+Aa-
    Zalo

    Nỗi khổ của người đàn ông mắc bệnh hiếm gặp "sợ chạm vào thức ăn chín"

    (ĐS&PL) - Người đàn ông đến từ Anh mắc bệnh hiếm là sợ hãi với việc chạm vào thức ăn bằng tay trần và phải dùng kẹp kim loại để ăn uống.

    Theo Daily Mail, John Junior, đến từ Manchester, Anh, nhận thấy mình có nỗi sợ chạm tay vào thức ăn lần đầu tiên cách đây 10 năm khi ăn thịt gà nấu chín.

    John nói: "Tôi không thể chạm trực tiếp vào thức ăn. Trong đầu tôi luôn có suy nghĩ tôi sẽ chết nếu làm thế". Trước nỗi sợ của bản thân, anh bắt đầu học cách sử dụng kẹp cùng với dao, kéo, nĩa.

    dspl1

    John Junior, đến từ Manchester, ăn bánh hamburger bằng kẹp kim loại. Ảnh: Cắt từ video

    Đại dịch Covid-19 khiến nỗi sợ hãi của người đàn ông 34 tuổi vượt khỏi tầm kiểm soát. Hiện anh chỉ có thể ăn bằng kẹp kim loại và chuẩn bị 3 đôi kẹp để sẵn trong xe hơi, đảm bảo phục vụ cho việc ăn uống.

    John cho biết: "Tôi sử dụng kẹp kim loại, loại lớn nhất để sử dụng. Tôi có thể ăn mọi loại đồ ăn tôi muốn, kể cả súp, nó không khiến tôi mất thêm thời gian".

    John được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), bệnh lý thần kinh liên quan đến suy nghĩ và hành vi người bệnh, vào tháng 3 năm nay. Nỗi ám ảnh của John là những suy nghĩ không mong muốn có thể xuất hiện trong đầu bất cứ lúc nào, 1 triệu chứng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

    Người bệnh mắc chứng OCD thường có những hành vi, suy nghĩ lặp đi lặp lại 1 cách vô nghĩa để giảm bớt căng thẳng hay lo âu.

    noi kho cua nguoi dan ong mac benh hiem gap so cham vao thuc an chin 11

    Người đàn ông này chỉ có thể ăn bằng kẹp kim loại. Ảnh: Daily Mail

    John cho biết, bữa ăn khó nhất với anh là món thịt bằm hầm. Anh nói: "Tôi đã ước rằng mình không bao giờ có những suy nghĩ này vì nó phá hủy cuộc vui và tôi cũng không vui vẻ gì với chuyện đó. Tôi biết là nó thật 'lố bịch' nhưng đó là những ám ảnh không hề mong muốn. Ai cũng phải ăn để sống và tôi chỉ đang cố thích nghi với điều đó".

    Người đàn ông kể, anh thường bị cười cợt và chỉ trỏ khi dùng bữa ở ngoài cùng những chiếc kẹp kim loại. "Tôi biết mọi người tò mò nhưng điều đó cũng thật đau lòng. Tôi không thể tận hưởng bữa ăn dù chỉ 1 chút nhưng tôi phải làm theo những suy nghĩ đó, nếu không tôi sẽ chết mất.

    John nói anh đang cố gắng để cộng đồng có thể hiểu hơn về nỗi ám ảnh trong suy nghĩ của mình bằng cách lập một kênh TikTok vào đầu tháng này.

    Ở một video hơn 685 000 lượt xem, anh cho biết món khoai tây nghiền là một trong những món khó ăn nhất với kẹp. Trong những clip TikTok, John Junior luôn động viên mọi người: "Hãy nhớ rằng nếu bạn có những nỗi ám ảnh và căn bệnh OCD, bạn không cô đơn đâu".

    noi kho cua nguoi dan ong mac benh hiem gap so cham vao thuc an chin 2

    Bộ kẹp kim loại dùng để ăn của John. Ảnh: Jam Press

    Hơn 4.700 người theo dõi John trên TikTok động viên anh vì sự cởi mở, một số người khác lại có thái độ không cổ vũ. Một người dùng TikTok nói: "OCD rất đáng sợ và khó khăn. Mạnh mẽ lên và bạn sẽ vượt qua những suy nghĩ ám ảnh đó thôi. Bạn không cô đơn".

    Một bình luận khác lại cho rằng: "Công bằng mà nói thì ăn burger với kẹp cũng không phải ý kiến tồi đâu. Tôi ghét việc nó dính khắp tay mình". Một bình luận khác viết: "Ôi chuyện gì đang xảy ra thế này. Cạn lời".

    Theo thống kê tại Mỹ, khoảng ba triệu người mắc bệnh này, trong đó có sao Hollywood như Justin Timberlake, Jessica Alba.

    Gần một nửa số bệnh nhân ở Mỹ được xếp vào dạng có nhiều triệu chứng ảnh hưởng nặng nề đến mức họ không muốn rời khỏi nhà.

    Hiện, căn bệnh OCD có thể chữa trị bằng nhiều hình thức như liệu pháp tâm lý hoặc sử dụng thuốc. Mặc dù các nhà khoa học đang tranh cãi về nguyên nhân của căn bệnh nhưng họ tin rằng thủ phạm chính là do lượng serotonin (một loại hoocmon trong não, có ảnh hưởng đến tâm trạng) cao hoặc thấp một cách bất thường.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-kho-cua-nguoi-dan-ong-mac-benh-hiem-gap-so-cham-vao-thuc-an-chin-a592948.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan