+Aa-
    Zalo

    Điểm lại những sự kiện nổi bật nhất thế giới năm 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Mới đây trang Mapsofworld đã liệt kê những sự kiện nổi bật nhất thế giới năm 2016 trong các lĩnh vực chính trị - xã hội…

    (ĐSPL) – Mới đây trang Mapsofworld đã liệt kê những sự kiện nổi bật nhất thế giới năm 2016 trong các lĩnh vực chính trị - xã hội…

    Lĩnh vực chính trị

    Nội chiến Syria: Năm 2016 đã không mang lại nhiều điều cho cuộc xung đột ở. Đất nước Trung Đông này đã chật vật trong sự kìm kẹp của một cuộc nội chiến bạo lực từ năm 2011 và cũng phải đấu tranh với các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Syria trong năm nay là Aleppo.

    Syria tiếp tục trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc khiến hơn 300.000 người thiệt mạng. Ảnh: Huffingpost

    Những cuộc không kích, đánh bom đã khiến hơn 300.000 ngàn người dân Syria thiệt mạng trong hơn 6 năm qua. Vào cuối tháng 9, Nga và lực lượng chính phủ Syria đã phát động một cuộc oanh tạc lớn vào thành phố sử dụng bom cháy. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó ban lệnh ân xá cho các chiến binh quân phiến loạn trong phố nhưng lời đề nghị bị từ chối.

    Bầu cử Tổng thống Mỹ (8/11/2016): Sau một cuộc đua gay cấn, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ dành chiến thắng trước đối thủ - ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

    Chiến thắng của ông Trump đã đánh dấu một sự chuyển đổi quan trọng trong chính trị nước Mỹ. Sau 8 năm, Đảng Cộng hòa cuối cùng đã trở lại cầm quyền. Bên cạnh đó, tính cách và quan điểm của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ dẫn đến những thay đổi lớn đối với cục diện nước Mỹ nói riêng, thế giới nói chung.

    Anh rời Liên minh châu Âu EU (Brexit): Vào ngày 24/6/2016, người dân Vương quốc Anh đã đi bỏ phiếu, quyết định việc nên ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu EU. Kết quả cuối cùng cho thấy, 52% cử tri ủng hộ Brexit. Ngay sau đó, Thủ tướng David Cameron đã tuyên bố từ chức.

    Người dân Anh đi bỏ phiếu, quyết định ra khỏi EU. Ảnh: BBC

    Brexit có tác động lớn đến nền kinh tế nước Anh, EU và thậm chí toàn thế giới ngay khi có kết quả. Không chỉ giá trị đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua, những vấn đề khác như lao động, việc làm, thuế…đều trở thành thách thức cho chính phủ mới.

    Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 đêm 15 và 16/7 nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhanh chóng thất bại khiến hơn 37.000 người bị bắt và hàng chục ngàn người bị sa thải trong các cuộc thanh trừng.

    Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông: Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu khắp khu vực Biển Đông, chồng chéo lên chủ quyền của Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia. Vào ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc tại vùng biển này, tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tiếp tục lên tiếng phủ nhận.

    Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: BBC

    Lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời: Chính trị gia, lãnh tụ của người dân Cuba Fidel Castro đã qua đời vào ngày 25/11/2016 ở tuổi 90. Cựu Chủ tịch Cuba, Fidel Castro là một nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới. Ông theo đuổi chủ nghĩa Mác và có một vai trò nổi bật trong việc chuyển đổi Cuba từ một nước tư bản thành nước xã hội xã hội chủ nghĩa.

    Vũ khí hạt nhân

    Vào ngày 6/1/2016, Triều Tiên đã thử nghiệm thành công bom H tại khu vực Punggye-ri. Giới truyền thông nước này ca ngợi hết lời cho sự kiện này, song các nước láng giềng như Hàn Quốc và Nhật Bản vô cùng lo ngại.

    Không dừng lại ở đó, trong suốt thời gian tiếp theo, Bình Nhưỡng thường xuyên phóng thử tên lửa, thậm chí không có cảnh báo trước. Đến ngày 9/9/2016, chính phủ Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 và là vụ thử lớn nhất. Người ta tin rằng cường độ vụ nổ mạnh hơn nhiều so với quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima.

    Thảm họa tự nhiên

    Trận động đất mạnh 7,8 độ richter cướp đi sinh mạng của hơn 600 người dân Ecuador. Ảnh: RT

    Trong năm 2016, thế giới chứng kiến một loạt các thảm họa tự nhiên cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Ngày 16/4, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter ở Ecuador đã khiến hơn 600 người thiệt mạng; 4 tháng sau, vào ngày 25/8, một trận động đất ở Ý đã làm 287 người chết; Động đất ở Indonesia cũng khiến ít nhất 100 người tử vong.

    Bên cạnh đó, những trận mưa mang đến lũ lụt ở Trung Quốc cũng khiến hàng trăm người chết, thiệt hại nhiều cơ sở vật chất, tài sản. Thậm chí, sét đánh cũng khiến hàng chục người Ấn Độ qua đời.

    Xã hội

    Sự bùng phát của virus Zika ở châu Mỹ: Theo người đứng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Zika đã bùng nổ ở châu Mỹ. Khoảng 3 – 4 triệu ca nhiễm trùng đã được phát hiện tại các khu vực khác nhau trong vòng 12 tháng qua.

    Máy bay Ai Cập rơi trên biển Địa Trung Hải đã khiến tất cả 66 người trên khoang thiệt mạng. Ảnh: CNN

    Rơi máy bay Ai Cập: Ngày 19/5/2016, chiếc máy bay mang số hiệu 804 của hãng hàng không EgyptAir, đang trên đường từ sân bay Charles de Gaulle, Paris đến sân bay quốc tế Cairo đã đâm thẳng xuống biển Địa Trung Hải. Toàn bộ 66 người trên khoang đã thiệt mạng khi tai nạn xảy ra.

    Khủng bố

    Trong năm 2016, tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới hiện nay là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã liên tục mất đi phần lãnh thổ kiểm soát ở Iraq, Syria và Libya. Tuy nhiên, chúng đã thành công trong việc tiến hành hoặc truyền cảm hứng cho nhiều vụ khủng bố trên khắp thế giới.

    Những vụ khủng bố vẫn tiếp diễn khắp thế giới. Ảnh: CNN

    Vào ngày 22/3,  vụ đánh bom liên tiếp đã được tiến hành ở Brussel, Bỉ làm 38 người chết. Đến ngày 12/6, một vụ xả súng ở hộp đêm cho người đồng tính tại Orlando, Florida nước Mỹ đã làm 49 người thiệt mạng. Trong khi đó ở Pháp, tối 15/7 đã xảy ra một vụ khủng bố bằng xe tải đã xảy ra ở thành phố Nice khiến 86 người chết.

    Hôm 10/12 vừa qua, một vụ nổ tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra làm 38 người chết, 155 người bị thương.

    (Theo Mapsofworld)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-lai-nhung-su-kien-noi-bat-nhat-the-gioi-nam-2016-a175406.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/12

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/12

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/12: Mỹ: Thành phố Chicago lạnh hơn cả sao Hoả; Rơi máy bay trong lúc cất cánh ở Colombia, duy nhất 1 người sống sót;…