+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin bác bỏ phán quyết của Toà án Công lý Quốc tế về chiến dịch quân sự ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Điện Kremlin đã bác bỏ lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế, toà án cấp cao nhất của Liên hợp quốc, về việc ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Chia sẻ với báo giới ngày 17/3, một ngày sau khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thông báo họ cảm thấy "quan ngại sâu sắc" về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow "không thể thực hiện phán quyết" được đưa ra. 

    Trước đó, các thẩm phán ICJ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 13-2 ủng hộ phán quyết yêu cầu Nga dừng hành động quân sự ở Ukraine. Theo ông Peskov, không thể có sự đồng thuận từ 2 phía về vấn đề này, do đó Nga coi phán quyết của ICJ là "không có tác dụng". 

    icj
    Điện Kremlin đã bác bỏ phán quyết của Toà án Công lý Quốc tế. Ảnh: EU Reporter 

    Ngoài ra, các thẩm phán ICJ cũng ra phán quyết bằng một cuộc bỏ phiếu 13-2 rằng Moscow phải đảm bảo rằng "bất kỳ quân đội hoặc đơn vị vũ trang bất thường nào, cũng như bất kỳ tổ chức và cá nhân nào có thể chịu sự kiểm soát hoặc chỉ đạo của Moscow, sẽ không tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự được đề cập ở trên". 

    Tòa án yêu cầu cả hai bên phải "kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm hoặc kéo dài tranh chấp hoặc gây khó khăn hơn cho việc giải quyết."

    Với tư cách cơ quan tư pháp tối cao của Liên hợp quốc, ICJ là cơ quan giải quyết các khiếu nại pháp lý do các quốc gia đệ trình về các cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế. Mặc dù các quyết định của họ có giá trị ràng buộc, nhưng Moscow được cho là sẽ không để tâm đến quyết định của tòa án sau khi họ bác bỏ một phiên điều trần về vụ việc vào đầu tháng này và lập luận trong một văn bản đệ trình rằng tòa án không có thẩm quyền. Ngoài ra, Nga khẳng định hành động của họ chỉ mang tính tự vệ trước nguy cơ lãnh thổ bị xâm phạm.

    Minh Hạnh (Theo RFERL)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-bac-bo-phan-quyet-cua-toa-an-cong-ly-quoc-te-ve-chien-dich-quan-su-o-ukraine-a531389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan