+Aa-
    Zalo

    Đảo nhân tạo: Âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo chuyên gia Nga, việc Trung Quốc đắp đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự-ngoại giao.

    (ĐSPL) – Theo chuyên gia Nga, việc Trung Quốc đắp đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự-ngoại giao.
    Trung Quốc đang có kế hoạch đắp đảo nhân tạo khá lớn ở Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thuộc quần đảo Trường Sa. Đó là tin của báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) ở Hong Kong.
    Đảo nhân tạo: “Pháo đài” xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc?

    Tiền đồn quân sự hiện nay của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

    Đài Tiếng nói nước Nga dẫn phân tích dự án này của chuyên gia Vasily Kashin của Trung tâm Phân tích Chiến lược (Nga), xét theo góc độ quân sự chiến lược.
    Theo chuyên gia Vasily Kashin, diện tích khá lớn của đảo nhân tạo cho phép triển khai trong khu vực xa xôi này của Biển Đông một căn cứ quân sự lớn với sân bay và các cơ sở hạ tầng khác, bao gồm một bến cho các tàu biển có trọng lượng đến 5 nghìn tấn. Nhưng dự án này đòi hỏi rất nhiều chi phí. Liệu Trung Quốc có thực hiện bước đi này?
    Rất có thể Bắc Kinh sẽ bắt tay thực hiện dự án này bởi vì nó có triển vọng đầy hứa hẹn về mặt quân sự chiến lược. Kích thước của “đảo nhân tạo” cho phép triển khai ở đây các đơn vị lực lượng vũ trang như hệ thống tên lửa phòng không (HQ-9 hoặc thậm chí S-400), hệ thống tên lửa hành trình chống tàu YJ-62 cũng như những hệ thống tên lửa mạnh hơn. Trên đảo nhân tạo cũng có thể bố trí đội máy bay trực thăng vận tải, các tàu đổ bộ và tàu đệm khí…Điều đó sẽ cung cấp cho Trung Quốc một lợi thế rất lớn trong cuộc tranh giành xung quanh các đảo tranh chấp.
    Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, ở đây nói về các đảo tranh chấp. Philippines cũng tuyên bố chủ quyền với rạn san hô đá Chữ Thập và không nghi ngờ gì nữa, dự án xây dựng quân sự ở đó sẽ gây ra phản ứng hết sức tiêu cực từ phía cộng đồng quốc tế. Chắc chắn, Việt Nam sẽ lên án gay gắt hành động này của Trung Quốc. Nếu nói về Mỹ, thì Washington rất lo ngại về tiềm năng quân sự Trung Quốc ngày càng tăng trong khu vực. Washington không muốn nhượng bộ và không cho phép Trung Quốc làm suy yếu vị thế của Mỹ tại Đông Á.
    Đảo nhân tạo: “Pháo đài” xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc?

    Việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự-ngoại giao.

    Dù về mặt chiến lược dự án này có triển vọng đầy hứa hẹn, nhưng trong triển vọng ngắn hạn, xét đến tiêu chuẩn pháp luật quốc tế, việc xây dựng đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong lĩnh vực quân sự-ngoại giao.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-nhan-tao-am-muu-doc-chiem-bien-dong-cua-trung-quoc-a37119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan