+Aa-
    Zalo

    Đạo diễn Lý Minh Thắng: Tôi thích mời những diễn viên không chuyên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tên tuổi của Lý Minh Thắng nổi lên như một hiện tượng sau phim điện ảnh đầu tay Sài Gòn anh yêu em.

    Tên tuổi của Lý Minh Thắng nổi lên như một hiện tượng sau phim điện ảnh đầu tay Sài Gòn anh yêu em. Bộ phim này đã mang về cho đạo diễn Lý Minh Thắng và ê-kíp giải Cánh Diều Vàng 2016. Hiện chàng đạo diễn tài ba đang gây “bão” với dự án Mẹ chồng, sẽ chính thức ra mắt khán giả vào tháng 12 tới.

    Trước khi trở thành đạo diễn điện ảnh, Minh Thắng từng được biết đến với vai trò phó đạo diễn và nhà sản xuất của nhiều phim ăn khách như: Vòng eo 56, Hot boy nổi loạn, Ngôi nhà hạnh phúc, Lô tô,... Trong cuộc trò chuyện với báo ĐS&PL, đạo diễn Lý Minh Thắng lần đầu trải lòng về chuyện nghề và chuyện đời của bản thân.

    Vũ Ngọc Đãng là thầy của tôi!

    - Xin chào đạo diễn Lý Minh Thắng! Xin hỏi anh một câu hỏi quen nhưng không cũ: Cơ duyên nào đưa anh đến với nghiệp điện ảnh?

    Tôi tốt nghiệp đại học Kiến trúc năm 2004, ngành Mỹ thuật công nghiệp. Nhưng mê làm phim quảng cáo nên tôi quyết định học tiếp trường Sân khấu điện ảnh ngành Đạo diễn điện ảnh. Ngay năm đầu tiên, phim ngắn tôi thực hiện đã đoạt giải Cánh diều bạc Liên hoan phim ngắn toàn quốc. Bản thân tôi luôn học ở bên ngoài nhiều hơn trong trường. Khi tích lũy được chút kinh nghiệm và sự tự tin, tôi xin theo anh Vũ Ngọc Đãng làm phó đạo diễn.

    Đạo diễn Lý Minh Thắng.

    Thời điểm đó, tôi vẫn chăm chú làm phim quảng cáo, chứ chưa có ấn tượng, thích thú với phim điện ảnh. Trong giai đoạn hợp tác cùng anh Đãng, tôi may mắn được làm phim nhựa và phim truyền hình. Bên cạnh việc tích lũy kinh nghiệm, tôi cố gắng tạo dựng được mối quan hệ cho riêng mình. Sau khi ra trường vào năm 2010, tôi bắt đầu lên ý tưởng kịch bản và tìm dự án cho riêng mình.

    Năm 2016 là cột mốc lớn trong nghiệp làm điện ảnh của tôi. Tôi và Ngọc Trinh chơi khá thân, sau khi bàn bạc hai anh em quyết định đầu tư làm phim về cuộc đời Trinh - Vòng eo 56. Thế mạnh của tôi lúc đó là sản xuất, nên tôi có mời anh Vũ Ngọc Đãng hợp tác với vai trò đạo diễn. Ngay sau khi hoàn thành Vòng eo 56, tôi bắt tay thực hiện dự án Sài Gòn anh yêu em.

    Tôi đã chuẩn bị khá kỹ về bí kíp, hành trang, đến thời điểm “chín muồi” bản thân cảm thấy tự tin nhất thì mới quyết định làm dự án của riêng mình. Anh Đãng là người thầy chỉ dạy, giúp đỡ tôi rất nhiều ở hiện trường làm phim. Anh ấy rất thoải mái, không hề giấu nghề. Hai anh em rất hợp tính nhau. Có thể nói, người tôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong nghề chính là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Từ biên kịch, lên ý tưởng kịch bản, chỉ đạo diễn xuất, dàn cảnh, đến kinh nghiệm làm việc với ê-kíp, tôi chịu ảnh hưởng khá nhiều từ anh Đãng.

    - Với Sài Gòn anh yêu em – dự án đầu tiên thực hiện trong vai trò đạo diễn, anh gặp khó khăn gì?

    Phải thừa nhận, trong nghề tôi bước khá chậm. Tôi luôn định hướng rõ ràng cho con đường của mình với những lộ trình nhất định. Tới giai đoạn bắt tay thực hiện Sài Gòn anh yêu em, tôi đã tự tin khá nhiều, cùng với sự hậu thuẫn của anh Vũ Ngọc Đãng nên mọi thứ diễn ra khá thuận lợi.

    - Có ý kiến cho rằng, đạo diễn Lý Minh Thắng “đổi đời” sau thành công của phim Sài Gòn anh yêu em. Anh nói gì về điều này?

    Tôi có ưu điểm là khi làm việc sẽ không để ý xung quanh. Dù bộ phim Sài Gòn anh yêu em được mọi người biết đến, nhưng tôi thấy mình không phải là người nổi tiếng. Đến phim Mẹ chồng, hữu xạ tự nhiên hương dự án lớn hơn thì sự quan tâm của khán giả cũng tăng theo. Nhưng, bản thân tôi không hề áp lực.

    Tôi luôn quan niệm, đạo diễn là người nói chuyện với khán giả bằng phim của mình, chứ không phải để cá nhân tỏa sáng. Bộ phim chính là sản phẩm để khán giả nhớ tới, còn đạo diễn chỉ là người đứng sau hậu trường, máy quay để kể câu chuyện bằng cảm xúc. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được sống với đam mê của mình. Còn nói rằng, làm phim để được nổi tiếng, kiếm nhiều tiền, thì đó không phải là khiếu của tôi.

    Thiếu tự tin khi khai thác tâm lý người phụ nữ

    Phim "Mẹ chồng" của Lý Minh Thắng sẽ ra mắt cuối năm nay.

    - Khi bắt tay thực hiện dự án phim điện ảnh Mẹ chồng, anh đối mặt với trở ngại, khó khăn nào?

    Đối với tôi, lý do một bộ phim được khán giả nhớ đến mình chính là không khí của phim. Nhưng Mẹ chồng lại là một bộ phim khai thác đề tài nữ quyền. Tôi trăn trở và lo lắng, liệu rằng mình có kể được hình ảnh, ngôn ngữ, không khí đúng chất nữ quyền không. Dù từ bé tới lớn, cuộc sống của tôi luôn có hình bóng của ngoại, mẹ, em gái,bạn gái..., nhưng tôi vẫn thiếu tự tin khi khai thác tận cùng tâm lý của người phụ nữ. Rất may, biên kịch của phim là nữ nên những gì đặc tả trong kịch bản gần như sát sườn với tâm lý của người phụ nữ.

    - Dàn diễn viên phim Mẹ chồng có khá nhiều người đẹp “lấn sân”. Lý Minh Thắng nói gì về sự lựa chọn này?

    Bản thân tôi luôn có sự khác biệt khi làm nghề. Đôi khi, tôi thích mời những diễn viên không chuyên, chưa qua trường lớp, nhưng thần thái, cảm xúc của họ rất phù hợp nhân vật. Sau khi xem xong Ngày mai Mai cưới, Lô tô, Sài Gòn anh yêu em, nhiều người nhận xét, thế mạnh của Lý Minh Thắng chính là việc chọn diễn viên rất hợp vai. Bởi, tôi không chọn diễn viên vì ngoại hình, kỹ năng diễn xuất, mà mê thần thái, cảm xúc của họ.

    Với bộ phim Mẹ chồng, tôi thấy mình may mắn khi có một dàn diễn viên tuyệt vời. Dù là những tên tuổi đình đám, đã từng va chạm nhiều trong showbiz, nhưng thần thái và cảm xúc của họ vẫn nguyên vẹn. Điều đó vô cùng quý giá, chính họ đã tạo cho tôi nguồn năng lượng tích cực để tiếp tục đào sâu khai thác từng nhân vật. Khi ra hiện trường, tôi không còn là người phân tích tâm lý, chỉ đạo, thị phạm diễn xuất, mà đơn giản chỉ tâm sự với diễn viên trước mỗi cảnh quay để lấy cảm xúc. Với phim Mẹ chồng cảm xúc của tôi luôn tròn đầy.

    Lớn lên bằng tình yêu của ngoại

    - Trong cuộc sống, ai là người mà anh chịu ảnh hưởng nhiều nhất?

    Tôi lớn lên bằng tình yêu thương của ngoại. Vì có mình tôi là cháu trai nên ngoại thương lắm. Sau khi ba mất, mẹ về ở cùng ngoại. Dù ngoại không được học hành nhiều, nhưng vốn sống của ngoại luôn khiến tôi phải nể phục. Những chất liệu Việt, vốn văn hóa nghệ thuật trong con người tôi đều được thừa hưởng từ ngoại. Thế nên, trong các bộ phim tôi đều muốn gửi gắm chút gì đó tình cảm gia đình. Còn mẹ luôn là người đứng sau ủng hộ tôi trong tất cả mọi việc. Những lúc thấy tôi lao lực vì công việc, mẹ thương lắm. Lo cho sức khỏe của con nên mẹ hay nấu những món ngon cho tôi ăn. Bởi vậy, tôi luôn cảm giác rất an tâm khi làm bất cứ việc gì cũng có một người tin tưởng, âm thầm ủng phía sau.

    - Trong mắt mọi người, Lý Minh Thắng là người thế nào?

    Lý Minh Thắng rất bình tĩnh và chu đáo, đó là điều mọi người nhận xét về tôi. Không ít người làm việc cùng đều ngạc nhiên, bởi chưa khi nào thấy tôi nóng giận, quát tháo, mà ôn hòa và giữ bình tĩnh dù có chuyện gì xảy ra. Thực ra, công việc của tôi “cầm trịch” cả ê-kíp nên luôn phải đối mặt với trách nhiệm, áp lực. Bản thân cũng là người nóng tính, nhưng tôi luôn cố gắng bình tĩnh để giải quyết mọi việc vì không muốn ảnh hưởng tới những người xung quanh.

    - Bình tĩnh, chu toàn trong công việc, còn Lý Minh Thắng trong tình yêu thì sao?

    Thật ra, tôi và nửa kia đã quen nhau gần 9 năm rồi. Hai lần chuẩn bị kết hôn, tuy nhiên lại gặp những trục trặc nên phải tạm hoãn. Dù vậy, hai đứa cũng rất hiểu nhau nên luôn bên cạnh hỗ trợ, động viên nhau. Thiết nghĩ, có những điều đã tồn tại thì sẽ mãi mãi tồn tại. Thế nên, tôi luôn có một góc riêng của mình, không bao giờ phải lo câu nệ, tính toán. Tính tôi cũng thích sự sáng tạo, nên hay tạo bất ngờ cho bạn ấy lắm. Đến thời điểm này, tôi cảm thấy không còn sóng gió gì có thể xảy đến trong chuyện tình cảm, nên tôi khá yên tâm và tập trung vào công việc phim ảnh.

    - Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn Lý Minh Thắng!

    Hà Linh

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 45

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-dien-ly-minh-thang-toi-thich-moi-nhung-dien-vien-khong-chuyen-a209915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan