+Aa-
    Zalo

    Để 115 khách ngồi chờ mấy kiện hàng, VNA phải bồi thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Các hành khách phải có yêu cầu bồi thường thiệt hại và chứng minh được thiệt hại ra làm sao sẽ được giải quyết như giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự..."

    (ĐSPL) - "Các hành khách phải có yêu cầu bồi thường thiệt hại và chứng minh được thiệt hại ra làm sao sẽ được giải quyết như giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự... Hành khách có hợp đồng với nhà vận chuyển bên nào làm sai hợp đồng thì bên đó phải bồi thường thiệt hại", ông Lại Xuân Thanh cho biết.

    Liên quan đến sự cố chuyến bay ngày 6/9 mang số hiệu VN1560 hành trình Nha Trang – Hà Nội khai thác bằng tàu A321 của hãng hàng không Vietnam Airlines buộc hành khách ngồi chờ trên máy bay gần 1 tiếng 30 phút.

    Theo đó, chuyến bay VN1560 có giờ cất cánh dự kiến là 20h55, sau khi hành khách đã hoàn tất việc lên tàu bay lúc 20h50. Khi kết số để bàn giao cho tổ bay, bộ phận trực phục vụ chuyến bay đã được thông báo cần sắp xếp lại và kiểm tra một số hành lý và hàng hóa.

    Tuy nhiên, do phối hợp thiếu đồng bộ giữa các bộ phận ở sân bay gồm nhân viên của hãng, nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay, công việc chất xếp đã kéo dài hơn dự kiến, hoàn tất lúc 22h10, chuyến bay cất cánh lúc 22h30.

    Để 115 khách ngồi chờ mấy kiện hàng, VNA phải bồi thường

    "Hành khách chúng tôi cũng rất thông cảm và mong muốn nhận được sự bồi thường mang tính cầu thị của một Hãng hàng không Quốc gia".

    Bức xúc trước việc phải ngồi chờ gần 1 tiếng 30 phút trên máy mà chỉ nhận được được những câu xin lỗi suông từ phía tổ tiếp viên, hành khách Lê C. (hành khách trên chuyến bay VN1560 – PV) cho rằng: “Theo như thông cáo báo chí được đăng trên website của Vietnam Airlines thì Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã xác định nguyên nhân gây ra lỗi là của hãng. Nguyên nhân này không phải do hành khách, dẫn chứng bằng điều lệ vận chuyển hành khách và hành lý trên website của Vietnam Airlines.

    Cụ thể, với chuyến bay VN1560 vào tối ngày 6/9/2014 chậm gần 1 tiếng 30 phút không phải vì lý do thời tiết, cũng không có chiến tranh, đình công, bạo loạn, chậm do kiểm soát không lưu hoặc các Điều kiện bất khả kháng khác… Vậy nguyên nhân gây ra việc này hoàn toàn do lỗi chủ quan của những nhân viên Vietnam Airlines”.

    Hành khách Lê C. đặt ra câu hỏi: “Xin hỏi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, khi hành khách đến trễ chuyến bay, Vietnam Airlines có thông cảm cho hành khách bay chuyến bay tiếp theo mà không phải đóng tiền phạt không? Vietnam Airlines nên nhớ là hãng đã để chúng tôi ngồi trên tàu bay gần 1 tiếng 30 phút, chứ không phải chúng tôi đang ngồi chờ trong phòng chờ, và chúng tôi là những người mua vé, chứ chúng tôi không đi xin.

    Xin gửi câu hỏi này đến cho ông Tổng Giám Đốc Phạm Ngọc Minh, ông Phạm Viết Thanh - Chủ tich Hội đồng thành viên. Liệu các ông có thông cảm cho những hành khách như chúng tôi không?

    Có những người mới đi máy bay lần đầu, có những người già cả, những thương bệnh binh và nhiều nhiều trường hợp khác nữa. Thái độ vô cảm của các ông đã dẫn đến những sự việc này. Phải nhìn nhận một cách khách quan và đừng đổ lỗi cho một ai khác.

    Các ông nên học tập Bộ Trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Đinh La Thăng. Phải tập thói quen xin lỗi công khai đến toàn bộ hành khách và phải xin lỗi với tinh thần cầu thị, đừng ngồi ở nhà mà phát ra thông cáo báo chí như vậy”.

    Trước câu trả lời từ phía Vietnam Airlines sau khi sự cố chậm chuyến tại chuyến bay VN1560 xảy ra, cá nhân hành khách Lê C. cho rằng: Theo như đánh giá của tôi thì Vietnam Airlines đưa ra thông cáo báo chí quá muộn và không có tính cầu thị, không có cái gọi là văn hóa doanh nghiệp.

    Vietnam Airlines chỉ đưa ra thông điệp cũ: "Vietnam Airlines xin được gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm tới tất cả các hành khách đi trên chuyến bay VN1560 vì sự việc không mong muốn này. Vietnam Airlines sẽ nghiêm túc rà soát lại quy trình phục vụ và coi đây là một tình huống bình giảng, rút kinh nghiệm trong toàn bộ hệ thống".

    Xin hỏi lại các anh chị đang làm tại Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam là anh chị đã rà soát hết các quy trình của mình chưa? Hay là những người dân như chúng tôi lại được đem ra làm vật thử nghiệm, và kết quả vẫn sẽ là những câu nói xin lỗi suông?

    Theo đó, hành khách Lê C. đề nghị: “Giống như thông cáo báo chí Vietnam Airlines đã viết, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam mong muốn nhận được sự thông cảm. Hành khách chúng tôi cũng rất thông cảm và mong muốn nhận được sự bồi thường mang tính cầu thị của một Hãng hàng không Quốc gia - với slogan là mang văn hóa Việt nam ra toàn thế giới, văn hóa Việt Nam là sai thì phải biết xin lỗi và sửa sai”.

    Cho biết ý kiến trước vấn đề này, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam – ông Lại Xuân Thanh nói: “Việc đền bù đã được Bộ Giao thông – Vận tải quy định rõ. Hiện nay, Bộ Bộ Giao thông – Vận tải đang tiến hành làm lại Thông tư để thay thế Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT.

    Để 115 khách ngồi chờ mấy kiện hàng, VNA phải bồi thường

    Cục trưởng Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh.

    Theo Quyết định 10, trong việc đền bù hoàn lại nói rằng hành khách có vé mà không được vận chuyển và việc vận chuyển chậm trong khoảng thời gian bao lâu thì việc đền bù cứ theo Quyết định 10 mà triển khai.

    Vietnam Airlines đã thực hiện đúng theo quy định này rồi. Còn thiệt hại, việc đền bù giữa hành khách và người vận chuyển trong luật Hàng không cũng quy định rõ. Tức là, hành khách có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc vận chuyển gây nên.

    Theo đó, các hành khách phải có yêu cầu bồi thường thiệt hại và chứng minh được thiệt hại ra làm sao sẽ được giải quyết như giải quyết các tranh chấp hợp đồng dân sự.

    Còn việc bồi thường ứng trước như hủy chuyến trong Quyết định 10 đã quy định rõ. Hành khách có hợp đồng với nhà vận chuyển bên nào làm sao hợp đồng thì bên đó phải bồi thường thiệt hại.

    Trong luật Hàng không cũng như luật Dân sự quy định vận chuyển chậm cũng là không làm đúng theo hợp đồng”.

    Trước ý kiến cho rằng, chuyến bay VN1560 của Vietnam Airlines để hành khách phải ngồi chờ gần 1 tiếng 30 phút trên máy bay nhưng cuối cùng vẫn vận chuyển hành khách tới sân bay Nội Bài thì Vietnam Airlines không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam khẳng định: “Không phải là không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà là bồi thường theo quy định nào.

    Theo Quyết định 10 của Bộ Giao thông – Vận tải, bồi thường ứng trước là biết trước thiệt hại của hành khách. Trong trường hợp này hãng hàng không phải ứng trước một khoản tiền để bồi thường cho hành khách.

    Còn thiệt hại cụ thể ra làm sao thì chiếu theo hợp đồng vận chuyển giữa hành khách và người vận chuyển, điều này đã có quy định cụ thể của luật”.

    Độc giả phản ánh các sự việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, đề nghị gửi về địa chỉ email: [email protected] | Hotline: 0942 368 555.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-115-khach-ngoi-cho-may-kien-hang-vna-phai-boi-thuong-a50074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan