+Aa-
    Zalo

    Dịch Covid-19 khiến đồng hồ Thụy Sĩ sắp đối mặt với những “cú đấm thép”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bối cảnh kinh tế trong tình hình dịch bệnh hiện nay có nguy cơ nhấn chìm các nhà sản xuất như Swatch Group và Richemon...

    Bối cảnh kinh tế trong tình hình dịch bệnh hiện nay có nguy cơ nhấn chìm các nhà sản xuất như Swatch Group và Richemon...

    Ngành công nghiệp này chỉ vừa mới làm quen với sự xuống dốc tại thị trường lớn nhất - Hong Kong do biểu tình, thì giờ lại đến dịch bệnh. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đi xuống, đồng franc Thụy Sĩ mạnh lên, giá vàng tăng vọt và hàng loạt cửa hàng đóng cửa sẽ càng nhấn chìm các nhà sản xuất như Swatch Group và Richemont vì chi phí cao.

    Dịch Covid-19 khiến đồng hồ Thụy Sĩ sắp đối mặt với những “cú đấm thép”. Ảnh minh họa

    Rolex vừa đóng cửa tất cả nhà máy tại Thụy Sĩ trong ít nhất 10 ngày, bắt đầu từ 17/3. Trong khi đó, Richemont giảm giá đến 49% cho những chiếc đồng hồ Cartier cũ trong một tuần ưu đãi trên trang Watchfinder.

    Các triển lãm đồng hồ ở Basel và Geneva đều bị hủy bỏ. Swatch thì sẽ giảm giờ làm của khoảng 70% công nhân cho đến hết tuần này.

    Luca Solca - chuyên gia tại hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein dự đoán nửa đầu năm nay có thể là khoảng thời gian tồi tệ nhất từ trước đến nay với ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Điều này đang đe dọa nhân lực ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ - đóng góp gần 59.000 lao động và gần một phần mười xuất khẩu của quốc gia này.

    Nhà phân tích Rene Weber tại Bank Vontobel dự báo, doanh thu ngành hàng xa xỉ quý I sẽ giảm hơn 30%. "Nhu cầu sẽ sụt giảm chưa từng thấy. Câu hỏi chính là liệu nó sẽ kéo dài bao lâu", ông cho hay.

    Trước mắt, cuộc khủng hoảng này đã tác động đến các nhà sản xuất nhỏ hơn. RJ Watches, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ độc lập được biết đến với các mẫu thiết kế như Pac-Man, đã nộp đơn xin phá sản tháng trước.

    Được biết, hồi cuối năm ngoái, sau khi biểu tình ở Hong Kong bùng phát, giá trị của các chuyến hàng từ Thụy Sĩ đến Trung Quốc đã tăng 18% trong tháng 10/2019 lên 218 triệu franc Thuỵ Sĩ - CHF (220 triệu USD), vượt qua con số 191 triệu CHF đến Hong Kong.

    Theo ông Alain Lam - Giám đốc tài chính của Oriental Watch Holdings Ltd., các khách du lịch vào các cửa hàng đồng hồ Hong Kong đã giảm xuống khoảng 10% so với trước đây. Các khách hàng giàu có Trung Quốc cũng đang có xu hướng mua đồng hồ ở quê nhà.

    Qua số liệu cụ thể, Hong Kong luôn chiếm khoảng 20% giá trị xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sĩ, đúng cho cả Swatch, Richemont, Rolex hay LVMH.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-covid-19-khien-dong-ho-thuy-si-sap-doi-mat-voi-nhung-cu-dam-thep-a316096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan