+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt 9 loại rau củ quả có tác dụng chống nắng cực tốt

    (ĐS&PL) - Ngoài chăm chỉ bôi kem chống nắng, bạn nên bổ sung những loại rau củ quả này vào thực đơn hàng ngày để làn da được bảo vệ tốt hơn.

    Cà chua

    Loại quả này chứa chiều lycopene - sắc tố chống oxy hóa có vai trò trong việc bảo vệ da không bị cháy nắng. Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ một lượng nhỏ bột cà chua hàng ngày trong 10 tuần có nguy cơ bị cháy nắng thấp hơn.

    Ngoài ra, lượng vitamin C trong cà chua cũng rất lớn. Một cốc nước ép cà chua đã cung cấp tới 188,9% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Vitamin C là chất cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể. Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các chất phytochemical trong cà chua làm giảm cháy nắng.

    diem mat 9 loai rau cu qua co tac dung chong nang cuc tot

    Rau bina

    Beta carotene trong rau bina là một loại carotenoid giúp giảm mẩn đỏ trên da khi tiếp xúc với tia UV. Rau bina cũng chứa nhiều lutein - loại carotenoid giúp da khỏe mạnh hơn trước tác động của ánh nắng mặt trời.

    Trái cây họ cam quýt

    Các trái cây họ cam quýt như cam, chanh…  chứa nhiều vitamin C, giúp chống lại tác hại của các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa da. Một nghiên cứu cho thấy lượng vitamin C hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm nếp nhăn và ít khô da hơn do kích thích sản xuất collagen trong cơ thể.

    Cà rốt

    Cà rốt giàu beta carotene giúp bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của các tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Theo một phân tích tổng hợp năm 2007, beta carotene phát huy tác dụng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần thường xuyên bổ sung. Ngoài ra, cà rốt còn chứa nhiều vitamin E giúp giảm cháy nắng nhanh chóng.

    Lựu

    Các chất chống oxy hóa trong lựu có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, nhờ đó làn da của bạn trông sáng tự nhiên, kết cấu da cũng mềm mại hơn. Chất chống oxy hóa còn có thể ức chế một số hoạt động ung thư da do tác hại của tia UV. Lựu còn giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa do chứa hợp chất Punicalagins.

    Dâu tây

    Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C nên được coi là một trong những thực phẩm chống nắng tự nhiên tốt nhất. Chúng giúp bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do do ánh nắng mặt trời và làm da trở nên sáng khỏe hơn.

    diem mat 9 loai rau cu qua co tac dung chong nang cuc tot1

    Dưa hấu

    92% dưa hấu là nước nên rất tốt để giữ nước cho da. Chất lycopene trong dưa hấu có tác dụng chống oxy hóa, hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời. Dưa hấu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da như vitamin A, vitamin B6 và vitamin C.

    Lưu ý, phải sau vài tuần thường xuyên ăn dưa hấu, chất lycopene có thể phát huy tác dụng như một loại kem chống nắng. Loại quả này không thể thay thế hoàn toàn các hình thức bảo vệ da như kem chống nắng, mặc quần áo dài tay.

    Bông cải xanh

    Bông cải xanh là một trong các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giúp chống lại stress oxy hóa từ các gốc tự do. Thực phẩm này có khả năng chống nắng tự nhiên nhờ chứa histidine - axit alpha amino có tác dụng kích thích sản xuất axit urocanic, hấp thụ bức xạ UV.

    diem mat 9 loai rau cu qua co tac dung chong nang cuc tot2

    Dưa chuột

    Dưa chuột giúp cơ thể sản xuất collagen, bên cạnh đó còn có khả năng dưỡng ẩm cực cao do 96% là nước. Ngoài ra, dưa chuột còn chứa vitamin C, axit caffeic, kali và vitamin K.

    Trong đó, vitamin K giúp làm lành da nên rất tốt để làm dịu vết cháy nắng. Axit caffeic có nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ da khỏi stress oxy hóa và tổn thương DNA.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-9-loai-rau-cu-qua-co-tac-dung-chong-nang-cuc-tot-a547817.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan