+Aa-
    Zalo

    Điều gì khiến Trư Bát Giới luôn luôn bị thua yêu quái?

    (ĐS&PL) - Trong phim Tây Du Ký, Trư Bát Giới dù có cây bồ cào được luyện ở Thiên Đình ở trong tay nhưng vẫn không thể đánh gục yêu quái, cùng lắm chỉ có thể hòa.

    Trư Bát Giới được biết đến như một nhân vật đặc biệt trong cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân. Từ trang sách, Bát Giới đã xuất hiện trong nhiều bản phim nổi tiếng như Tây Du Ký bản 1986, Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện, Đại thoại Tây Du, Tây Du Ký: Nữ nhi quốc... Dù đã có nhiều phiên bản sau này ra đời, Trư Bát Giới của Tây Du Ký bản 1986 vẫn được coi là biểu tượng trong lòng người hâm mộ.

    Trong tác phẩm, Trư Bát Giới được miêu tả với hình dáng đặc biệt, nửa là người, nửa là heo. Ban đầu, Bát Giới giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái ở Thiên Đình, chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh. Tuy nhiên, sau sự cố liên quan đến Hằng Nga trong một bữa tiệc, hắn đã bị đày xuống hạ giới do tức giận của Ngọc Hoàng.

    dieu gi khien tru bat gioi luon luon bi thua yeu quai1
    Bát Giới giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái.

    Thầy trò Đường Tăng và Tôn Ngộ Không gặp Trư Bát Giới trong một vụ bắt cóc tại gia đình họ Cao do hắn là thủ phạm. Sau một trận đấu với Ngộ Không, Bát Giới bị Quan Thế Âm chỉ định đi theo phò tá Tam Tạng (Tôn Ngộ Không) để chuộc tội lỗi.

    Mặc dù có xu hướng ham ăn, mê gái, và lười biếng, Trư Bát Giới cũng đã học được 36 trong số 108 phép thiên cương địa sát của Đạo giáo. Vũ khí chính của Bát Giới là một cây bồ cào được luyện ở Thiên Đình. Hắn có kỹ năng chiến đấu tốt dưới nước hơn là trên cạn, tuy nhiên phép thuật của Bát Giới vẫn chưa sánh bằng với Tôn Ngộ Không và nhiều yêu quái khác.

    Bên cạnh đó, trong phim, Trư Bát Giới cũng khiến người xem ấn tượng khi không thể đánh gục yêu quái dù đã có cây bồ cào trong tay. Vậy nguyên nhân do đâu?

    Bất mãn vì ngoại hình, hoàn cảnh

    Sau khi bị đày xuống hạ giới, tâm lý của Trư Bát Giới đã thay đổi, anh ta chỉ muốn sống qua ngày và không còn hy vọng gì cho sự nghiệp của mình. Kinh nghiệm chiến đấu của Trư Bát Giới đã thay đổi rất nhiều, anh ta từng là thiên tướng, nhưng lại bị đày xuống trần gian vì uống rượu, phạm lỗi với Hằng Nga và kết cục mang khuôn mặt xấu xí, tính cách cũng lười biếng và trở nên trầm cảm, không năng nổ hoạt bát.

    dieu gi khien tru bat gioi luon luon bi thua yeu quai3
    Bát Giới luôn bất mãn vì ngoại hình xấu xí, nặng nề.

    Muốn quay về lấy vợ đẹp

    Sau khi Trư Bát Giới tôn Đường Tăng làm thầy, ý chí của anh không còn vững vàng. Trên con đường đi thỉnh kinh Phật ở phương Tây, bản thân Trư Bát Giới không có nhiều tham vọng, trong lòng luôn tâm niệm an nhàn, thường nhớ đến cô vợ hụt ở Cao Lão Trang.

    Trên thực tế, Trư Bát Giới không thuận lòng đi thỉnh kinh Phật, bởi vì nếu gia nhập vào Phật môn, anh ta sẽ bị giới luật ràng buộc. Vì vậy, dưới tác động của tâm lý này, ngay khi thầy trò gặp khó khăn, Trư Bát Giới đã chủ động muốn chia hành lý và quay trở lại Cao Lão Trang. Rõ ràng, trong suy nghĩ của Trư Bát Giới, mục tiêu của anh ta không phải là lấy được kinh Phật thành chính quả mà là muốn có một cuộc sống bình thường với vợ đẹp.

    Muốn che giấu thực lực

    Trư Bát Giới từng quản lý thiên binh, việc hắn có năng lực xuất sắc là điều dễ hiểu, vì không ai có thể đạt được vị trí này mà không có sức mạnh thực sự.

    Trư Bát Giới được trang bị 36 phép Thiên Cang và sở hữu một vũ khí đặc biệt là chiếc cào đinh ba chín răng. Thần khí này, được gọi là Thượng Bảo Tẩm Đinh Ba, được Ngọc Hoàng ban tặng cho Trư Bát Giới khi hắn còn giữ vị trí Thiên Bồng Nguyên Soái trên thiên đình. Bồ cào 9 răng này từng là vũ khí của Thái Thượng Lão Quân, được rèn luyện bằng nguyên thần của Ngũ Đế năm phương, Cửu Thiên Ứng và mất một thời gian dài mới có thể hoàn thiện. Đây là một thứ vũ khí cực kỳ uy lực và mạnh mẽ, khiến cả yêu quái phải gục ngã, thậm chí cả Tôn Ngộ Không cũng phải đối mặt với nó một cách đầy khó khăn. Có thể nói, vũ khí này không thua kém gì gậy như ý kim cô bổng của Tôn Ngộ Không.

    Trong phim "Tây Du Ký", có đoạn giới thiệu Trư Bát Giới không tài nào đánh trên cạn tốt, nhưng điểm mạnh của nhân vật này lại là chiến đấu dưới nước. Mỗi khi gặp phải yêu quái dưới nước, Tôn Ngộ Không luôn lạc quan khi có sự trợ giúp từ Trư Bát Giới.

    dieu gi khien tru bat gioi luon luon bi thua yeu quai2
    Nhan sắc của Trư Bát Giới khiến khán giả ấn tượng.

    Dụng ý của đạo diễn

    Trên thực tế, trong nguyên tác Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, quái vật do Tôn Ngộ Không giết chiếm khoảng 55%, quái vật do Trư Bát Giới giết chiếm khoảng 39%. Mặc dù Trư Bát Giới giết ít yêu quái hơn, nhưng tỷ lệ này cũng có thể cho thấy Trư Bát Giới thực sự vẫn còn rất nhiều nỗ lực.

    Nhưng trong phiên bản phim truyền hình của "Tây Du Ký" năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết đã tiết chế các nhân vật đi rất nhiều. Trư Bát Giới đã cố tình bị làm suy yếu, để làm nổi bật sức mạnh của Tôn Ngộ Không.

    Đạo diễn Dương Khiết cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng để làm nổi bật Tôn Ngộ Không, bà đã cố tình làm suy yếu khả năng của Trư Bát Giới. Ngoài ra, thân hình của Mã Đức Hoa tương đối béo, khi khoác lên bộ trang phục tạo hình của Bát Giới, không có lợi cho việc tung hoành, đánh đấm, hiệu ứng đặc biệt không phát huy được nên nhân vật này được xây dựng yếu ớt.

    Phương Linh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-khien-tru-bat-gioi-luon-luon-bi-thua-yeu-quai-a595839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan