+Aa-
    Zalo

    “Đằng sau ngư dân là 90 triệu người Việt Nam”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Chúng tôi luôn luôn đứng về phía các ngư dân, đặc biệt là những ngư dân đang khai thác tại Hoàng Sa - Việt Nam. Mong các bạn hãy yên tâm bởi đằng sau ngư dân còn có 90 triệu người dân Việt Nam đang hướng về các bạn".

    (ĐSPL) - Việc Trung Quốc đặt giàn khoan 981 nằm sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm luật pháp và thông lệ Quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngư dân.

    Bên lề buổi mít tinh “Kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm phạm” do Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức sáng 14/5, phóng viên Đời sống và pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam về những khó khăn mà ngư dân ta gặp phải kể từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép và có những hành động gây hấn hết sức manh động.

    “Đằng sau ngư dân còn …90 triệu người dân Việt”
    Ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam.

    Thưa ông, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam cho đến thời điểm này, hoạt động đánh bắt của ngư dân đã bị ảnh hưởng như thế nào?

    -Đây là thời điểm khai thác chủ yếu của ngư dân Việt Nam. Mùa vụ cá Nam bắt đầu từ tháng tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Mùa vụ cá Bắc từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Trong đó, sản lượng cá vụ Nam chiếm 2/3 tổng sản lượng khai thác cả năm của Việt Nam. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, đưa một số lớn tàu hộ tống ra vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam, đến nay là 86 tàu, trong có tàu phóng tên lửa, máy bay liên tục quần thảo khu vực này làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của ngư dân Việt Nam. Các tàu này không chỉ phun vòi rồng, đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam  mà còn xua đuổi, cướp phá tài sản của ngư dân việt nam. Có những tàu đã thiệt hại và bị hư hỏng rất lớn.

    -Trong thời gian tới, Trung Quốc vẫn còn những hoạt động leo thang thì Hội Nghề cá sẽ có những biện pháp như thế nào để giúp ngư dân bám biển?.

    Hội Nghề cá luôn luôn đoàn kết một lòng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân Việt Nam khi khai thác trên biển. Và chúng tôi kịch liệt phản đối, lên án hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Trung Quốc. Đối với những ngư dân Việt Nam và người làm công tác thuỷ sản, Hội nghề cá luôn sát sao nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh đối với các bộ ngành, có những chính sách đối với ngư dân, để ngư dân có thể hoạt động được tốt nhất.

    Ngoài ra Hội Nghề cá đã đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ bảo hiểm thân thể để đối với từng cá nhân để cho ngư dân ra khơi yên tâm hơn.

    “Đằng sau ngư dân còn …90 triệu người dân Việt”
    Hội Nghề cá Việt Nam kêu gọi các ngư dân kiên trì bám biển.

    -Trước sức ép các tàu Trung Quốc rượt đuổi gây khó khăn cho ngư dân Việt Nam, tinh thần của các ngư dân hiện nay như thế nào?.

    Tinh thần của các ngư dân Việt Nam rất hừng hực khí thế. Hiện nay, các ngư dân ở Lý Sơn, Bình Sơn, Quảng Ngãi, Quảng Nam vẫn tiếp tục ra khơi. Các ngư dân đều đoàn kết một lòng kiên trì bám biển. Đây là vùng biển của chúng ta, ngư trường của chúng ta cho nên không thể từ bỏ được, đời sống của họ gắn bó ở đây. Mặc dù Trung Quốc gây khó khăn hay khó khăn hơn nữa họ vẫn không thể từ bỏ.

    Chúng tôi luôn luôn đứng về phía các ngư dân, đặc biệt là những ngư dân đang khai thác tại Hoàng Sa - Việt Nam. Cảm nhận lòng dũng cảm của của các bạn, động viên các bạn, mong các bạn hãy yên tâm bởi đằng sau ngư dân còn có 90 triệu người dân Việt Nam đang hướng về các bạn.

    Xin cảm ơn ông!

    Tin tức biển Đông mới nhất: Tàu Trung Quốc chồm lên tàu Việt Nam sáng 14/5

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-sau-ngu-dan-la-90-trieu-nguoi-viet-nam-a32924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan