+Aa-
    Zalo

    Dị hợm kiểu làm sạch cho bé sơ sinh bằng nước chanh, lòng trắng trứng gà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tin theo “phương pháp” truyền miệng, dùng lòng trắng trứng gà hoà với nước cốt chanh thoa khắp người để tẩy lông cho con vừa sinh, có bà mẹ phải ôm hận.

    (ĐSPL) - Tin theo “phương pháp” truyền miệng, dùng lòng trắng trứng gà hoà với nước cốt chanh thoa khắp người để tẩy lông cho con vừa sinh, có bà mẹ phải ôm hận. Các chuyên gia, bác sĩ cũng khuyến cáo, đây là phương pháp không có cơ sở thực tiễn về mặt khoa học, trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. 

    Phương pháp “độc”, “lạ”?

    Thời gian gần đây, một số người mẹ rỉ tai nhau phương pháp “độc”, “lạ” để tẩy lông cho con mới sinh. Khi con mới sinh, thấy con có nhiều lông ở lưng, cánh tay, các bà mẹ lo lắng, sợ sau này lông này sẽ dài ra và gây mất thẩm mỹ. Họ liền nhờ sự tư vấn từ các “bác sĩ google”. Và những đứa trẻ vô tội bất ngờ thành “chuột bạch”. Để tẩy lông cho con mới sinh, chị Nguyễn Như Mai (24 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) đã làm theo cách lấy lòng trắng trứng hòa với nước cốt chanh sau đó thoa khắp người bé. Sau đó dùng bột mì xoa tiếp để đánh tẩy lông đen cho bé. Chị Mai kể: “Lông đẹn của con ẩn sâu dưới da nên con ngứa ngáy khó chịu, bé thì sao biết gãi nên chỉ biết vặn như sâu đo ấy. Tôi cũng đâu biết cách này, liền lên những trang mạng xã hội và hỏi một số chị em trong cơ quan để tư vấn. Tôi được một chị trên đó chia sẻ cho cách này. Chị này bảo đã thử với con mình và khá an toàn. Nhưng tôi vẫn nấn ná mãi vì không biết hiệu quả như thế nào. Thấy tôi băn khoăn, chị này gửi luôn cho tôi hình ảnh đã tẩy lông cho con mình để củng cố lòng tin. Và tôi đã làm theo”. 

    Phương pháp tẩy lông cho trẻ mới sinh bằng nước chanh và lòng trắng trứng đang được chia sẻ trên mạng.

    Chị Mai cho biết, mỗi ngày 2 lần, chị đã làm đúng theo cách, dùng nước chanh đánh với lòng trắng trứng gà ta và thoa khắp người bé. Sau đó, dùng lòng bàn tay xoa khiến lông màu đen bết lại trên da bé. Tiếp theo, chị lấy bột mì xoa để lấy lông đẹn đi. “Khi bôi những thứ nước đó lên người, lông đẹn cũng có rụng đi nhưng mấy hôm sau lưng bé nổi mẩn đỏ. Tôi cứ nghĩ như vậy là đúng cách và hiệu quả. Tuy nhiên, chân lông cứng rất khó bật ra được, mỗi lần vặt con khóc thét lên, quấy hơn trước rất nhiều. Con tôi bây giờ còn quấy khóc vào ban đêm nữa khiến cả nhà phải khổ sở. Mẹ chồng tôi sang chơi, thấy con như vậy liền quát tháo ầm ĩ, bảo tôi đang hại cháu bà. Đi khám bác sĩ bảo bé bị dị ứng với trứng gà và bột mì”, chị Mai cho biết.

    Chia sẻ về cách tẩy lông rùng rợn này, chị Hoàng Thị Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bật khóc và cảm thấy hối hận. “Con tôi mới sinh được hơn 1 tháng. Thấy con ngủ hay bị giật mình, tôi rất lo lắng. Nghe người ta bảo, con có nhiều lông đẹn nên mới quấy khóc, ngứa ngáy và ốm vặt. Bây giờ phải tẩy lông để con được ăn ngon ngủ kỹ. Vì thế, tôi cũng làm đúng như cách mà các mẹ khác mách. Có người còn bảo đây là bí quyết dân gian, rất hiệu quả. Sau 3 hôm tôi thực hiện phương pháp này, cứ đặt con xuống giường là nó quấy khóc. 

    Thấy vậy, tôi thử bôi những thứ đó lên tay và giật mình khi thấy rất rát, khó chịu. Da của con tôi mỏng, non như vậy thì chắc con phải chịu đau nhiều lắm. Tôi phải đưa con tới gặp bác sĩ da liễu để điều trị”, chị Phương kể.

     Hiểm họa khôn lường

    Trước phương pháp “độc”, “lạ” đang được lan truyền, ngay lập tức, PV đăng ký vào những hội bà mẹ bỉm sữa trên mạng xã hội thì thấy họ chia sẻ những cách rùng rợn để tẩy lông cho con. Như dùng các loại lá vông, nhọ nồi (cỏ mực), lá đậu ván nấu nước tắm cho bé chỉ cần tắm 5 đến 7 lần, lông sẽ tự rụng. Chị Minh Thảo bày cách cho các bà mẹ rằng: “Lấy bột mì nhão bôi lên da bé, chỉ sau vài ngày là lông đẹn sẽ tự rụng. Hoặc cách điều trị lông đẹn độc nhất vô nhị là ngâm bún tươi trong nước 4-5 ngày. Sau đó lấy nước này đem cho bé tắm. Mình thấy nhiều người sử dụng, rất hiệu quả. Chỉ sau vài ngày, người bé không còn bất cứ cọng lông nào nữa. Đây là bí kíp, các mẹ hãy nhanh tay sử dụng cho con mình”.

    Có thể nhận thấy, các bà mẹ đã quá vội tin vào sự tư vấn từ các “bác sĩ google” hoặc những phương pháp làm đẹp, chữa bệnh truyền miệng mà không để ý đến tác dụng phụ của nó. Những người chia sẻ không biết rằng, chỉ 1 nút nhấn của họ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều đứa trẻ.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sĩ, thạc sĩ Nguyễn Thái Dũng - trung tâm Chống phong -Da liễu Nghệ An cho biết: “Những bà mẹ này cho rằng khi trẻ có lông đẹn là đang mắc bệnh. Họ đang nhầm lẫn vô cùng nghiêm trọng. Đó chỉ là những em bé có lông tơ già hơn, có màu đen, lớp lông mịn, mềm bao phủ khắp mặt, ngực và thậm chí là cả lưng của bé là hiện tượng bình thường. Cũng giống như những em bé đẻ già tháng tuổi thì tóc sẽ đen, dài hơn bình thường. Có thể là tâm lý, thấy trên da con mình có lông đen, các mẹ lo sợ những đứa trẻ có lông đẹn hay ra mồ hôi trộm, ốm vặt, chậm lớn... nên mới nghĩ ra những cách tẩy lông cho trẻ như vậy. Các em bé sơ sinh trong 3 tháng đầu uốn éo, vặn mình nhiều là phản ứng sinh lý cơ thể bình thường. Việc tự ý dùng phương pháp “lạ” để tẩy lông cho bé, điều đó là không cần thiết, thậm chí nếu tẩy lông bằng những phương pháp không có cơ sở khoa học, vô hình trung còn làm tổn thương da của trẻ”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thái Dũng, khi trẻ mới sinh ra có lông tơ thì mới giữ được độ ẩm và bảo vệ da của trẻ. Những em bé như vậy chỉ sau 2 – 3 tháng tuổi lông đẹn tự động sẽ rụng đi chứ không cần phải sử dụng biện pháp tẩy lông nào cả. Việc những bà mẹ tự ý dùng chanh đánh với lòng trắng trứng để tẩy lông đẹn cho con là một phương pháp phản khoa học. Bởi, nước chanh là axit, có chất tẩy mạnh sẽ làm tổn thương da của trẻ. Nếu da trẻ nhạy cảm hơn có thể dẫn đến bong tróc, viêm da, nhiễm trùng da. Dùng trứng gà sống bôi lên da trẻ cũng không đảm bảo an toàn, thậm chí trứng gà sống còn mang bệnh cho trẻ. 

    M.T

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-hom-kieu-lam-sach-cho-be-so-sinh-bang-nuoc-chanh-long-trang-trung-ga-a172577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan