+Aa-
    Zalo

    Đau bụng liên tục, người phụ nữ phát hiện mắc bệnh hiếm thế giới

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng, khi đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý này.

    VTC News đưa tin, ngày 3/10, PGS.TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho người bệnh H.T.H. (57 tuổi, Lạng Sơn) bị u cơ mỡ mạch thận lan lên đến tâm nhĩ phải (lan lên tim).

    Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết có tiền sử khỏe mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý gì đặc biệt. Tuy nhiên, trước thời điểm vào viện khoảng 1 tháng, bà H. đau bụng nhiều vùng trên rốn. Khi đi khám ở bệnh viện tỉnh, phát hiện có 1 khối u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải.

    Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển đến 2 bệnh viện tuyến trung ương khác nhưng không mổ được, trong khi khối u tiếp tục gây nên những cơn đau vùng thượng vị khó chịu cho người bệnh. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

    Tại đây, bệnh nhân H được chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ lan lên nhĩ phải. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải.

    dau bung lien tuc nguoi phu nu phat hien mac benh hiem the gioi 3
    BS Nguyễn Đạo Uyên, khoa Phẫu thuật Tiết niệu khám cho bệnh nhân H.T.H sau phẫu thuật. Ảnh: Dân trí.

    PGS.TS Đỗ Trường Thành cho biết ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ liên tục. Đây là 1 trong những phẫu thuật khó, nhiều thách thức nhất trong chuyên ngành Tiết niệu. Trong quá trình phẫu thuật, bà H. phải chạy (ECMO) tim phổi nhân tạo hỗ trợ. Trong đó kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.  

    Theo PGS Thành, đây là ca phẫu thuật khó, nhiều thách thức nhất trong chuyên ngành tiết niệu. "Đây là 1 ca bệnh hiếm gặp có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết nhĩ phải. Trên thế giới mới chỉ có 6 trường hợp khối u cơ mỡ mạch thận lan lên nhĩ phải. Ở Việt Nam chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này", PGS Thành cho biết, theo Dân trí.

    Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật. PGS Thành thông tin thêm, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý nói trên được điều trị thành công.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-bung-lien-tuc-nguoi-phu-nu-phat-hien-mac-benh-hiem-the-gioi-a593808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan