+Aa-
    Zalo

    Đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay, Vietnam Airlines tính lãi thêm 2.500 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

    Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

    Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây góp ý về dự thảo mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) cho biết, trên cơ sở giá trần do Nhà nước quy định, hãng này đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

    Báo VnExpress cũng đưa tin, VNA dự kiến nếu hãng này tăng giá vé máy bay 5% so với hiện tại và áp dụng mức giá sàn 1,54 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280km, ước tính doanh thu của hãng tăng khoảng 2.500 tỉ đồng sau một năm.

    40% khách hàng Vietnam Airlines mua giá hạng thấp nhất. (Ảnh: VnExpress)

    Theo ý kiến của VNA, hãng này đồng ý với mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông như phương án mà Cục Hàng không đưa ra trước đó. VNA cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.

    Theo VNA, cơ sở để tính giá sàn và giá trần dựa trên chi phí một chuyến bay bằng máy bay Airbus A 321 trên đường bay có cự ly trên 1.280km. Cụ thể, giá trần là 4,2 triệu đồng/vé, giá sàn là 1,54 triệu đồng/vé.

    Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/hành khách/km. Theo đó, giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng từ 7-16%, tương ứng 110- 600 nghìn đồng, tùy theo từng nhóm đường bay.

    Trước khi VNA đưa ra ý kiến trên, đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa đã ghi nhận ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Cụ thể, Jetstar Pacific đã kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay. Trong khi đó, hãng Vietjet Air lại cho rằng, việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.

    “Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác”, đại diện Vietjet phân tích.

    Ngoài ra, Vietjet cho rằng, quy định giá sàn cũng khó khả thi do việc tính toán tiêu chí xây dựng giá sàn còn chưa có sự thống nhất giữa các hãng. Có hãng tính trên đơn vị ghế/km, có hãng tính trên hiệu quả chuyến bay, đường bay và thậm chí cả hiệu quả khai thác. Ngoài ra, các chủng loại tàu bay khác nahu, chi phí khai thác cũng khác nên mức giá sàn khó có thể giống nhau được.

    Như vậy, nếu áp quy định về giá sàn, giá vé máy bay sẽ thay đổi mạnh, đặc biệt là cơ hội với những người lâu nay vẫn đi lại nhờ giá rẻ sẽ thu hẹp.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-ap-dung-gia-san-ve-may-bay-vietnam-airlines-tinh-lai-them-2500-ty-dong-a186275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan