+Aa-
    Zalo

    Đi chung dép gia đình 4 người dính hàng trăm "hạt cơm" gây đau đớn

    (ĐS&PL) - Gia đình 4 người tại Hà Nội đi chung dép mỗi ngày, bỗng xuất hiện đến hàng trăm tổn thương ở chân gây đau đớn khi đi lại.

    Anh N.V.H (40 tuổi, Đông Anh- Hà Nội) cùng vợ và 2 con tìm đến thăm khám với Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam với tâm trạng lo lắng khi xuất hiện đến hàng trăm tổn thương ở chân gây đau đớn khi đi lại.

    Anh H chia sẻ: “Khoảng 1 năm trước anh thấy ở lòng bàn chân xuất hiện 1- 2 nốt như chai chân, nhưng càng ngày càng thấy các nốt này to ra và xuất hiện thêm những nốt mới, nhưng do chủ quan anh tự mua thuốc về đắp (được người bạn quảng cáo là acid bôi vào sẽ bong tổn thương hạt cơm) nhưng chỉ thấy các vết đắp thuốc bị loét, chảy dịch và xuất hiện nhiều tổn thương mới… hiện tại chân phải xuất hiện gần 50 nốt tổn thương hạt cơm.

    Gần đây, vợ và 2 con mình cũng xuất hiện những tổn thương tương tự ở lòng bàn chân, bàn tay. Bản thân anh mỗi lần đi lại đều thấy rất đau và khó chịu nên cả gia đình mới quyết định đi thăm khám với bác sĩ”.

    Đây là một trong những trường hợp gần đây đến thăm khám với bác sĩ, qua khai thác bệnh sử và thăm khám, Bác sĩ Thành thấy bệnh nhân xuất hiện rất nhiều tổn thương hạt cơm lòng bàn chân, bàn tay. Riêng anh H có đến gần 100 tổn thương hạt cơm lòng bàn tay và lòng bàn chân, là trường hợp bị nặng nhất. Vợ và 2 con của anh các tổn thương nhỏ và ít hơn.

    img0015 1694138316992989463414
    Hàng trăm hạt cơm xuất hiện ở chân, tay bệnh nhân. Ảnh: BSCC

    Thạc sĩ, BSCKII Nguyễn Tiến Thành cho biết: Mụn cóc - Mụn hạt cơm hay còn gọi là bệnh hạt cơm là bệnh da liễu thường gặp. Bệnh có nguyên nhân virus Human Papilloma Virus trên bề mặt da. Virus này có đến hơn 100 tuýp, mỗi tuýp gây bệnh sẽ liên quan tới một vùng da và một tổ chức riêng biệt  (Hạt cơn thường type 2, 4, 27, 29; Hạt cơm lòng bàn chân, bàn tay type 1, 2; Sùi mào gà: type 6, 11,16,18…. ), bệnh có tính chất lây lan không những có thể lan rộng trên cùng một cơ thể mà còn có thể lây từ người này sang người khác, có thể lây trực tiếp qua con đường tiếp xúc qua da hoặc các con đường gián tiếp: đi cùng giày, dép, găng tay….

    Với trường hợp của gia đình anh H, bác sĩ chỉ đình điều trị cùng lúc 4 thành viên trong gia đình bằng công nghệ Laser CO2, công nghệ xịt Nitơ lỏng… đồng thời người bệnh được sử dụng kháng sinh chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng, và thực hiện các biện pháp vệ sinh giầy, dép, dụng cụ cầm nắm… tránh tái phát.

    z4673444784514e804367476e06096673f31ae867dbfac
    Rất nhiều bệnh nhân mắc mụn cơm, mụn cóc gây đau đớn

    Sau khoảng 2 tuần điều trị gần như các tổn thương hạt cơm lòng ban tay và chân đã sạch hoàn toàn và không xuất hiện thêm các tổn thương mới trong tất cả các thành viên trong gia đình.

    Theo Bác sĩ Tiến Thành bệnh hạt cơm nếu phát hiện sớm điều trị rất đơn giản, hiệu quả và khả năng tái phát rât thấp. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng hiểu và làm tốt điều này, thường tự điều trị bằng các phương pháp dân gian: xát lá cây, chữa mẹo: đi đám, đắp tỏi…và chỉ khi tổn thương lan tràn mới đi khám bác sĩ. Nếu trên da bạn có tổn thương nghĩ đến bệnh Hạt cơm, BS CKII Tiến Thành có một số lời khuyên để phòng bệnh lây nhiễm:

    - Luôn giữ cho da của bạn được sạch sẽ bằng cách rửa tay và tắm giặt thường xuyên.

    - Không cào cấu hay có tác động ngoại lực lên trên các mụn hạt cơm để tránh tổn thương lây lan

    - Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như quần áo, giày dép, tất, khăn tắm, bàn chải đánh răng

    - Giữ chân khô, nếu bàn chân đổ mồ hôi nhiều cần đi tất hút ẩm và giặt sạch tất, phơi khô để loại bỏ virus.

    - Tránh đi lại bằng chân trần trên các bề mặt ẩm ướt như nền đất và luôn vệ sinh chân trước khi đi ngủ…

    Đặc biệt khi bạn có các tổn thương nghi ngờ là mụn cóc hay hạt cơm dù ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bạn nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ để được đièu trị sớm, không nên mua các sản phẩm thuốc bôi, thuốc chấm mụn cóc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội tránh xảy ra các biến chứng loét, chảy máu, nhiễm trùng.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-chung-dep-gia-dinh-4-nguoi-dinh-hang-tram-hat-com-gay-dau-don-a590144.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà không đến cơ sở y tế mà tự dùng dao để rạch mụn cơm ở chân. 5 ngày sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân và được chẩn đoán mắc uốn ván.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà không đến cơ sở y tế mà tự dùng dao để rạch mụn cơm ở chân. 5 ngày sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân và được chẩn đoán mắc uốn ván.

    Điều trị mụn cóc hiệu quả với miếng dán Plasters

    Điều trị mụn cóc hiệu quả với miếng dán Plasters

    Bạn đang gặp tình trạng mụn cóc, mụn mắt cá chân, mụn cơm,...? Bạn đã thử rất nhiều loại thuốc, mẹo dân gian nhưng không hiệu quả? Miếng dán Plasters chắc chắn sẽ là cứu tinh đánh bay vấn đề mụn cóc đáng lo ngại này. Trong 5 năm gần đây, Plasters nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dùng bởi hiệu quả bất ngờ mà nó đem lại.