+Aa-
    Zalo

    Đến Việt Nam, thầy tu 71 tuổi người Ấn Độ thoát bệnh nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong hai ngày 26 và 29/10 vừa qua, một thầy tu người Ấn Độ 71 tuổi đã được thực hiện liên tiếp hai ca phẫu thuật cắt nang bao hoạt dịch khoeo chân.....

    Trong hai ngày 26 và 29/10 vừa qua, một thầy tu người Ấn Độ 71 tuổi đã được thực hiện liên tiếp hai ca phẫu thuật cắt nang bao hoạt dịch khoeo chân và phẫu thuật nội soi cắt túi mật do sỏi tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã xuất viện, sức khỏe phục hồi tốt và vẫn đang tiếp tục được theo dõi các tình trạng sức khỏe khác. Điều đáng chú ý là trước đó, bệnh nhân hoàn toàn không phát hiện ra vấn đề bất thường cho đến khi thăm khám sức khỏe tổng thể.

    Tưởng chỉ đau chân thông thường ai ngờ đi khám sức khỏe mới phát hiện nhiều bệnh nguy hiểm

    Thầy Sherab Kyaltsen Bisht là một Thầy tu đến từ ngôi làng Rarang thuộc quận Kinnaur, bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Nằm ở độ cao gần 1700 mét so với mực nước biển, nơi đây được bao quanh bởi những dãy núi cao hiểm trở quanh năm tuyết phủ. Rarang là nơi có không khí sạch nhất Ấn Độ.

    Thầy Sherab đã sống một cuộc đời thiền định vô cùng thanh đạm trong tu viện linh thiêng ở Rarang đã hơn 50 năm. Không ai nghĩ ở nơi có không khí trong lành, một người thanh tâm và trông hồng hào khỏe mạnh như thầy lại gặp nhiều vấn đề về sức khỏe đến vậy.

    Đầu tháng 10/2019, cơ duyên trùng hợp đã đưa thầy từ Ấn Độ xa xôi đến Việt Nam. Trong những chuyến thuyết giảng Phật pháp, thầy có dấu hiệu đau nhức ở vùng khoeo hai bên chân và được giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Nhân cơ hội này, thầy quyết định thăm khám sức khỏe tổng thể.

    Thông qua việc khám sức khỏe tổng quát (bao gồm: khám lâm sàng, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh qua các siêu âm, điện tâm đồ, chụp X-quang và thực hiện xét nghiệm để phân tích máu và nước tiểu) bác sĩ kết luận bệnh nhân gặp phải các vấn đề: tăng huyết áp, tăng xơ cứng mạch, nang nhỏ thùy phải tuyến giáp, gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ, cặn thận trái, suy vạn nhẹ tĩnh mạch đùi phải, polyp mũi và lệch vách ngăn mũi trái, theo dõi đục thủy tinh thể. Nghiêm trọng nhất là tình trạng u nang bao hoạt dịch khoeo (kén Baker) ở cả hai chân và sỏi túi mật.

    Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn – người trực tiếp thăm khám và điều trị cho Thầy Sherab Kyaltsen Bisht cho biết: “U nang bao hoạt dịch (kén Baker) gây áp lực lên cơ và khớp gối khiến bệnh nhân bị đau, ảnh hưởng đến vận động. Nếu không được chữa trị, kén quá to có nguy cơ làm tắc các tĩnh mạch hoặc gây tổn thương về cơ. Nếu để vỡ dẫn đến tràn dịch khớp khiến chân sưng to hơn và vô cùng đau đớn.

    Tình trạng sỏi túi mật của bệnh nhân lại càng nghiêm trọng. Sỏi kích thước lớn đường kính lên tới 1,2mm đã chiếm đầy và làm mất hoàn toàn chức năng của túi mật. Nếu không xử lý kịp thời khiến túi mật bị viêm hoặc sỏi gây tắc nghẽn đường lưu thông của dịch mật, dịch tụy gây viêm tụy cấp, tổn thương tuyến tụy dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rối loạn tiêu hóa.”

    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật trước, sau đó phẫu thuật cắt u nang bao hoạt dịch khoeo chân hai bên.

    Hình ảnh sỏi trong túi mật được lấy ra sau phẫu thuật

    Hai ca phẫu thuật trong 4 ngày, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn chỉ sau một tuần

    Do lịch trình công tác tại Việt Nam có hạn và bận rộn, thầy Sherab vẫn trì hoãn việc chữa trị.

    Giữa tháng 10/2019, chân thầy có dấu hiệu đau nhức tăng khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Thông qua hỗ trợ từ cộng sự tại Việt Nam, thầy đã quyết định chọn thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

    Phẫu thuật nội soi cắt túi mật và u nang bao hoạt dịch khoeo chân là hai loại phẫu thuật thường thấy. Tuy nhiên, tiền sử bệnh nhân tăng huyết áp, tình trạng thừa cân quá mức khiến các thao tác phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, tăng nguy cơ tai biến thiếu máu cơ tim cục bộ và nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu.

    Bệnh nhân được theo dõi huyết áp chặt chẽ trước và trong toàn bộ quá trình phẫu thuật. Đồng thời, chúng tôi buộc phải có những điều trị và phương án dự phòng tình huống bất lợi.” – bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

    Ngày 26/10, bệnh nhân vào phòng mổ trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải. Trong gần 1 giờ, ca phẫu thuật nội soi cắt túi mật đã diễn ra thành công.

    Tuy nhiên lúc này, bao hoạt dịch ở khoeo chân gây áp lực khiến chân bệnh nhân căng cứng và đau. Các bác sĩ thăm khám lại, đánh giá tình trạng sức khỏe hồi phục tốt và quyết định thực hiện ca phẫu thuật thứ hai.

    Ngày 29/10, trong 1 giờ 30 phút, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cùng ê kíp đã tiến hành mổ bóc tách thuận lợi u nang bao hoạt dịch khoeo chân hai bên. Chỉ trong 4 ngày, hai ca phẫu thuật liên tiếp được thực hiện thành công. Sau một tuần, bệnh nhân xuất viện với sức khỏe hoàn toàn bình thường, phục hồi tốt.

    Nhờ một lần thăm khám sức khỏe, thầy Sherab Kyaltsen Bisht đến từ Ấn Độ đã kịp thời thoát khỏi báo động nguy hiểm do sỏi túi mật và kén Baker. Nhiều vấn đề sức khỏe khác cũng được phát hiện để sớm điều trị và thay đổi lối sống phù hợp hơn.

    Bằng kinh nghiệm và sự tận tâm, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc đã hoàn toàn thuyết phục được Thầy Sherab. Thầy quyết định tin tưởng lựa chọn nơi đây để theo dõi và điều trị các tình trạng sức khỏe tiếp theo.

    Từ ngày 25/11 – 25/12/2019, Bệnh viện Hồng Ngọc triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn tại Trung tâm khám sức khỏe định kỳ Hồng Ngọc Savico Long Biên:

    *Giảm 15% các gói khám sức khỏe định kỳ (hỗ trợ chi phí đi lại 50.000 VND/gói)

    *Giảm 30% khi đăng ký khám từ 3 người trở lên

    *Giảm thêm 10% các dịch vụ phát sinh ngoài gói

    Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

    Trung tâm khám sức khỏe định kỳ Hồng Ngọc Savico Long Biên

    Add: Tầng 3, tòa B, Savico Megamall, 07- 09 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

    Hotline: 0932 232 016

    Tel: (84-4) 39 275 568 Ext: *2273 hoặc *2237 hoặc *2218 (trong giờ hành chính)

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/den-viet-nam-thay-tu-71-tuoi-nguoi-an-do-thoat-benh-nguy-hiem-a301693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan