+Aa-
    Zalo

    Dấu hiệu cho thấy có cục máu đông trong phổi sau mắc COVID-19

    (ĐS&PL) - Nếu xuất hiện cục máu đông trong phổi sau khi mắc COVID-19, bạn có thể bị đau ở ngực hoặc phần lưng phía trên, khó thở và ho ra máu.

    Theo Express, thuyên tắc phổi xảy ra khi mạch máu trong phổi bị tắc nghẽn. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết tình trạng này có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị nhanh chóng.

    Tuy có nhiều nguyên nhân dẫn đến thuyên tắc phổi nhưng một nghiên cứu mới cho thấy có khả năng là do tình trạng chảy máu như huyết khối tĩnh mạch sâu và cục máu động ở phổi, xuất hiện trong thời gian từ 2 – 6 tháng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

    dau hieu cho thay co cuc mau dong trong phoi sau mac covid 19
    Bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng và những người lây nhiễm virus trong đợt dịch đầu tiên có nguy cơ phát triển các cục máu đông cao nhất. Ảnh minh họa

    Một nghiên cứu từ Thụy Điển chỉ ra, bệnh nhân mắc COVID-19 thể nặng và những người lây nhiễm virus trong đợt dịch đầu tiên có nguy cơ phát triển các cục máu đông cao nhất. Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y khoa British Medical Journal (BMJ) ghi nhận nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu lên tới 3 tháng và hình thành cục máu đông trong phổi tới 6 tháng sau khi mắc COVID-19.

    Các phát hiện trên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, khi vaccine không chỉ bảo vệ mọi người khỏi COVID-19 mà còn cả những nguy cơ khác kèm theo. Mặc dù các cục máu động có thể xuất hiện sau khi tiêm vaccine nhưng nghiên cứu do Đại học Oxford dẫn đầu cho thấy nguy cơ này rất nhỏ.

    Dấu hiệu cho thấy có cục máu đông trong phổi

    Bạn không dễ dàng phát hiện một cục máu đông đang hình thành trong phổi. Điều đó thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào mức độ phổi bị ảnh hưởng hoặc kích thước của cục máu đông.

    Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu phổ biến mà NHS đưa ra để xác định xem mình có cục máu đông trong phổi hay không. Các dấu hiệu gồm đau ở ngực hoặc phần lưng phía trên, khó thở và ho ra máu.

    Theo NHS, bạn cũng có thể bị đau, đỏ và sưng phồng ở một bên chân, thường là bắp chân. Thuyên tắc phổi nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng, có một số triệu chứng cần được điều trị ngay lập tức. NHS khuyên bạn nên gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức nếu bị khó thở nặng, tim đập rất nhanh…

    Điều trị chứng thuyên tắc phổi như thế nào?

    Nếu bác sĩ của bạn nghi ngờ bạn có cục máu đông trong phổi, họ sẽ yêu cầu bạn đến bệnh viện để kiểm tra kỹ lưỡng hơn và được xử trí đúng cách. Các bệnh viện thường tiêm thuốc chống đông máu để ngăn các cục máu đông hiện có lớn hơn, đồng thời giảm nguy cơ hình thành cục máu đông mới.

    NHS cho biết, trong trường hợp kết quả kiểm tra xác nhận bạn bị thuyên tắc phổi, bạn sẽ tiếp tục được điều trị với thuốc chống đông máu trong ít nhất 5 ngày, sau đó là một đợt dùng thuốc viên trong ít nhất 3 tháng. Tin tốt là nhiều người sẽ hồi phục hoàn toàn nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

    Đinh Kim (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-cho-thay-co-cuc-mau-dong-trong-phoi-sau-mac-covid-19-a533946.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan