+Aa-
    Zalo

    Đăng ký thi THPT quốc gia năm 2015 với trường hợp được tuyển thẳng ĐH

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều thí sinh đặt câu hỏi đăng ký thi THPT quốc gia năm 2015 với trường hợp được tuyển thẳng đại học thì đăng ký như thế nào?

    (ĐSPL) - Nhiều thí sinh đặt câu hỏi đăng ký thi THPT quốc gia năm 2015 với trường hợp được tuyển thẳng đại học thì đăng ký như thế nào?
    Trên báo điện tử Chính phủ, học sinh Nguyễn Trung Thành (Phú Thọ) đặt câu hỏi: "Em đạt giải nhì Quốc gia Cuộc thi Sáng tạo Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm lớp 10 nên nằm trong diện được tuyển thẳng đại học. Vậy, em cần đăng ký thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 theo diện thí sinh thi đại học hay thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT?"

    Video: Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời về vấn đề này như sau:
    Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 quy định: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

    Nếu học sinh đoạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì học sinh chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT và thi ở cụm thi nào do học sinh lựa chọn. (Ảnh minh họa).

    Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.
    Như vậy, nếu học sinh Nguyễn Trung Thành đoạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thì học sinh chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT và thi ở cụm thi nào do học sinh lựa chọn.
    Liên quan đến việc tuyển thẳng đại học của một số trường, trên báo Vnexpress, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Nghĩa lưu ý, khoản 2 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh quy định: "Thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải".
    Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 2 của Quy chế tuyển sinh thì các trường "Căn cứ hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định cụ thể và công bố công khai điều kiện tuyển thẳng và điều kiện ưu tiên xét tuyển vào các ngành học của các đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7".
    Như vậy, quy chế không phải chỉ có một điều, mà gồm nhiều điều hợp thành, phụ huynh và học sinh phải đọc kỹ để nắm chính xác thông tin. Với nội dung ở hai điều khoản trên, cần hiểu như sau: Các cháu đoạt giải Nhất, Nhì, Ba của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các ngành học theo quy định của Bộ, nhưng giải nào vào ngành nào lại do trường đại học quy định. Điều này thể hiện quyền tự chủ của các trường đại học đã được quy định trong Luật Giáo dục đại học.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2015-voi-truong-hop-duoc-tuyen-thang-dh-a89379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan