+Aa-
    Zalo

    Dấu hỏi lớn phiên tòa xử cầu thủ Vissai Ninh Bình bán độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phiên tòa xét xử cầu thủ Vissai Ninh Bình bán độ có tới 10 bị cáo nhưng diễn ra chóng vánh hơn dự đoán của nhiều người hâm mộ.

    (ĐSPL) - Phiên tòa xét xử cầu thủ Vissai Ninh Bình bán độ có tới 10 bị cáo nhưng diễn ra chóng vánh hơn dự đoán của nhiều người hâm mộ.
    Không một cầu thủ nào trong nhóm cầu thủ mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình và họ cũng chẳng giãi bày gì mà tỏ ra hoàn toàn tâm phục, khẩu phục với nhận định và phán xét của HĐXX. Tuy nhiên, dưới hàng ghế dự khán, hỉ, nộ, ái, ố đã diễn ra theo các cách khác nhau, khiến những người quan sát không thôi nghi vấn...
    Phiên tòa chóng vánh
    Sáng 25/8, sau hơn 4 tháng kể từ ngày vụ bê bối ở CLB Bóng đá The Vissai Ninh Bình (V.Ninh Bình) bị phanh phui, nhóm 9 cầu thủ "dính chàm" của CLB này đã được đưa ra trước vành móng ngựa để xét xử với cùng một tội danh: Đánh bạc. Hành vi phạm tội của nhóm bị cáo được xác định trong vụ bán độ tại trận đấu với CLB Kelantan tại Malaysia ngày 18/3. Ngoài 9 bị cáo nguyên là cầu thủ, bị cáo còn lại là Đào Đức Lợi (SN 1974, trú tại An Dương, Hải Phòng), là người đã trực tiếp chơi bạc theo hình thức cá độ với nhóm cầu thủ trên.
    Theo cáo trạng của VKS, trước ngày diễn ra trận đấu với đội Kelantan, trong khuôn khổ giải AFC Cup tại Malaysia, nghe tin về một cách "tăng thu nhập" từ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng (SN 1981), cầu thủ Trần Mạnh Dũng (SN 1990) dò hỏi thì được biết về một đối tượng chuyên nhận độ. Sau đó, Trần Mạnh Dũng gọi điện cho Đào Đức Lợi để đặt vấn đề cá độ. Cả hai thống nhất sẽ đặt độ tại trận đấu của V.Ninh Bình với Kelantan ngày 18/3/2014.
    Trưa 17/3, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng đã rủ các cầu thủ trong đội tham gia cá độ với số tiền 2 tỉ đồng; nếu thua thì chia đều trả, thắng thì chia tiền thắng độ. Sau đó, Trần Mạnh Dũng đã điện thoại về Việt Nam cho Đào Đức Lợi thêm nhiều lần khác để thống nhất cách thức cá độ và số tiền chơi. Đến chiều 18/3, Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi thống nhất lần cuối phương thức cá độ và số tiền "chốt" là 1,020 tỉ đồng.
    Thống nhất xong xuôi, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã thông báo với một số cầu thủ trong đội về việc cá độ với Lợi và được các cầu thủ đồng ý. Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình đã thắng Kelantan với tỉ số 3-2 và nhóm cầu thủ này thắng cá độ số tiền 800 triệu đồng, rồi chia nhau.
    Tại phiên xét xử, không một bị cáo nào mời luật sư. Ngoại trừ đối tượng được HĐXX xác định là chủ mưu Trần Mạnh Dũng phản ứng khá quyết liệt, số còn lại đều không có ý kiến gì trước nhận định và cáo buộc của HĐXX. Phiên tòa diễn ra chóng vánh và kết thúc khoảng 12h cùng ngày. Lần lượt 10 bị cáo đã đều nhận được mức án được cho là phù hợp với tội trạng mình gây ra.
    Xét xử nhóm cầu thủ CLB V.Ninh Bình BáN Độ:
    Các cầu thủ bán độ cúi đầu nghe HĐXX tuyên mức phạt.
    Theo đó, bị cáo Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng mỗi người 30 tháng tù giam; Bị cáo Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 54 tháng; Phạt tiền 4 bị cáo Đào Đức Lợi, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng số tiền 20 triệu đồng; Bị cáo Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú, Phan Anh Tuấn 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng,  phạt tiền bổ sung 15 triệu đồng. Giao các bị cáo được hưởng án treo cho câu lạc bộ The Vissai Ninh Bình quản lý.
    Số tiền hơn 800 triệu đồng thắng độ, đã được các cầu thủ tự nguyện giao nộp, được sung công quỹ.
    Đủ các lý do bán độ...
    Với tính chất nhạy cảm vốn có, ngay từ sáng sớm, khán phòng phiên toà có sức chứa trên 300 người (hội trường lớn) TAND tỉnh Ninh Bình đã không còn một chỗ trống. Những người dân không có chỗ ngồi trong phòng xử đã đứng, ngồi chật kín ngoài sân tòa để theo dõi tiến trình xét xử qua loa phát thanh. Trong hàng trăm ánh mắt dõi theo tiếc nuối, có những đôi mắt ngấn lệ, nói: "Họ (những bị cáo - PV) đều từng là những thần tượng, là con cưng của mảnh đất Ninh Bình".
    Trong đám đông những người đến dự tòa, có một người đàn ông quê mùa khắc khổ, ông gây chú ý giữa đám đông vì thân hình nhỏ thó, già nua, dáng người oằn xuống và đôi mắt luôn sưng đỏ trong suốt diễn biến phiên xét xử. Bên cạnh ông, một thanh niên có dáng dấp hao hao với bị cáo Lê Quang Hùng - bị cáo khóc nhiều nhất trong phiên tòa sáng 25/8, thường xuyên vỗ về an ủi, nắm lấy bàn tay gầy guộc của ông. Họ là bố và anh trai của bị cáo Hùng, từ quê Nam Định lên dự phiên xòa xử con trai mình và đồng đội. Hùng nằm trong số bị cáo được tại ngoại trong quá trình điều tra.
    Theo chia sẻ, gia đình ông Ba (bố Hùng) vốn nhiều đời làm nghề cày cấy. Mấy miệng ăn chỉ biết trông vào vài sào ruộng. Hùng là con út trong ba người con trai của ông. Từ nhỏ, Hùng đã có năng khiếu đá bóng. Lớn lên, Hùng được tuyển vào bóng đá chuyên nghiệp, rồi thi đấu cho V.Ninh Bình. Từ ngày đó, gia đình đỡ vất vả hơn bởi khoản thu nhập khá cao của chàng cầu thủ bóng đá. Hùng trở thành niềm tự hào của gia đình, xóm làng, bè bạn.
    Từ ngày vụ tiêu cực trong bóng đá tại V.Ninh Bình bị phanh phui, Hùng ở nhà thường xuyên với gia đình. Vợ chồng ông Ba cảm thấy xấu hổ với xóm làng. Đi ra đường chỉ biết cúi gằm mặt, lảng tránh những ánh mắt nhiếc móc, khinh bỉ vì tội trạng của đứa con trai vốn từng là niềm tự hào của dòng tộc.
    Anh Thanh (anh trai Hùng) đang làm nhân viên tại một siêu thị nhỏ với đồng lương ít ỏi. Cả hai người con trai đều chưa có gia đình. Từ ngày Hùng không được chơi bóng nữa, gánh nặng trong nhà như càng đè nặng lên đôi vai anh. Khi được hỏi, "ông thấy mức án đối với Hùng như vậy là nặng hay nhẹ", ông Ba buồn bã nói: Tôi không biết nữa, tôi chỉ mong Nhà nước giảm tội cho con tôi càng nhẹ càng tốt".
    Xét xử nhóm cầu thủ CLB V.Ninh Bình BáN Độ:
    Người cha già của Lê Quang Hùng (giữa) nghẹn ngào trong phiên tòa xử con trai bán độ.
    Bị cáo Hùng cũng là người duy nhất khiến khán phòng lặng đi mỗi khi được phát biểu. Hùng khóc suốt, luôn nói lời ăn năn hối cải và đặc biệt lý do Hùng tham gia bán độ lại càng đau lòng. Theo đó, vì gia cảnh khó khăn lại đang cần một khoản tiền lớn để tiến hành xây mộ cho anh trai, sau phút đắn đo, Hùng đã gật đầu đồng ý.
    Trong phiên tòa không chỉ Lê Quang Hùng mà nhiều bị cáo khác đã không kìm nén được cảm xúc. Trong lời nói cuối cùng tại tòa, tất cả đều bày tỏ mong muốn xin được người hâm mộ bóng đá nói chung cũng như cổ động viên Ninh Bình tha thứ. Mỗi người đều có những lý do riêng như cần tiền đưa mẹ đi chữa bệnh, xin việc cho vợ... Tuy nhiên, đó chỉ là các "tình tiết tham khảo".
    Riêng bị cáo chủ mưu Trần Mạnh Dũng, vẫn kiên quyết cho rằng, bị các bị cáo khác hùa vào chống lại mình. Dũng khẩn thiết đề nghị những người "anh em" của mình khai trung thực và cũng phản ứng cho rằng, mình không phải kẻ chủ mưu duy nhất.
    Trước phản ứng của Trần Mạnh Dũng và sự "ngoan ngoãn" của các cầu thủ còn lại, dư luận Ninh Bình cho rằng, vụ án có kháng cáo, sẽ có một màn tranh luận nảy lửa diễn ra và gia đình Trần Mạnh Dũng sẽ mời luật sư?                                               
    Đối tượng chủ mưu sẽ kháng án?
    Sau khi nghe tòa tuyên phạt Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù (cao hơn mức đề nghị của VKS) bà Nguyễn Thị Kim Oanh, mẹ cầu thủ Trần Mạnh Dũng đã tỏ ra vô cùng bức xúc. Bà tuyên bố sẽ kháng cáo cho con trai vì cho rằng, bản án như vậy là bất công.
    Thậm chí, người đàn bà này còn la lối ầm ĩ, phản đối mức phạt ngay tại khuôn viên TAND tỉnh Ninh Bình. "Hai cầu thủ cùng tên là Dũng, cùng tham gia bàn bạc, thuyết phục các cầu thủ. Trong khi con trai tôi sinh năm 1990, cậu Dũng kia sinh năm 1981 mà tòa lại kết luận con tôi là chủ mưu, đi xúi cậu Dũng để rồi kết án con tôi nặng như vậy, trong khi cậu kia hưởng án treo. Gia đình tôi sẽ kháng án", bà Oanh nói.  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hoi-lon-phien-toa-xu-cau-thu-vissai-ninh-binh-ban-do-a48519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan