+Aa-
    Zalo

    Để Mai Tính 2: Khán giả tranh cãi gay gắt về yếu tố đồng tính trong phim

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhiều khán giả sau khi đi xem phim, đặc biệt là những khán giả thuộc giới tính thứ ba đã cho rằng "Để Mai Tính 2" đang chọc cười bằng giới tính khác biệt của họ.

    (ĐSPL) - Nhiều khán giả sau khi đi xem phim, đặc biệt là những khán giả thuộc giới tính thứ ba đã cho rằng "Để Mai Tính 2" đang chọc cười bằng giới tính khác biệt của họ, tuy nhiên cách nghĩ của đạo diễn Charlie Nguyễn lại khác.

    Nối tiếp thành công của "Để Mai tính" năm 2010, đạo diễn Charlie Nguyễn quyết định thực hiện một bộ phim riêng về Phạm Hương Hội, nhân vật đồng tính vốn được khán giả yêu mến qua biệt danh “chị” Hội. Công chiếu từ ngày 12/12, doanh thu phòng vé trong ngày đầu tiên công chiếu của "bom tấn" hài 2014 là 5,7 tỷ đồng.

    Theo thống kê, đã có 71,766 lượt khán giả đến rạp, chưa kể 5,608 người không thể chờ đến ngày khởi chiếu và đã mua vé tham dự các suất chiếu đặc biệt trước đó 1 ngày.

    "Để Mai Tính 2" có lẽ đang là bộ phim ăn khách nhất phòng vé ở thời điểm hiện tại.

    Trong phần hai, “chị” Hội không chỉ còn là nhân viên bán mỹ phẩm cao cấp, mà nay đã trở thành chủ tịch của một tập đoàn kinh doanh vô cùng lớn. Song, con đường tình duyên của “chị” Hội thì vẫn cứ trắc trở như suốt bao lâu nay.

    Mặc dù thu hút một lượng khán giả "khủng" như vậy và những pha chọc cười của "chị Hội" vẫn khiến cả rạp phim bật cười thì không phải ai cũng đánh giá cao tác phẩm hợp tác lần này của đạo diễn Charlie Nguyễn và Thái Hòa.

    Một số khán giả sau khi đi xem phim, đặc biệt là những khán giả thuộc giới tính thứ ba đã cho rằng "Để Mai Tính 2" đang chọc cười bằng giới tính khác biệt của họ, như đoạn "chị Hội" bị vào nhà giam và muốn đổi sang phòng nữ nhưng sau đó lại đổi ý vì được ở cùng phòng với một tù nhân nam đẹp trai, dễ khiến nhiều người hiểu lầm rằng người đồng tính sẵn sàng ở tù vì nhu cầu sinh lý của mình.

    Một khán giả chia sẻ quan điểm: "Những người dùng cái lý do "coi phim chỉ để giải trí thôi, sao phải chấp nhặt vậy" để mà cho qua những hậu quả mà phim có thể mang lại cho cộng đồng LGBT thì chắc hẳn là chẳng có hiểu biết gì về phim ảnh, và cũng chẳng có hiểu biết gì về xã hội.

    Phim ảnh là một trong những thứ có nhiều ảnh hưởng nhất đến suy nghĩ và cái nhìn của xã hội từ trước tới nay, cho dù là thể loại phim gì đi nữa, vô tình hay hữu ý. Tất cả những gì bạn nghĩ về những người xung quanh đều được định hình từ phim ảnh và báo chí đấy ạ, ko hề là ý kiến kiên định hoàn toàn của riêng bạn đâu. Cách đây vài ngày thời sự thế giới còn đưa tin phim ảnh chính là một trong những lý do làm trầm trọng nạn kì thị chủng tộc tại Mỹ hiện nay, chẳng riêng gì vấn đề của LGBT đâu.

    Đồng ý coi phim là để giải trí, nhưng chính tâm lý dễ dãi với những thứ giải trí đó mang lại cái xã hội đầy kì thị và bất công hiện nay đấy ạ".

    Fanpage dành cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam "Tôi Đồng Ý" cũng đã có những hoạt động phản đối bộ phim bằng cách kêu gọi các thành viên chụp ảnh kèm theo biển ghi hashtag mang nội dung "Hội không thể tính" kèm theo lý do họ nghĩ rằng không nên đi xem "Để Mai Tính 2" như "Nhân phẩm của người chuyển giới không phải để mua vui" hay "Hội đang làm tổn thương người chuyển giới". Mặc dù hoạt động này cũng gây không ít tranh cãi nhưng có thể nói nó đã tác động không nhỏ tới nhiều khán giả có ý định đi xem phim.

    Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch - tác giả của cuốn tiểu thuyết "Khóc giữa Sài Gòn" cũng có những cảm nhận liên quan sau khi xem phim: "Nếu nói phim này làm ô nhục người đồng tính, chuyển giới gì đó, thì tui thấy cũng không hẳn. Phim nói về "một cá nhân" tên Hội, chứ không nói về "tập thể người đồng tính", ở ngoài đời, tui có biết nhiều cá nhân tính tình còn lố hơn chị Hội trong phim, nên nói chuyện bôi nhọ là không chính xác. Nhưng, rõ ràng rằng khi coi phim xong, có nhiều người thốt lên cái câu, "Đúng là bê-đê." thì rõ ràng phim này đưa cho người ta cái suy nghĩ "Người đồng tính đều giống những gì Hội thể hiện".

    Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến phản đối "chị Hội" thì cũng có những khán giả cũng là người thuộc giới tính thứ 3 lại cho rằng bộ phim không hề lấy người đồng tính ra làm trò đùa mà ngược lại, tôn vinh nhiều giá trị của họ. Bởi nhân vật Hội là người rất tốt, biết hi sinh vì người mình yêu, trong phim cũng không hề có nhân vật nào kỳ thị giới tính của Hội, thậm chí đứng ra giúp đỡ "chị" rất nhiều.

    Có người lại cho rằng sau khi xem phim cảm thấy hiểu và thông cảm hơn với những người thuộc giới tính thứ ba như Hội, cả những người lớn tuổi cũng thấy Hội dễ thương, từ tính cách tới tình yêu đều đáng được tôn trọng.

    Chia sẻ về vấn đề này với VnExpress, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, "Khi nhân vật Hội làm điều gì đó mắc cười, cộng đồng LGBT có thể nói rằng chúng tôi đang lấy nhân vật đồng tính ra để chọc cười khán giả. Khi họ nói vậy, họ không nghĩ là Thái Hòa đóng vai nào - từ Tèo Em, cu Hù hay Long Ruồi - cũng chọc cười chứ không phải chỉ có vai đồng tính này. Đây là một bộ phim hài, nhân vật bắt buộc phải rơi vào những tình huống mà hành động của họ tạo nên tiếng cười cho khán giả. Các ý kiến cho rằng tôi mượn yếu tố đồng tính để tạo tiếng cười là một định kiến, một cách nhìn nhận không chính xác".

    Bản thân diễn viên Thái Hòa trước khi đóng vai Hội cũng đã nghiên cứu rất kĩ những vấn đề liên quan tới cộng đồng LGBT và tìm đến sự tư vấn của nhiều người thuộc giới tính thứ 3. Vị đạo diễn phim cho rằng, điều khiến khán giả có thể cười chính là cái duyên của người diễn viên chứ không phải vì đó là một nhân vật đồng tính.

    Hơn nữa khi xây dựng nhân vật Hội, ông đã thêm những yếu tố để tạo chiều sâu cho nhân vật, miêu tả về nhân vật một cách trân trọng và chân thật nhất, để khán giả đồng cảm, thấu hiều những cảm xúc và suy nghĩ riêng của nhân vật, "chị Hội" không đơn thuần chỉ là một nhân vật chỉ mang lại tiếng cười.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-mai-tinh-2-khan-gia-tranh-cai-gay-gat-ve-yeu-to-dong-tinh-trong-phim-a74272.html
    Sự kiện: Để mai tính 2
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan