+Aa-
    Zalo

    Đi ngoài ra máu tưởng bệnh trĩ, không ngờ mắc ung thư trực tràng nặng

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ thấy khó chịu vùng bụng, đi ngoài ra máu nhưng tưởng đó là dấu hiệu của bệnh trĩ, đến khi tới viện mới phát hiện mắc ung thư.

    Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.L (67 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) mắc ung thư trực tràng nặng và đến viện muộn, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Bệnh nhân kể nhiều năm nay thấy khó chịu vùng bụng, đi ngoài ra máu nhưng cho rằng đó là dấu hiệu của bệnh trĩ nên không đến cơ sở y tế thăm khám. Gần đây, người bệnh thường bị đau thắt vùng bụng, chán ăn, hiện tượng đi ngoài ra máu không thuyên giảm nên mới đi kiểm tra.

    Bệnh nhân đến viện trong đêm với thể trạng gầy, xanh xao. Được biết, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường, hen phế quản và bị rối loạn đại tiện thường xuyên. Tình trạng đại tiện ra máu kéo dài nhiều năm.

    di ngoai ra mau tuong benh tri khong ngo ung thu truc trang nang
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của người bệnh sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, chỉ định chụp chiếu và làm các xét nghiệm. Kết quả cho thấy bệnh nhân mắc ung thư trực tràng. Sau khi bệnh nhân được điều trị hồi sức nâng cao thể trạng, bác sĩ chỉ định cắt đoạn u trực tràng bằng phương pháp nội soi. Tổn thương trong mổ khối u trực tràng lớn đã xâm lấn vào vùng xương cùng cụt.

    Trong quá trình phẫu thuật, khối u xâm lấn xung quanh gây chảy máu nhiều. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân vô cùng nguy kịch, kíp trực cấp cứu nhanh chóng thực hiện hồi sức tích cực, đồng thời kích hoạt báo động đỏ nội viện.

    Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ thắt động mạch chậu hai bên, chèn gạt cầm máu và truyền 39 đơn vị máu. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức.

    Kip phẫu thuật đã phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ để chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật. Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt đoạn trực tràng, nạo vét hạch cho bệnh nhân. Sau 10 ngày điều trị, người bệnh hồi phục tốt và đã được xuất viện.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời khuyến cáo của các bác sĩ cho hay để phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa, mọi người nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A… Ngoài ra, cần duy trì chế độ sinh hoạt năng động, tập luyện thể dục thường xuyên.

    Những người có tiền sử viêm đại tràng, dạ dày mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng) hoặc xuất hiện triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiểu và đại tiện ra máu, ói ra máu… nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

    Dù phát hiện ung thư ở bệnh nhân tuổi cao thì vẫn nên quyết tâm phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa để không bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh bệnh tốt nhất.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-ngoai-ra-mau-tuong-benh-tri-khong-ngo-mac-ung-thu-truc-trang-nang-a541747.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan