+Aa-
    Zalo

    Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt kỷ lục 54,5 tỉ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục và tỉ giá ổn định trong suốt năm qua khiến tâm lý tích trữ, đầu cơ USD không còn.

    Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục và tỉ giá ổn định trong suốt năm qua khiến tâm lý tích trữ, đầu cơ USD không còn.

    Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, dự trữ ngoại hối quốc gia vừa tiếp tục tăng một bước mạnh. Cụ thể, đến thời điểm này, quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên tới 54,5 tỷ USD.

    Vừa mới tuần trước, tại hội nghị toàn ngành, Ngân hàng Nhà nước cập nhật con số hơn 53 tỷ USD. Theo đó, chỉ trong khoảng một tuần làm việc đầu năm 2018, lượng ngoại tệ mua ròng lên đến khoảng 1,5 tỷ USD.

    Dự trữ có 54,5 tỉ USD, giá 'đô' tự do rẻ hơn ngân hàng. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

    "Trong hai năm 2016 và 2017, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào được khoảng 22 tỷ USD và đến thời điểm hiện nay, dự trữ ngoại hối đã trên 54,5 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục, củng cố niềm tin quốc gia, tăng cường lòng tin của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài", Thống đốc cho biết.

    Cùng đó, người đứng đầu cơ quan điều hành chính sách tiền tệ cho biết, ứng với lượng mua vào nói trên, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với bộ chức năng, cũng như sử dụng các công cụ để ổn định thị trường và trung hòa nguồn tiền.

    Cụ thể, trước dòng chảy ngoại tệ lớn gắn với hoạt động thoái vốn tại doanh nghiệp của Nhà nước, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Tài chính để điều tiết nguồn tiền đưa ra mua ngoại tệ. Công cụ tín phiếu liên tục được sử dụng để hút bớt tiền về.

    Nguồn cung USD dồi dào, đặc biệt là từ nguồn kiều hối đã khiến các tiệm vàng phải giảm giá bán USD thấp hơn ngân hàng.

    Cuối ngày 14/1/2018, giá bán USD tại thị trường tự do ở mức 22.730 đồng/USD. So với giá bán USD niêm yết tại Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) là 22.745 đồng/USD thì mức giá này đang thấp hơn 15 đồng/USD.

    So với giá bán USD tại Ngân hàng Eximbank là 22.740 đồng/USD, giá bán USD tại thị trường tự do cũng đang thấp hơn 10 đồng/USD.

    Diễn biến này khác hẳn những năm trước đây là thời điểm cuối năm giá USD tại thị trường tự do thường chênh cao so với giá USD tại ngân hàng do nguồn cung khan hiếm.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-tru-ngoai-hoi-cua-viet-nam-dat-ky-luc-545-ti-usd-a216411.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan