+Aa-
    Zalo

    Di động CellphoneS: Hàng loạt iPhone không xuất được VAT, không có giấy tờ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rất nhiều sản phẩm iPhone giá trị cao tại CellphoneS đều không thể xuất được hóa đơn đỏ khi khách hàng yêu cầu. Thậm chí nhân viên tại đây còn khẳng định hàng xách...

    Rất nhiều sản phẩm iPhone giá trị cao tại CellphoneS đều không thể xuất được hóa đơn đỏ khi khách hàng yêu cầu. Thậm chí nhân viên tại đây còn khẳng định hàng xách tại đây đều là hàng trốn thuế, không có giấy tờ...

    Tiếp tục tuyến bài liên quan đến “Loạn thị trường đi động xách tay: Hàng loạt ông lớn nói không với VAT”, PV báo Đời sống&pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh việc chuỗi cửa hàng đi động CellphoneS có nhiều hoạt động mập mờ về kinh doanh như: Hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm…

    CellphoneS bày bán công khai sản phẩm iPhone không rõ nguồn gốc, giấy tờ trong hệ thống cửa hàng? 

    Cellphones từng bán hóa đơn khống cho khách?

    Theo tìm hiểu, hệ thống di động bán lẻ CellphoneS được thành lập từ năm 2010, thuộc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Minh Nguyệt, trụ sở tại 363 Võ Văn Tần, P. 5, Q. 3, TP. HCM.

    Hiện tại CellphoneS là một trong những hệ thống bán lẻ di động, iPad, phụ kiện hàng đầu tại Việt Nam: 19 cửa hàng Hồ Chí Minh và 11 cửa hàng tại Hà Nội với số lượng khách hàng khủng. Tuy nhiên theo phản ánh hệ thống CellphoneS đang kinh doanh nhiều sản phẩm iPhone không thể xuất hóa đơn VAT, có nhiều dấu hiệu trốn thuế, vi phạm pháp luật?.

    Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã liên hệ qua tổng tài CellphoneS 18002097 để tư vấn mua một số sản phẩm như: iPhone XS Max 64GB; iPhone 8Plus 64GB; iPhone X 64GB; iPhone XR 128GB 2 sim… nhân viên trực tổng đài cho biết, toàn bộ là sản phẩm quốc tết mới 100% nhập khẩu nguyên máy: “iPhone X 64GB là bản mới 100%, đầy đủ phụ kiện… hiện còn hàng tại Hà Nội, bảo hành 12 tháng tại CellphoneS, không bảo hành tại hãng Apple…” – nhân viên tổng đài nói.

    Tuy khi PV hỏi về việc xuất hóa đơn cho iPhone trên, nhân viên này trao đổi không thể xuất được hóa đơn đỏ vì đây là hàng xách tay…

    Đích mục sở thị về hoạt động chuỗi di động CellphoneS, PV đã ghi nhận nhiều thông tin có dấu hiệu vi phạm của hệ thống tại cửa hàng ở Hà Nội.

    Sản phẩm iPhone XS Max 64GB là sản phẩm xách tay được công khai bán trên website CellphoneS, theo nhân viên tư vấn iP được nhập khẩu mới nguyên máy từ Châu Âu, Mỹ... và chỉ bảo hành được tại CellphoneS

    Cụ thể, tại CellphoneS địa chỉ 212 Khương Đình, quận Thanh Xuân, HN trong vai khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm iPhone XS Max 64GB, PV được nhân viên tại đây tư vấn 3 loại sản phẩm: máy chính hãng, máy nhập khẩu, máy CPO.

    Theo giải thích từ nhân viên: “Máy nhập khẩu được phân phối chính thức ở thị trường nước ngoài, không được bảo hành tại Apple Việt Nam. Bên CellphoneS sẽ đứng ra bảo hành trực tiếp vì đây là hàng xách tay; còn CPO là hàng xuất xưởng ra lần đầu, có một vài chầy xước ở vỏ, Apple đem về làm mới lại rồi bán ra thị trường. Đây vẫn là hàng đập hộp, nguyên tình trạng và phụ kiện, rẻ hơn máy chính hãng vài triệu…” – Nhân viên bán hàng tư vấn.

    Thông tin trên bảng giá sản phẩm iPhone XS Max 64GB tại CellphoneS có giá 25.9 triệu đồng, trong khi đó sản phẩm chính hãng tại FPT Shop có giá gần 34 triệu đồng chênh 8 triệu đồng so với sản phẩm tại CephoneS.

    Khi PV trao đổi về việc cần cấp hóa đơn đỏ cho khách hàng khi mua sản phẩm, nhân viên này tỏ ra lúng túng và không biết trả lời. Ngay sau đó quản lý tại CellphoneS đã vội vàng tư vấn và cho biết không thể cấp hóa đơn cho khách hàng vì đây là sản phẩm xách tay.

    Giải thích về việc không thể cấp được hóa đơn đó, quản lý cửa hàng nói: “Bên em dừng hỗ trợ xuất hóa đơn đỏ cho hàng xách tay khoảng 2 tháng rồi. Lần trước bên em vẫn hỗ trợ xuất sang với một con kiểu như ngang giá hoặc tách thành hai máy… Đây là quy định từ trên kế toán thông báo xuống shop…”.

    Video CellphoneS bán hàng có dấu hiệu trốn thuế, không có nguồn gốc rõ ràng:

    Hàng xách tay là trốn thuế, thiếu giấy tờ nên không xuất được VAT

    Tiếp tục tìm hiểu, nhóm PV đã qua Cellphones tại 21 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Tương tự như cửa hàng CellphoneS tại Khương Đình nhân viên tại CellphoneS Thái Hà cũng cho biết các sản phẩm điện thoại xách tay tại cửa hàng đều không xuất được hóa đơn vì đây là hàng xách tay không có đủ giấy tờ nên không xuất được.

    Nhân viên CellphoneS tại 21 Thái Hà 'hồn nhiên' trao đổi tất cả điện thoại xách tay đều là hàng trốn thuế nên đương nhiên không xuất được hóa đơn đỏ.

    Đặc biệt, quản lý tại cửa hàng này còn thông tin: “Xuất hóa đơn rất là khó, ai cũng muốn mà không có đủ hóa đơn. Khách hàng cứ giục nhưng thực tế mình không có để mà xuất. Cái đấy bên em bỏ từ tết rồi…”

    Ngoài ra, trên website chính thức của CellphoneS: Cellphones.com.vn, PV cũng thấy việc kinh doanh hàng xách tay trốn thuế công khai hàng loạt sản phẩm. Người tiêu dùng cũng rất dễ phân biệt sản phẩm chính hãng và sản phẩm xách tay khi xem hàng tại website này.

    iPone XR 64GB là một trong những sản phẩm xách tay không thể xuất VAT được tư vấn bán công khai trên Website CellphoneS

    Với những thông tin từ các hệ thống cửa hàng CellphoneS trao đổi có thể thấy việc kinh doanh trốn thuế, nhập hàng lậu tại đây là có căn cứ. Hiện, CellphoneS có tới 30 cửa hàng, hoạt động gần 10 năm qua nhưng lại có dấu hiệu trốn thuế, không rõ nguồn gốc, chứng từ sản phẩm là một vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý như: Hải quan, Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Tổng cục thuế…

    Không hiểu trong gần 10 năm qua, CellphoneS đã qua mặt một loạt các cơ quan quản lý trên để kinh doanh như thế nào?.

    Ngoài ra, mới đây, CellphoneS tại 546 Trương Định đã bị khách hàng khiếu nại vì quẹt thẻ Visa 29,5 triệu đồng nhưng không phải chính chủ. CellphoneS đã không đối chiếu chữ ký khách hàng trên thẻ và chữ ký người mua hàng, hiện tại khách này đang làm các thủ tục để khiếu nại về việc CellphoneS làm sai quy trình quẹt thẻ, gây thiệt hại cho khách hàng.

    Theo Luật sư Tạ Anh Tú - Công ty luật TNHH An Quốc Law hành vi kinh doanh “hàng xách tay” không xuất hóa đơn là có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa trốn thuế, nhập lậu. Chiếu theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, hàng hóa nhập lậu bao gồm:

    “…

    c) Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

    d) Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

    đ) Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.”

    Chưa bàn đến chất lượng, bảo hành các dòng sản phẩm trên như thế nào nhưng việc bày bán điện thoại tại hàng loạt cửa hàng lớn trên có nhiều vấn đề cần làm rõ về thuế, nguồn gốc xuất xứ...

    PV sẽ đăng tải về vụ việc này trong bài tiếp theo và liên hệ các cơ quan chức năng để làm rõ các nghi vấn đã thông tin ở trên.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-dong-cellphones-hang-loat-iphone-khong-xuat-duoc-vat-khong-co-giay-to-a267711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan