+Aa-
    Zalo

    Đang chăm sóc cây cảnh, người đàn ông bất ngờ bị viên sỏi lọt vào đường thở

    (ĐS&PL) - Người đàn ông được người nhà phát hiện khi ngã trên sàn, trong tình trạng khó thở, xung quanh nhiều đất đá nhỏ rơi vãi.

    Báo Dân trí đưa tin, ngày 25/3, PGS.TS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, bệnh viện mới đây tiếp nhận ca dị vật đường thở nguy hiểm. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, ý thức giảm.

    Bệnh nhân là nam giới 72 tuổi, có tiền sử tai biến mạch máu não cách đây 3 năm, di chứng yếu nửa người trái.

    Gia đình bệnh nhân cho biết, chiều 24/3, người nhà phát hiện cụ ông ngã trên sàn, mắt mở tự nhiên, gọi hỏi đáp biết, nhưng không phản ứng, thở nhanh, khó thở, thở rít vùng cổ, xung quanh có nhiều đất đá nhỏ rơi vãi.

    trong luc cham soc cay canh nguoi dan ong bat ngo bi vien soi lot vao duong tho
    Hình ảnh dị vật là viên sỏi trắng trong đường thở người bệnh. Ảnh: Báo Dân trí.

    Bệnh nhân sau đó được đưa vào Bệnh viện 354 cấp cứu phát hiện dị vật đường thở, sau đó được chuyển Bệnh viện Phổi trung ương cấp cứu.

    Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, cụ ông được gắp thành công dị vật ra khỏi khí quản, đường thở thông thoáng, không còn dị vật sót lại phía dưới. Tình trạng lâm sàng bệnh nhân được cải thiện nhanh chóng, không còn tình trạng suy hô hấp, đỡ khó thở nhiều, hết tiếng thở rít vùng cổ cao, theo Báo Tuổi trẻ.

    Bác sĩ nhận định, nhiều khả năng, khi rắc các viên sỏi vào giỏ hoa, cụ ông bị 2 viên sỏi rơi vào đường thở, viên to hơn mắc ở khí quản, gây suy hô hấp.

    trong luc cham soc cay canh nguoi dan ong bat ngo bi vien soi lot vao duong tho1jpg
     Dị vật trong khí quản của người bệnh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Bác sĩ cho biết, có rất nhiều trường hợp dị vật đường thở đã được bệnh viện cấp cứu, vì chủ quan trong sinh hoạt, ăn uống. Có trường hợp dị vật khí quản do hạt nhãn, xương gà, răng giả, đinh dài... 

    Vì thế, trong sinh hoạt hàng ngày, ăn uống, lao động... phải rất thận trọng để phòng nguy cơ dị vật đường thở.

    Các chuyên gia khuyến cáo để phòng tránh nguy cơ mắc dị vật đường tiêu hóa, người dân cần chú ý trong khi ăn cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa cười đùa, mất tập trung.

    Tránh thức ăn dai, gân, da, thức ăn có lẫn xương; cần cắt nhỏ, nấu kỹ thức ăn cho người cao tuổi, trẻ nhỏ; lưu ý các loại thịt, cá có lẫn xương mà chưa được lọc kỹ.

    Bên cạnh đó, nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn xong; khi uống thuốc cần bóc bỏ vỏ thuốc khỏi vỉ trước khi dùng; khi có tiệc rượu, trong tình trạng say xỉn cần hết sức cẩn thận trong quá trình ăn uống.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cham-soc-cay-canh-nguoi-dan-ong-bat-ngo-bi-vien-soi-lot-vao-duong-tho-a615835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan