+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin nói gì trước câu hỏi về kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Putin?

    (ĐS&PL) - Điện Kremlin cho biết, có khả năng sẽ có nhiều ứng cử viên tham gia cuộc tranh cử Tổng thống Nga năm 2024.

    Theo thông tin trên Reuters, đảm nhận vị trí tổng thống hoặc thủ tướng kể từ năm 1999, Tổng thống Nga Vladimir Putin được nhiều người dự đoán sẽ tái tranh cử và giành thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

    Hôm 31/10, trước câu hỏi khi nào nhà lãnh đạo Nga sẽ chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống vào năm tới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Hiện chưa có ứng cử viên đầu tiên. Sau khi họ đăng ký thì sẽ có ứng cử viên đầu tiên. Số lượng ứng cử viên có thể khác nhau”.

    “Hiến pháp của chúng tôi quy định ai có thể ứng cử vào chức tổng thống. Nhiều người đáp ứng các tiêu chí được đưa ra. Vẫn chưa có chiến dịch bầu cử nào được công bố”, ông Dmitry Peskov chia sẻ thêm.

    phat ngon vien dien kremlin noi gi truoc cau hoi ve chien dich tai tranh cu cua tong thong putin ava
    Tổng thống Nga Vladimir Putin được nhiều người dự đoán sẽ tái tranh cử và giành thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Ảnh minh họa: Reuters

    Hồi đầu tháng 10/2023, tờ Kommersant đưa tin Tổng thống Putin có thể sẽ sớm tuyên bố bắt đầu chiến dịch tái tranh cử của mình. 

    Dẫn các nguồn thạo tin giấu tên, tờ Kommersant cho biết các quan chức đang mong đợi ông Putin đưa ra tuyên bố về việc ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2024 trong cuộc hội nghị diễn ra vào tháng 11/2023.

    Tuy nhiên, Kommersant cũng lưu ý rằng, vẫn có khả năng sẽ có những kịch bản khác về những gì ông Putin sẽ nói tại hội nghị và quyết định cuối cùng thuộc về ông.

    Khi được hỏi về thông tin nói trên, ông Peskov nói rằng ông không biết gì về kế hoạch công bố nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Putin vào tháng 11/2023.

    “Tôi không biết gì về chiến dịch tranh cử của Tổng thống Putin được công bố trong tháng 11. Tôi không có thông tin này. Tôi cũng không bổ sung thêm thông tin gì về việc này”, Reuters dẫn lời ông Peskov.

    Hồi tháng 10/2023, Tổng thống Putin từng nói, ông sẽ chỉ đưa ra thông báo về kế hoạch tranh cử của mình sau khi Quốc hội nước này triệu tập cuộc bầu cử tổng thống, mà theo luật sẽ được tiến hành vào tháng 12/2023.

    Cũng trong khoảng thời gian này, người phát ngôn điện Kremlin Peskov nêu quan điểm rằng, nếu Tổng thống Putin quyết định tái tranh cử thì sẽ không ai có thể cạnh tranh với ông.

    Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp chính phủ hôm 1/11, Tổng thống Putin cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã phản tác dụng và gây tổn hại cho các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt.

    “Trong những năm qua, những người được gọi là đối tác của chúng ta đã áp dụng vô số gói trừng phạt, nhằm trừng phạt chúng ta. Tuy nhiên, cuối cùng số liệu thống kê cho thấy họ gây tổn hại cho chính nền kinh tế, tỷ lệ việc làm của mình”, ông Putin chia sẻ.

    XEM THÊM: Vì sao Mỹ kích hoạt chế độ tự hủy sau khi phóng thử tên lửa Minuteman III?

    Dù vậy, nhà lãnh đạo Nga cũng yêu cầu các quan chức chủ động đưa ra các biện pháp đối phó với những động thái tiếp theo của phương Tây, đồng thời cảnh giác với các hành động phá hoại tiềm tàng từ nước ngoài.

    “Khi các lệnh trừng phạt không có tác dụng, họ có thể thực hiện các âm mưu phá hoại nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Chúng ta nhớ những gì đã xảy ra với Nord Stream”, ông Putin nói, đề cập đến đường ống dưới biển được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức bị đánh bom vào tháng 9/2022.

    Đinh Kim(Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-noi-gi-truoc-cau-hoi-ve-ke-hoach-tai-tranh-cu-cua-tong-thong-putin-a597784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan