+Aa-
    Zalo

    Đi săn đặc sản đồng quê, người dân Nghệ An kiếm tiền triệu mỗi ngày

    (ĐS&PL) - Vào mùa chuột đồng, người dân xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) nô nức rủ nhau đi săn bắt chuột đồng cho thu nhập từ 200.000 đồng đến cả triệu mỗi đêm.

    Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nghề bắt chuột đồng ở xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) bắt đầu vào dịp cao điểm nhất trong năm. 

    di san loai vat la dac san dong que nay nguoi dan nghe an kiem tien trieu moi ngay 5
    Sau một đêm, anh Lê Văn Xuân đánh bắt được cả yến chuột. Ảnh: Vietnamnet

    Theo báo Vietnamnet, sau 1 đêm ròng rã đi đánh bắt ở vùng huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc, anh Lê Văn Xuân (SN 1980) mang về gần 40kg chuột các loại đến nhập tại cơ sở thu mua. 

    Với giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, xăng xe anh Xuân thu được hơn 700.000 đồng chỉ sau 1 đêm.

    Ngoài việc săn bắt về nhập cho thương lái, nhiều người dân ở địa phương cũng làm thịt chuột sạch để bày bán. Giá bán dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/kg. 

    di san loai vat la dac san dong que nay nguoi dan nghe an kiem tien trieu moi ngay 2
    Những chuồng đầy chuột được người dân mang đến nhập cho cơ sở thu mua. Ảnh: Vietnamnet

    Gần 8h, tại cơ sở thu mua chuột đồng của ông Cung Đình Mậu (SN 1978, xóm 1 làng Thọ Bằng, xã Đức Thành) vô cùng tấp nập người đến để nhập hàng. 

    Người dân từ các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu… mang chuột đến bán. Trung bình mỗi ngày cơ sở này thu mua từ 5 tạ đến cả tấn chuột, sau đó đem đi các tỉnh thành phía Bắc để tiêu thụ.

    “Cứ sau mỗi đêm đánh bắt, người thấp nhất đem chuột đến đây bán được từ 200.000 – 300.000 đồng, người nhiều thì 1 - 2 triệu đồng. Có nguồn thu nhập tốt nên họ rất phấn khởi để đi đánh bắt”, ông Mậu chia sẻ. 

    Cũng theo ông Mậu, chuột đồng được săn bắt quanh năm, nhưng từ tháng 8 đến tháng 10 là thời điểm nhiều chuột đồng nhất, có những ngày cơ sở của ông Mậu thu mua trên dưới 1 tấn chuột đồng. Do nhu cầu thị trường cao, nên chuột đồng có bao nhiêu cũng bán hết.

    di san loai vat la dac san dong que nay nguoi dan nghe an kiem tien trieu moi ngay 1
    Chuột được cân lên để tính tiền. Ảnh: Vietnamnet

    Báo Nghệ An dẫn lời chị Nguyễn Thị Hà (xóm 2 Quyết Thắng) cho biết, chuột đồng thường được làm bằng cách thui rơm. Rơm được rải một lớp, sau đó đặt chuột lên, rồi phủ một lớp rơm ở trên là châm lửa để thui đến khi nào lông cháy đều là được.  Chuột đồng bán cho khách yêu cầu phải còn sống, nếu khách yêu cầu làm thịt luôn thì mới làm.

    Hiện nay chuột đang sống có giá từ 40.000 - 60.000 đồng/kg, sau khi làm thịt xong bán cho khách với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Theo người dân, do truyền thống của khách hàng trong huyện thường chế biến thành món chuột nấu sả ớt, hoặc bằm viên... nên chỉ cần lột da là được.

    di san loai vat la dac san dong que nay nguoi dan nghe an kiem tien trieu moi ngay 4
    Nhập xong hàng, người dân vui vẻ ra về, chuẩn bị cho đợt săn mới. Ảnh: Vietnamnet

    Theo ông Hoàng Khắc Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thành, nghề săn bắt chuột ở Đức Thành có từ lâu, nhưng bắt chuột làm hàng hoá là từ khoảng 10 năm lại nay. Hiện, trong xã có khoảng 200 người chuyên đi bắt chuột bằng bẫy trên các cánh đồng, không những trong tỉnh mà còn ra Thanh Hoá, vào Hà tĩnh. Họ lập thành nhóm 3 - 4 người, nếu bắt ở cánh đồng xa thì 2 - 3 ngày họ về một lần.

    Chuột đồng nhiều vô kể, nên trên địa bàn xã hiện có 2 điểm thu mua lớn, ngoài ra còn có khoảng 10 điểm thu mua nhỏ. Hàng năm, người dân Đức Thành bắt được hàng chục tấn chuột đồng, thu về hàng tỷ đồng.

    Chuột bắt được, một phần làm thịt tại chỗ cho khách hàng đến mua, phần lớn nhập cả lồng chuột sống ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Vào buổi sáng hàng ngày, tại một số nơi trên địa bàn xã trở thành điểm mua bán chuột đồng đông đúc, sôi động như chợ. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-san-dac-san-dong-que-nguoi-dan-nghe-an-kiem-tien-trieu-moi-ngay-a593603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan