    Trong một bài phát biểu cùng ngày 9/6, bà May khẳng định chỉ có đảng Bảo thủ của bà mới đem lại sự ổn định cho nước Anh.

    Nhà lãnh đạo của đảng Quốc gia Scotland (SNP) Nicola Sturgeon mô tả quả này là "một thảm họa" cho Thủ tướng Anh và thể hiện sự thất vọng về kết quả bầu cử của SNP, theo Reuters.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-bao-thu-mat-the-da-so-thu-tuong-anh-bi-keu-goi-tu-chuc-a192814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.