+Aa-
    Zalo

    Dây thoát hiểm, mặt nạ chống khói thành hàng “hot” sau vụ cháy chung cư mini

    (ĐS&PL) - Với tâm lý lo ngại sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người dân đổ xô mua dây thoát hiểm, mặt nạ chống khói, bình chữa cháy…, mặc cho giá các mặt hàng tăng vọt.

    Vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 Phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội vừa xảy ra mới đây làm hàng chục người chết đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini. Từ đây, những dụng cụ như mặt nạ chống khói, chuông báo cháy, bình chữa cháy, dây thoát hiểm... nhận sự quan tâm lớn của người dân.

    Báo Dân Việt dẫn lời chị Thu Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang tìm mua loại dây thoát hiểm vì ở chung cư, gọi cho một số chỗ thấy giá khá cao và chỉ có tối đa 30m khá bất tiện. Trong khi đó, nhà tôi ở tầng 12 nên không phù hợp, đang phải tìm kiếm loại khác thay thế. Một số thiết bị khác như mặt nạ, búa thoát hiểm, chuông báo cháy cũng được người bán chào mời mua kèm".

    Hiện trên Facebook nhiều người đã đăng tải thông tin rao bán nhiều loại dây thoát hiểm thả chậm dùng cho các nhà cao tầng, chung cư. Mức giá các loại dây hiện tăng đáng kể.

    Cụ thể, với loại rẻ nhất bằng dây dù xanh, giá đang được rao bán là 120.000 đồng/mét. Có loại đắt bằng cáp lõi thép chắc chắn hơn có giá 220.000 đồng. Trong khi đó, loại thang và dây dù xanh có mức giá 150.000 đồng/mét, thang bằng cáp lõi thép có giá 250.000 đồng/mét.

    Người bán cho biết có nhiều người tìm mua nên hàng số lượng không còn nhiều, đồng thời mức giá cũng tăng so với trước.

    So với những ngày trước, giá của các loại dây thoát hiểm tăng trung bình khoảng 30.000 đồng/mét (tùy người bán có mức giá khác nhau). Mức giá tăng là bởi nhu cầu của người dân tăng cao sau khi xảy ra cháy.

    day thoat hiem mat na chong khoi thanh hang hot sau vu chay chung cu mini 4
    Loại dây thang hạn chế về độ dài, dây dù dài hơn nhưng cũng chỉ 30m. Ảnh: Báo Dân Việt

    Ngoài việc mua trực tiếp trên Facebook, người dân có nhu cầu có thể mua trên các nền tảng thương mại điện tử.

    Anh Phùng Anh Quang, thợ sửa điều hòa thường xuyên sử dụng dây thoát hiểm để ra ngoài những tòa nhà khi lắp đặt, bảo dưỡng, chia sẻ: "Ngày thường, những loại dây thoát hiểm có mức giá tương đối rẻ chỉ dưới 100.000 đồng/mét. Sau vụ cháy chung cư mini vừa qua, có lẽ nhiều người tìm mua để dự phòng. Từ kinh nghiệm của mình, tôi khuyên mọi người khi sử dụng, cần lưu ý không cho dây chạm vào các góc tường bởi khi đu xuống dễ bị cọ sát dẫn đến đứt dây. Quan trọng mỗi người phải trang bị kĩ cách sử dụng khi xảy ra tình huống".

    day thoat hiem mat na chong khoi thanh hang hot sau vu chay chung cu mini
    Nhu cầu mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy của người dân tăng vọt sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

    Ngoài dây thoát hiểm, một số mặt hàng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy khác cũng được rao bán khá nhiều. Giá của mặt nạ chống khói hiện được rao bán với giá là 250.000 đồng/chiếc, còn mặt nạ chống độc, chống cháy, cách nhiệt, chịu nhiệt cao, ba van (được quảng cáo là hàng nhập khẩu Nga) có giá 1.350.000 đồng/chiếc.

    Bình chữa cháy mini dao động từ 1-5kg có giá khoảng hơn 100.000 đồng đến gần 400.000 đồng. So với thời điểm trước, giá không thay đổi quá nhiều. 

    Báo Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Hải Long, đại diện Công ty thiết bị phòng cháy chữa cháy Hải Phát cho biết, đối với gia đình sống ở nhà cao tầng và chung cư, các thiết bị cần thiết nên có sẵn trong nhà là thang dây và mặt nạ chống độc. Nếu có điều kiện, có thể mua thêm găng tay, ủng chống độc.

    "Từ trước đến nay, người dân khá thờ ơ trong việc phòng cháy chữa cháy, nhiều gia đình khi bị bắt mua theo yêu cầu của chung cư thì chỉ mua những loại rẻ tiền, không có thương hiệu. Khi sử dụng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro", ông Long nói.

    Nhiều người dân cũng cho biết, họ đã tìm hiểu trước về cách sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, việc người dân đổ dồn đi mua các mặt hàng này vẫn theo tâm lý đám đông, chưa có căn cứ để lựa chọn các sản phẩm phù hợp.

    Việc mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và gia đình, người dân cần lưu ý mua hàng tại các công ty, đại lý uy tín; có chế độ bảo hành; đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng; yêu cầu hướng dẫn sử dụng sơ bộ, tránh tình trạng mua hàng ồ ạt theo phong trào.

    Những thiết bị cần có để phòng cháy chữa cháy

    1. Đầu báo cháy

    2. Búa thoát hiểm

    3. Bình chữa cháy xử lý cháy ban đầu 

    4. Mặt nạ chống khói 

    5. Thang dây thoát hiểm

    6. Chăn chữa cháy

    7. Kìm cộng lực cắt sắt

    8. Bóng chữa cháy AFO

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-thoat-hiem-mat-na-chong-khoi-thanh-hang-hot-sau-vu-chay-chung-cu-mini-a591020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan