+Aa-
    Zalo

    Ảnh chụp sắc nét về nCoV 'giết chết' tế bào người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi xâm nhập vào bên trong, virus chiếm quyền kiểm soát tế bào chủ để sao chép, tạo ra hàng nghìn bản sao của chính nó.

    Khi xâm nhập vào bên trong, nCoV chiếm quyền kiểm soát tế bào chủ để sao chép, tạo ra hàng nghìn bản sao của chính nó.

    Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) vừa công bố những hình ảnh mới nhất về nCoV chụp bằng kính hiển vi điện tử quét.

    Một tế bào chết rụng (màu xanh) bị nhiễm nặng virus corona chủng mới (màu vàng). Ảnh: NIAID

    Những hình ảnh đã xử lý màu cho thấy hàng trăm virus bám dày đặc trên bề mặt tế bào người, được lấy từ một bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ, khi nó rơi vào tình trạng chết rụng tế bào hay apoptosis. Chúng được chụp tại Cơ sở nghiên cứu tích hợp của NIAID ở Fort Detrick, Maryland.

    Virus này trông giống khối cầu được tạo thành từ một chuỗi ARN bọc trong lớp màng lipid và protein. Chúng có đường kính chỉ 120 - 160 nanomet, quá nhỏ để nhìn thấy bằng kính hiển vi quang học và chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi điện tử có độ phân giải cao.

    nCoV (màu tím) bám dày đặc trên tế bào bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ. Ảnh: NIAID

    Mặc dù có kích thước rất nhỏ, nCoV có thể gây tổn thương tế bào nghiêm trọng. Để lây nhiễm, chúng sử dụng các protein gai liên kết với màng tế bào, giống như chìa khóa và ổ khóa. Khi xâm nhập vào bên trong, virus chiếm quyền kiểm soát tế bào chủ để sao chép, tạo ra hàng nghìn bản sao của chính nó. Cuối cùng, chúng giết chết tế bào chủ và tràn ra ngoài, lây lan sang các tế bào mới.

    Liên quan diễn biến dịch bệnh Covid-19, theo thống kê của ĐH Johns Hopkins (Mỹ), tính đến tối 26/3, toàn thế giới đã có tổng cộng 492.799 ca nhiễm và 22.192 người tử vong.

    Văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại khu vực châu Âu ngày 26/3 cho biết, cơ quan này đã nhận thấy "những tín hiệu đáng khích lệ" trong bối cảnh tỷ lệ các ca nhiễm mới của bệnh Covid-19 tại Italy đã giảm xuống. Mặc dù vậy, cơ quan này khẳng định vẫn còn quá sớm để nhận định rằng giai đoạn tồi tệ nhất đã qua đi.

    Theo Văn phòng WHO khu vực châu Âu, khu vực này hiện đã ghi nhận hơn 220.000 trường hợp mắc Covid-19 và 11.987 ca tử vong. Điều đó có nghĩa rằng, khoảng 60% số các ca nhiễm và 70% số các trường hợp tử vong là ở châu Âu.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-chup-sac-net-ve-ncov-giet-chet-te-bao-nguoi-a317057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan