+Aa-
    Zalo

    Vị vua nào nhiều vợ đông con, đa tình bậc nhất lịch sử Trung Hoa?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi vị Hoàng đế đều có “tam cung lục viện”, vì thế họ có nhiều con nhiều cháu cũng là việc bình thường, thế nhưng một người có đến hàng trăm con thì quả là con số hiếm.

    Mỗi vị Hoàng đế đều có “tam cung lục viện”, vì thế họ có nhiều con nhiều cháu cũng là việc bình thường, thế nhưng một người có đến hàng trăm con thì quả là con số đáng ngưỡng mộ.

    Nói đến kỷ lục đông vợ nhiều con, đa tình bật nhất trong lịch sử Trung Quốc, những ông vua sau đây sẽ khiến chúng ta “tròn mắt” thán phục.

    Một vị vua có đến hàng trăm con thì quả là con số đáng ngưỡng mộ. Ảnh minh họa

    Đầu tiên, chúng ta phải kể đến vị Vua Cơ Xương (còn gọi là Chu Vũ Vương). Chu Vũ Vương được cho là có tổng cộng 100 người con, trong đó có 99 người con ruột và 1 người con nuôi.

    Bên cạnh Chu Vũ Vương, trường hợp của Khang Hy Hoàng đế cũng là một điển hình. Vua Khang Hy thọ gần 70 tuổi, sinh được 35 người con trai (nhưng chỉ có 24 người sống được đến lục trưởng thành) và 20 người con gái. Như vậy, tổng cộng ông có 55 người con.

    Số lượng vợ của vị vua này cũng rất nhiều. Sinh thời, ông đã từng có 3 vị Hoàng hậu, 1 Hoàng quý phi, 10 phi tử, 44 quý nhân và các cung tần khác. Nói như vậy, nếu ông có 55 người con thì vẫn là con số ... ít.

    Cũng không thể không nhắc đến vị vua phong lưu Đường Huyền Tông, ông có 30 con trai và 29 con gái. Vua Đường Huyền Tông mặc dù không lập kỷ lục đông con nhất, nhưng nói đến việc giết chết chính con đẻ của mình thì lại là số một. Bất kỳ vị hoàng tử nào không làm vừa lòng ông đều bị đem đi chém đầu.

    Vua Đường Thái Tông cũng không "kém cạnh" khi có tới 14 con trai và 21 con gái.

    Mỗi vị Hoàng đế đều có “tam cung lục viện”. Ảnh minh họa

    Sau nhà Đường là nhà Tống, cũng có một vị vua nổi tiếng đông con, đó là vua Tống Huy Tông, ông có 65 người con tất cả, trong đó có 31 hoàng tử.

    Nhắc đến đời Hán, chúng ta còn có thể kể đến một vị vua nữa trong “Tam quốc diễn nghĩa", đó là Lưu Hoàng Thúc, theo thống kê không chính thức, ông có đến tận 120 hoàng tử!

    Người ta vẫn nói, mỗi vị Hoàng đế đều có “tam cung lục viện”, vì thế họ có nhiều con nhiều cháu cũng là việc bình thường. Thế nhưng những con số kể trên, đến hàng trăm người con thì quả là con số khiến nhiều người ngưỡng mộ.

    Chuyện con cái đề huề thì các vị vua có thể sánh ngang nhau, tuy nhiên, về mức độ đa tình thì trong lịch sử Trung Hoa, ít ai bì kịp với Khang Hy Hoàng đế.

    Chân dung phác họa của Khang Hy Hoàng đế. Ảnh: Internet

    Thường thì các hoàng đế nhà Thanh sẽ có khoảng 10 phi tần nhưng trong cuốn sách "Khang Hy toàn truyện", các sử gia đã ghi lại rằng trong hậu cung của ông có đến 49 vị từ quý nhân trở lên, 67 người nhận sắc phong chính thức còn những người từng hầu hạ vua nhưng lại ở phân vị thấp thì có không dưới 200. Tính về con cái thì ông có đến 55 người con, 35 hoàng tử và 20 công chúa.

    Khi đã về già thì Khang Hy còn liên tục triệu triệu các mỹ nữ vùng Giang Nam vào cung hầu hạ; hoàn toàn không phải để sinh hoàng tử, công chúa bởi số lượng con của vị vua này lúc đó đã không ai sánh kịp. Sở dĩ Khang Hy rất yêu thích các mỹ nữ Giang Nam bởi trong những năm trị vì đất nước, ông đã rất nhiều lần vi hành tới đây và lần nào cũng bị đắm chìm bởi vẻ đẹp của một cô gái nào đó thuộc vùng "sơn thủy hữu tình" này.

    Thường thì phong lưu đa tình thường gắn liền với những hôn quân, như Trụ vương say mê Đắc Kỷ mà vương triều nhà Trụ sụp đổ hay Ngô vương Phù Sai vì ham mê sắc đẹp của Tây Thi mà để cho Việt vương Câu Tiễn nhân thời cơ đoạt lại quyền lực. Thế nhưng điều này lại không đúng với vua Khang Hy.

    Dù bao quanh ông có rất nhiều bóng hồng, giai nhân tuyệt sắc nhưng mà ông vẫn rất tỉnh táo khi nói đến những chuyện quốc gia đại sự. Một vị giáo sĩ phương Tây đã từng kể rằng trong lần hoàng đế tới Nam Kinh thì người ta dâng cho ông 7 mỹ nữ. Nhưng hoàng đế chỉ nhìn một lần rồi từ chối luôn, đồng thời phạt tất cả những kẻ to gan đó. Điều này cho thấy sự cảnh giác cao độ của ông trước việc các đại thần muốn dùng sắc đẹp để lung lạc nhà vua.

    Một cận thần của hoàng đế cũng kể lại rằng khi tuần phủ Giang Đông nghênh giá ở Khánh Đô thì cũng dâng lên 4 cô gái đẹp; nhà vua nổi trận lôi đình, còn bí mật cho điều tra thêm thì thấy thuộc hạ đều được tặng những "món quà" như vậy bèn hạ lệnh nghiêm trị đối với vị quan này.

    Chính sự tỉnh táo, cứng rắn, dù yêu thích nhưng không mê đắm trong sắc đẹp là điểm khác biệt của Khang Hy, khiến ông trở thành một trong những vị vua vĩ đại nhất trong các triều đại phong kiến Trung Hoa.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-vua-nao-nhieu-vo-dong-con-da-tinh-bac-nhat-lich-su-trung-hoa-a336978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan