+Aa-
    Zalo

    Dịch Covid-19: Vượt Anh, Brazil trở thành vùng dịch có người chết cao thứ 2 thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Brazil đã vượt qua Anh và trở thành quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 nhiều thứ 2 thế giới.

    Brazil đã vượt qua Anh và trở thành quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 nhiều thứ 2 thế giới.

    Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, nước này ghi nhận thêm gần 26.000 ca mắc Covid-19 trong vòng 24h qua, nâng tổng số người mắc bệnh tại đây lên gần 829.000 người. Trong vòng 24h qua, Brazil cũng có thêm 909 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết tại nước này lên hơn 41.800 người. Đến nay, hơn 365.000 người ở Brazil đã phục hồi.

    Trong khi đó, Anh ghi nhận 292.950 ca nhiễm và 41.481 ca tử vong. Như vậy Brazil hiện đã vượt qua Anh và trở thành quốc gia có số người mắc và tử vong vì Covid-19 nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ (hơn 2 triệu ca mắc và gần 117.000 người chết).

    Dữ liệu trên được các hãng tin thống kê độc lập và công bố vào tối 12/06, sau khi Bộ Y tế Brazil bị chỉ trích không cung cấp đủ số liệu về tình hìn h dịch bệnh.

    Nhà chức trách Anh đã ghi nhận 41.481 trường hợp tử vong vì Covid-19 kể từ tháng 01/2020, và nếu tính cả trường hợp nghi nhiễm thì con số này có thể vượt 50.000. Số trường hợp tử vong ở Brazil cũng được cho là chưa phản ánh đúng tình hình thực tế.

    Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết hệ thống y tế của Brazil vẫn chống chịu được trước áp lực. "Khi nhìn vào các dữ liệu, chúng tôi thấy hệ thống không bị quá tải", chuyên gia phản ứng khẩn cấp hàng đầu của WHO Mike Ryan nói tại cuộc họp báo hôm 12/6 ở Geneva. Ông cho biết chỉ số ít khu vực ở Brazil sử dụng hơn 80% công suất giường chăm sóc tích cực.

    Hệ thống y tế Brazil được cho là vẫn chưa bị quá tải trước áp lực của dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

    Brazil đã giảm bớt các hạn chế và mở lại các doanh nghiệp, động thái được Tổng thống Jair Bolsonaro thúc đẩy. Lãnh đạo cánh hữu này đã giảm nhẹ mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, nói rằng nó "chỉ như cúm vặt" và cáo buộc chính quyền các bang phóng đại số ca nhiễm và tử vong để gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ông.

    Trong một bài phát biểu trực tuyến hôm 11/06, ông Bolsonaro đổ lỗi cho các phóng viên Brazil tập trung quá nhiều về số trường hợp tử vong để "sản xuất chương trình đám tang trên TV", đồng thời cáo buộc cựu bộ trưởng y tế Luiz Henrique Mandetta đưa ra số liệu "bịa đặt" về Covid-19 để ép người dân Brazil ở nhà, với mục đích lan truyền sự sợ hãi.

    Tổng thống Brazil cũng chỉ trích các đối thủ cố tình thổi phồng dữ liệu về số người chết ở các bang để mưu đồ chính trị.

    "Họ làm vậy với mục đích gì? Lợi ích chính trị, chỉ có thể là vậy. Họ lợi dụng người chết để tìm kiếm lợi ích chính trị và đổ lỗi cho chính quyền liên bang," ông Bolsonaro nói.

    Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, hiện đã lan ra khắp thế giới, khiến hơn 7,7 triệu người mắc bệnh và hơn 400.000 người tử vong.

    WHO ngày 12/6 cho biết, châu Mỹ hiện là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, đặc biệt là ở ở Brazil và Mexico.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-covid-19-vuot-anh-brazil-tro-thanh-vung-dich-co-nguoi-chet-cao-thu-2-the-gioi-a327028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan