+Aa-
    Zalo

    Dịch tả lợn châu Phi diễn biến khó lường, giá thịt ở Hà Nội có hạ nhiệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện tại dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 12 tỉnh thành trên cả nước, tuy nhiên giá bán thịt lợn tại các chợ và siêu thị không có thay đổi nhiều so với thời điểm trước dịch

    Hiện tại dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 12 tỉnh thành trên cả nước, tuy nhiên giá bán thịt lợn tại các chợ và siêu thị không có thay đổi nhiều so với thời điểm trước dịch.

    Thông tin mới nhất từ các địa phương cho thấy, đến chiều 9/3, dịch tả lợn châu Phi (ASF) tiếp tục xuất hiện ở Quảng Ninh và Ninh Bình, đưa số địa phương có bệnh ASF lên 12 tỉnh thành, cùng với: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên.

    Tại Quảng Ninh, ổ dịch được phát hiện trên đàn lợn của bà Nguyễn Thị Làn, ở thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Trước đó, từ ngày 6 đến 8/3, đàn lợn này có biểu hiện sốt, bỏ ăn. Đến ngày 8/3, Cơ quan thú y Quảng Ninh đã lấy 4 mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng II (thuộc Cục Thú y), kết quả dương tính với bệnh ASF

    Ngay sau khi phát hiện có dịch, các lực lượng chức năng đã khoanh vùng, tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh, tránh để dịch lây lan phát tán. Thị xã Đông Triều cũng lập các chốt, trạm liên ngành kiểm soát dịch bện. Các xe chở lợn khi đi qua đều được kiểm tra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch, dấu niêm phong, phun thuốc khử trùng tiêu độc.

    Trong khi đó, tại Ninh Bình, kết quả quả phân tích của Chi cục Thú y vùng I (Thuộc Cục Thú y) cũng xác nhận 2/4 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ có dịch đã cho kết quả dương tính với bệnh ASF. Theo đó, ổ dịch được phát hiện tại một hộ gia đình ở thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư.

    Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình, hiện địa phương đang gấp rút phối hợp với các lực lượng để khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.

    Theo thông tin trên báo Người Đưa Tin, ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt lợn tại một số địa phương giảm khá mạnh, một số địa phương chưa xuất hiện dịch tả như Vĩnh Phúc giá thịt lợn ở ngưỡng 70.000 đồng/kg. Tuyên Quang cũng là địa phương chưa xuất hiện dịch, tuy nhiên giá lợn thịt tại đây cũng giảm trung bình khoảng 10.000 đồng so với thời điểm Tết, sáng 10/3, giá lợn thịt ở một số địa phương tỉnh này dao động khoảng 65.000-70.000 đồng/kg.

    Giá thịt lợn giữa tâm bão dịch tả châu Phi không thay đổi nhiều. Ảnh minh họa

    Tại Hà Nội, nơi đã ghi nhận dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát là huyện Đông Anh mức độ ảnh hưởng mới chỉ tác động đến tâm lý người dân chứ chưa tác động đến giá cả loại thịt này. Theo khảo sát tại các chợ như: Ngã Tư Sở, Nhân Chính, Phùng Khoang, Trung Hoà... giá thịt lợn vẫn dao động từ 80.000 đồng-120.000 đồng tuỳ loại, tức không giảm so với thời điểm Tết.

    Anh Hiếu (Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Khi nghe tin dịch bệnh này bùng phát ở Việt Nam, ban đầu tôi cũng hoang mang. Tuy nhiên tôi nghe nói loại bệnh này không lây sang người và mua ở chỗ quen lâu năm nên cũng yên tâm. Giá thịt lợn ở Hà Nội nhìn chung tôi thấy không giảm so với trước".

    "Giá thịt lợn nhìn chung không giảm, bởi chúng tôi buôn bán ở đây đã lâu năm, nhiều khách quen nên hàng nhập đều phải có nguồn gốc rõ ràng. Nhưng đúng là sức mua của người dân có giảm, có lẽ một số người còn e ngại", anh Hoà, một tiểu thương tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

    Tại siêu thị lớn ở Hà Nội, giá thịt lợn thăn giảm khá mạnh so với thời điểm trước và sau Tết, cụ thể giá loại thịt này giảm còn 118.000 đồng/kg so với mức giá 134.000 đồng/kg trước Tết. Tuy nhiên giá sườn loại ngon thậm chí lại tăng nhẹ lên 144.000 đồng/kg so với 139.000 đồng/kg trước Tết.

    Tương tự, tại Nam Định giá thịt lợn vẫn dao động từ 80.000-90.000 đồng/kg.

    Anh Lưu Thanh Thứ (Giao Yến, Giao Thuỷ, Nam Định) cho biết: "Một số địa phương rất gần Nam Định như: Hà Nam và Thái Bình... đã xuất hiện dịch, điều này gây ảnh hưởng đến tâm lý gia đình tôi. Chúng tôi cũng hạn chế mua thịt lợn hơn trước, tuy nhiên giá cả tôi thấy vẫn tương đương dịp Tết".

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-ta-lon-chau-phi-dien-bien-kho-luong-gia-thit-o-ha-noi-co-ha-nhiet-a265958.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan