+Aa-
    Zalo

    Điện thoại thông minh: Mốt thời thượng ở Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để thỏa mãn trào lưu sử dụng Smartphones ở Triều Tiên, các cửa hàng bán ĐTDĐ mọc lên như nấm ở các thành phố TQ trên biên giới.

    (ĐSPL) - Để thỏa mãn trào lưu sử dụng Smartphones ở Triều Tiên, các cửa hàng bán ĐTDĐ mọc lên như nấm ở các thành phố TQ trên biên giới.
    Điện thoại thông minh: Mốt thời thượng ở Triều Tiên

    Sở hữu điện thoại thông minh là niềm tự hào và mốt thời thượng ở Triều Tiên

    Các cửa hàng chuyên về điện thoại di động giá rẻ của Trung Quốc đang mọc lên nhanh chóng ở các thành phố giáp giới Triều Tiên, nơi mạng viễn thông còn hạn hẹp và chi phí để có điện thoại di động vượt quá tầm tay của người dân có thu nhập trung bình.
    Một nguồn tin cho hay, mặc dù giá bán điện thoai di động Trung Quốc khá rẻ, nhưng người dân Triều Tiên đang còn ngại mua với lý do chi phí phụ trội liên quan đến việc hối hộ các quan chức vùng biên và quá trình đăng ký quá phức tạp.
    Tuy nhiên, theo CNN, do việc sử dụng điện thoại di động ở Triều Tiên đang ngày càng phổ biến hơn, nên các cửa hàng bắt đầu mọc lên tại các thành phố Trung Quốc giáp biên nhằm hướng tới những người dân  Triều Tiên thường xuyên đi lại mua sắm ở khu vực Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh.
    Một nguồn tin cho biết: “Các cửa hàng mua bán điện thoại được sử dụng ở Triều Tiên và cả những cửa hàng sửa chữa điện thoại bị hỏng gần đây được mở nhiểu ở Đan Đông. Có rất nhiều loại điện thoại khác nhau có sẵn trong cửa hàng bao gồm cả những kiểu điện thoại có giá bán dao động khoảng 55 USD đến những chiếc điện khoảng 80 USD hay cả những chiếc điện thoại cảm ứng có giá đến 130 USD”.
    Cũng có những loại điện thoại được bán với giá 150 , 200 và 300 USD -  mức giá trên trời đối với hầu hết người dân Triều Tiên sống trong khu vực nông thôn và thị trấn - những người đang phải vật lộn để kiếm đủ tiền sinh hoạt cho gia đình.
    Mặc dù các loại điện thoại được bán ở vùng biên giới này có giá rẻ và chất lượng tốt, nhưng khách hàng  Triều Tiên chủ yếu đến để xem và không mấy khi bỏ tiền ra mua.
    Chi phí phụ trội
    Một công dân Triều Tiên gốc Hoa cho biết “Các chủ cửa hàng điện thoại di động ở Trung Quốc hy vọng người dân Triều Tiên có thể mua bằng việc bán giá rẻ nhưng họ đã không tính đến những chi phí  phụ trội liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động mua từ Trung Quốc. Việc này bắt nguồn từ việc những chủ cửa hàng không hề biết gì vê tình hình thực tế ở  Bắc Triều Tiên. Thực tế, ở Bắc Triều Tiên tất cả người dân khi mua điện thoại ở trong nước thì hầu như không thể đăng ký mà không phải hối lộ các quan chức liên quan”.
    Các nguồn tin khác cho hay: “Thật không dễ dàng gì cho những người dân bình thường của Bắc Triều Tiên khi mua một chiếc điện thoại di động Trung Quốc và mang được qua biên giới. Những người bán hàng chuyên nghiệp có thể móc nối được với hải quan và có tiền để hối lộ nhà chức trách là những người có khả năng làm ăn buôn bán và thu lợi nhuận tốt hơn”.
    Các kiếm tiền thứ hai là một nhóm các doanh nhân có thể thu lợi nhuận bằng cách thu thập các điện thoại hỏng từ Bắc Triều Tiên – nơi phụ tùng thay thế rất đắt đỏ và mang chúng qua biên giới để sửa chữa.
    Nhiều thương nhân trung gian – những người chuyên thu thập điện thoại hỏng ở Triều Tiên là những khách hàng thường xuyên của các cửa hàng sửa chữa điện thoại di động có tên Bình Nhưỡng Telecom gần cơ quan hải quan ở Đan Đông.
    Sự phát triển của "công nghệ cây nhà lá vườn"
    Theo thông báo các các phương tiện truyền thông nhà nước kể từ tháng 8 năm ngoái, Triều Tiên đã sản xuất điện thoại thông minh riêng có tên AS1201 Arirang.
    Nhưng thiết bị điện thoại do nước này sản xuất chỉ sử dụng trên mạng trong nước Koryolink, không cho phép các cuộc gọi quốc tế hoặc truy cập Internet.
    Các báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố rằng Arirang được sản xuất bằng cách sử dụng "công nghệ cây nhà lá vườn".
    Việc sở hữu một chiếc điện thoại di động vẫn là điều gì đó xa xỉ ở Triều Tiên. Ví dụ một chiếc điện thoai di động Huawei cơ bản sản xuất ở Trung Quốc được mạng Koryolink bán với giá khoảng 150 USD - một số tiền rất lớn đối với hầu hết 24 triệu công dân Triều Tiên.
    Nhưng tốc độ sử dụng điện thoại vẫn đang phát triển nhanh, với khoảng 2 triệu công dân Triều Tiên đăng ký sử dụng mạng Koryolink kể từ khi mạng này ra mắt vào năm 2008  với tư cách là một liên doanh với công ty Ai Cập Orascom.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-thoai-thong-minh-mot-thoi-thuong-o-trieu-tien-a38603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan