+Aa-
    Zalo

    Điểm danh những loại rau có hàm lượng canxi cao gấp đôi trứng sữa, trẻ nhỏ nên ăn nhiều

    (ĐS&PL) - Canxi không chỉ có trong các loại sữa, thịt hoặc cá mà còn có thể tìm thấy hàm lượng lớn trong một số loại rau xanh. Nếu muốn bổ sung canxi cho cơ thể đừng bỏ qua những loại rau dưới đây.

    Cải bẹ

    Cải bẹ vào mùa này tương đối phổ biến và là loại rau có chi phí vừa phải. Thân cây cải dày, ăn vào có vị giòn, ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, vitamin C và D. Cải bẹ có tác dụng thúc đẩy chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột, tăng cảm giác thèm ăn, có thể dùng để ăn ngon miệng và giúp tiêu hóa.

    Cải bẹ xanh có hàm lượng canxi cao, với 284mg canxi trên mỗi 100gr rau. Ngoài hàm lượng canxi cao, nó còn cung cấp 691,50% giá trị vitamin K hàng ngày của con người - là loại vitamin chính liên quan đến quá trình khoáng hóa xương, đông máu. Một số nghiên cứu cho thấy việc hấp thụ nhiều vitamin K có thể ngăn chặn quá trình mất xương thêm ở những người bị loãng xương.

    Thông thường, cải bẹ xanh được dùng để làm dưa cải, nhưng muối chua không phải là cách chế biến có lợi cho sức khỏe, cách ăn tốt nhất là xào.

    Rau cải thìa

    diem danh nhung loai rau co ham luong canxi cao gap doi trung sua tre nho nen an nhieu 1
    Điểm danh những loại rau có hàm lượng canxi cao gấp đôi trứng sữa, trẻ nhỏ nên ăn nhiều.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong thành phần của rau cải thìa chứa rất nhiều canxi rất tốt cho hệ phát triển xương khớp của con người. Nhìn bên ngoài thì thân cây cải dày, ăn vào có vị giòn, ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, vitamin C và D. Đặc biệt, rau cải thìa có tác dụng thúc đẩy chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột, tăng cảm giác thèm ăn, có thể dùng để ăn ngon miệng và giúp tiêu hóa của con người.

    Trung bình trung thành phần của rau cải thìa xanh có hàm lượng canxi cao, với 284mg canxi trên mỗi 100gr rau. Ngoài hàm lượng canxi cao, nó còn cung cấp 691,50% giá trị vitamin K hàng ngày của con người - là loại vitamin chính liên quan đến quá trình khoáng hóa xương, đông máu. Bên cạnh đó rau cải thìa còn giúp phòng người bệnh loãng xương vô cùng tốt.

    Súp lơ xanh

    Súp lơ xanh rất giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và vitamin K. Đây là hai nguyên tố rất cần thiết cho sự vững chắc của xương, giúp phòng chống loãng xương. Ngoài ra, chất xơ, vitamin A, C có trong súp lơ còn rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân.

    Củ cải

    Ai cũng biết là của cải vốn được ví như “nhân sâm mùa đông” do có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, trong thành phần của củ cải không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho dạ dày, giúp kích thích tiêu hóa mà củ cải xanh còn chứa hàm lượng canxi rất cao, thậm chí cao hơn cả sữa.

    Đặc biệt, trong củ cải còn chứa hàm lượng canxi có trong mỗi gram củ cải cao hơn bất kỳ loại trái cây hoặc rau nào. Hàm lượng canxi cao tới 350mg trên 100gr gần gấp ba lần sữa. Ngoài ra, củ cải còn chứa sắt, magie, photpho, kali, kẽm... rất có lợi cho cơ thể. Có nhiều cách chế biến củ cải, có thể dùng để làm bánh bao, xào, nấu canh, salad...

    Tảo bẹ

    Tảo bẹ là một loại rong biển lớn, màu nâu, mọc ở vùng nước mặn nông, là một thực phẩm chủ yếu trong nhiều món ăn châu Á.

    diem danh nhung loai rau co ham luong canxi cao gap doi trung sua tre nho nen an nhieu 2
    Điểm danh những loại rau có hàm lượng canxi cao gấp đôi trứng sữa, trẻ nhỏ nên ăn nhiều.

    Tảo bẹ chứa nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh có lợi cho sức khỏe của con người và thậm chí còn có thể ngăn ngừa bệnh tật. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), tảo bẹ là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên tốt nhất chứa iốt, một thành phần thiết yếu trong sản xuất hormone tuyến giáp. Đặc biệt, hàm lượng canxi của nó cũng rất cao khi tươi lên tới 241mg / 100 gr tảo bẹ tươi, cao gấp đôi so với sữa.

    Tảo bẹ có rất nhiều cách để chế biến như chiên, làm salad, nấu súp,…

    Đậu rồng

    Đậu rồng hay còn được biết đến với tên gọi khác là đậu khế, đậu vuông, được mô tả là cây thân thảo, có thể leo, cây sống nhiều năm, hoa có màu trắng hoặc tím.

    Trong họ đậu, đậu rồng là loại đậu có lượng canxi nhiều nhất trong thành phần, rất có lợi trong phòng chống loãng xương.

    Theo kết quả phân tích của các nhà dinh dưỡng thì trong hạt đậu rồng có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit; trong quả non có từ 1.9-2.9% protit, 3.1-3.9% gluxit. Thành phần acid amin trong đậu rồng có nhiều lysin, methionin, cystin... Do đó, đậu rồng được FAO xếp vào loại cây lương thực rẻ tiền nhưng bổ dưỡng.

    Trong quả đậu rồng có 2 chất dinh dưỡng quan trọng giúp hạn chế sự xuất hiện của bệnh tiểu đường là vitamin D và canxi, giúp giảm lượng đường trong máu do chúng có ảnh hưởng nhất định đến tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm tiết insulin.

    Rong biển

    Trong thành phần dinh dưỡng của rong biển có chứa hàm lượng canxi trong rong biển thậm chí còn cao hơn tảo bẹ. Hàm lượng canxi trong rong biển tươi cao tới 264mg / 100gr. Đặc biệt, trong thành phần của rrong biển chứa lượng canxi gấp khoảng 7 lần sữa. Điển hình là rong biển Wakame có thể cung cấp đến 15% giá trị canxi hàng ngày nên rất cần thiết để tăng sự phát triển xương khớp, ngăn ngừa loãng xương.

    Bên cạnh đó, trong rong biển còn chứa rất nhiều hàm lượng magie có trong rong biển cũng rất cao nên còn được được mệnh danh là "kho báu của magie", cứ 100gr rong biển thì chứa 105mg magie. Đây là nhân tố rất quan trọng cho quá trình hấp thụ canxi, là một "đối tác" cực kỳ ăn ý.

    Cải xoăn

    Ít người biết, trên thực tế, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K-là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương. Theo thống kê, một chén rau cải này cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

    diem danh nhung loai rau co ham luong canxi cao gap doi trung sua tre nho nen an nhieu 3
    Điểm danh những loại rau có hàm lượng canxi cao gấp đôi trứng sữa, trẻ nhỏ nên ăn nhiều.

    Cần tây

    Cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não.

    Ngoài ra, cần tây còn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, cùng với rất nhiều can-xi và ma-giê - rất có ích cho quá trình tạo xương và giúp các khớp luôn khỏe mạnh.

    Trong rau cần tây có chứa nhiều vitamin C, flavonoid và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy loại rau này cũng cấp ít nhất 12 chất chống oxy hóa bổ sung chỉ với một thân cây. Ngoài ra, nó cũng là một nguồn cung cấp các hợp chất thực vật lành mạnh, có tác dụng giảm viêm hiệu quả trong đường tiêu hoá, tế bào, mạch máu cùng các cơ quan khác của cơ thể.

    Rau chân vịt

    Rau chân vịt là một loại rau giàu canxi và vitamin C, vitamin K, photpho, kali, kẽm giúp tăng cường cơ bắp, giảm các vết rạn xương hữu hiệu, ngoài ra còn có selen giúp bảo vệ gan.

    Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết. Đáng chú ý, dinh dưỡng trong cuộng và rễ rau chân vịt còn nhiều hơn cả ở lá rau. Do đó không nên bỏ cuống và rễ rau khi chế biến.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-nhung-loai-rau-co-ham-luong-canxi-cao-gap-doi-trung-sua-tre-nho-nen-an-nhieu-a615012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan